Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
ÔN TẬP CHƯƠNG IV (tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: -Vận dụng các kiến thức trong chương để giải các bài tập liên quan
-Củng cố, khắc sâu về các kiến thức ở trên
2.Kỉ năng: -Rèn kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học vào giải các bài toán thực tế, kết hợp các kiến thức cũ đã học và kiến thức vừa học để giải các bài toán mang tính tổng hợp kiến thức
3.Thái độ – Giáo dục tính thực tiễn
4 Định hướng phát triển năng lực:
– Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản .
– Năng lưc chuyên biệt . Tính chu vi, diện tích, thể tích tích mặt cầu và thể tích các hình trong chương IV .
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
3. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
Cấp độ Chủ đề |
Nhận biết M1 |
Thông hiểu M2 |
Vận dụng M3 |
Vận dụng cao M4 |
ÔN TẬP CHƯƠNG IV (tt)
|
– Khái niệm về các hình trụ, hình nón, hình cầu (đáy, chiều cao, đường sinh,…(với hình trụ, hình nón ) |
– Viết công thức tính diện tích và thể tích hình trụ, hình nón -Vẽ hình trụ, hình nón |
– Vận dụng công thức tính diện tích và thể tích hình trụ, hình nón để giải bài tập làm bài 39/129 |
– Vận dụng tam giác đồng dạng và công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu để giải baøi 41/129 |
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Kiểm tra bài cũ: kiểm tra vở bài tập ở nhà
A. Khởi động:
Mục tiêu: Củng cố cho hs các kiến thức liên quan đến chương.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Nội dung các kiến thức đã học
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
-GV lần lượt nêu câu hỏi 1 trang 128 SGK -HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi mà GV nêu ra -GV gợi ý, dẫn dắt HS trả lời, các HS dưới lớp tham gia nhận xét, bổ sung. GV chốt lại, treo bảng phụ ghi sẵn kết quả
-HS tiếp tục đứng tại chỗ trình bày câu hỏi 2, HS bổ sung, GV chốt lại
-GV treo bảng phụ ghi tóm tắt các kiến thức cần nhớ trang 128 SGK -HS đứng tại chỗ quan sát và trình bày |
I. Lý thuyết: 1.Phát biểu bằng lời: a) Diện tích xung quanh của hình trụ bằng hai lần tích của số pi với bán kính đáy r và chiều cao h của hình trụ b)Thể tích hình trụ bằng tích của diện tích đáy S với chiều cao h của hình trụ (hay tích của số pi với bình phương bán kính đáy r với chiều cao h của hình trụ) c)Diện tích xung quanh của hình nón bằng tích của số pi với bán kính đáy r với độ dài đường sinh của hình nón d)Thể tích hình nón bằng một phần ba tích của số pi với bình phương bán kính đáy r với chiều cao h của hình nón e)Diện tích của mặt cầu bằng bốn lần tích của số pi với bình phương bán kính R của hình cầu g)Thể tích của hình cầu bằng bốn phần ba tích của số pi với lập phương bán kính R của hình trụ 2. Cách tính diện tích xung quanh của hình nón cụt: Sxq là hiệu diện tích xung quanh của hình nón lớn và hình nón nhỏ V cũng là hiệu thể tích của hình nón lớn và hình nón nhỏ *Tóm tắt các kiến thức cần nhớ: (sgk) |
B. Hình thành kiến thức
C. Luyện tập – Vận dụng
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào giải một số bài tập cụ thể.
Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh.
NLHT: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác. Năng lực tính tính diện tích và thể tích hình trụ, hình nón , hình cầu
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
-GV hướng dẫn HS làm bài tập 43c/130 SGK -HS quan sát hình vẽ 118 c) GV vẽ trên bảng -GV gợi ý : ?Hình đã cho gồm những loại hình nào đã học ? ?Để tính thể tích của cả hình ta tính như thế nào? ?Aùp dụng công thức nào để tính thể tích của nữa hình cầu phía trên?Hình trụ ở giữa?Và hình nón ở phía dưới ? -Gọi 3 HS lần lượt lên bảng hoàn thành từng phần của bài tập -HS tham gia nhận xét, bổ sung. GV chốt lại -HS hoạt động nhóm làm bài tập 40 trang 129 SGK -HS quan sát hình 115a) -Cùng thực hiện trên bảng nhóm, đại diện nhóm treo kết quả -GV cùng cả lớp sửa bài và khẳng định nhóm đúng
-1HS lên bảng làm câu b). Cả lớp cùng làm trên vở -GV phát vấn HS cùng sửa sai và chốt lại |
Bài tập 43c/130:
Thể tích của nữa hình cầu phía trên: Vcầu= = =
Thể tích của phần hình trụ ở giữa là: Vtrụ = R2.h = 2,02.4,0 = 16 Thể tích của phần hình nón phía dưới là : Vnón = = = Thể tích của cả hình là : V = Vcầu + Vtrụ + Vnón = +16 + = V 83,73 (cm2)
Bài tập 40 /129: a) Diện tích xung quanh cuả hình nón : Sxq = = 3,14.2,5.5,6 43,96 (m2) Diện tích đáy hình nón là : Sđáy = r2 = 3,14.2,52 19,63 (m2) Diện tích toàn phần của hình nón là : S = Sxq + Sđáy = 43,96 + 19,63 = 63, 59 (m2) b) Diện tích xung quanh cuả hình nón : Sxq = = 3,14.3,6.4,8 54,26 (m2) Diện tích đáy hình nón là : Sđáy = r2 = 3,14.3,62 40,69 (m2) Diện tích toàn phần của hình nón là : S = Sxq + Sđáy = 54,26 + 40,69 = 94,95 (m2) |
4. Câu hỏi và bài tập củng cố – Hướng dẫn về nhà:
a. Câu hỏi và bài tập củng cố
-GV chốt lại vấn đề qua tiết ôn tập
b. Hướng dẫn về nhà
-Xem lại các bài tập đã giải
-Làm thêm các bài tập còn lại trang 129, 130
-Chuẩn bị phần “Ôn tập cuối năm ” từ câu 1 đến câu 7 trang 134 SGK
——————————————————–***——————————————————–
Xem thêm