Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
LUYỆN TẬP (Giải hpt bằng pp thế)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu cách biến đổi hệ phương trình bằng qui tắc thế. HS hiểu cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế trong tất cả các trường hợp.
2. Năng lực:
– Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lí, giao tiếp, hợp tác.
– Năng lực chuyên biệt Giải hpt bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp thế trong tất cả các trường hợp.
3. Phẩm chất: luôn tích cực và chủ động trong học tập, có tinh thần trách nhiệm trong học tập, luôn có ý thức học hỏi
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘN 1: Khởi động:
– Mục tiêu: Hs được củng cố lại quy tắc thế để giải một số hpt cụ thể.
– Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
– Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
– Sản phẩm: Quy tắc thế
Nội dung |
Sản phẩm |
H: Quy tắc thế dung để làm gì? gồm mấy bước? – để củng cố quy tắc thế, ta sẽ giải một số bài tập sau |
Hs trả lời như sgk |
2. HOẠT ĐỘN 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
3. HOẠT ĐỘN 3: LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
– Mục tiêu: Hs áp dụng được pp thế để giải một số hpt cụ thể
– Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
– Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
– Sản phẩm: Hs giải được một số hệ phương trình cụ thể bằng phương pháp thế.
Nội dung |
Sản phẩm |
GV: Từ phương trình (1) em hãy biểu diễn x theo y? I) GV. Từ phương trình (1) em hãy biểu diễn x theo y? Đ/án GV: Giới thiệu quy tắc thế gồm hai bước thông qua hệ phương trình sau: (I) GV: Từ phương trình 2 em hãy biểu diễn y theo x? GV: Vừa thực hiện vừa hướng dẫn HS các bước trình bày theo quy tắc SGK. GV: Chú ý HS bước rút ẩn từ một phương trình đã cho ẩn đó phải thuận lợi cho cách thực hiện. GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài tập . GV: Cho một Hs đứng tại chỗ trình bày các bước thực hiện của SGK. GV: Vì sao người ta lại rút ẩn đó?
GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. Giải hệ phương trình GV: Hướng dẫn HS cách trình bày GV: Cho HS đại diện nhóm lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nêu chú ý SGK GV: Nhấn mạnh lại chú ý GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Giải hệ phương trình bằng phương pháp thế có mấy bước? Đó là những bước nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. |
Giải các hệ phương trình 1) Vậy hệ phương trình đã cho có một nghiệm số duy nhất là (-8; -3)
2)
3) Phương trình (*) nghiệm đúng vơi mọi xR Vậy hệ phương trình đã cho có vô số nghiệm Dạng nghiệm tổng quát 4) Phương trình (*) vô nghiệm. Vậy hệ phương trình đã cho vô nghiệm .
Cách 2: Trên mặt phẳng tọa độ, hai đường thẳng 4x + y =1 và 8x + 2y = 1 song song với nhau. Vậy hệ phương trình đã cho vô nghiệm. |
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
– Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 15,16./SGK.Cách giải tương tự như các bài tập đã giải
– Chuẩn bị bài giải phương trình bằng phương pháp cộng đại số tiết sau học
——————————————————–***——————————————————–
Xem thêm