Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
§5. ỨNG DỤNG CÁC TỈ SỐ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC NHỌN. THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết được chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.
– Biết cách xác định khoảng cách hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng đo đạc thực tế, rèn ý thức làm việc tập thể.
3. Thái độ: Giáo dục tính nhanh nhẹn, chính xác khi làm toán.
4. Định hướng phát triển năng lực:
– Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
– Năng lực chuyên biệt: xác định chiều cao của một vật, khoảng cách giữa hai điểm.
5. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức dạy học:
– Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, thảo luận nhóm, trình bày.
– Hình thức tổ chức dạy học: nhóm.
– Phương tiện thiết bị dạy học: Dụng cụ thực hành ngoài trời
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên
– GV:Sgk, Sgv, các dạng toán…
2. Chuẩn bị của học sinh
– HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Cấp độ thấp (M3) |
Cấp độ cao (M4) |
THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI |
Nắm được các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông. Nắm được các dụng cụ dùng trong thực hành. |
Hiểu được cách sử dụng dụng cụ vào việc đo đạc đối với bài toán thực tế. |
Vận dụng các hệ thức để nắm được các bài toán giải tam giác vuông trên giấy. |
Vận dụng các hệ thức để tính độ dài đoạn thẳng là khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được, đo chiều cao của tháp. |
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
V. Hoạt động dạy học:
1. Chuẩn bị:
– Chọn địa điểm đo: Chọn 2 vị trí đo chiều cao một cây và khoảng cách giữa hai bờ hồ
– Chia lớp thành 2 nhóm thực hành: Nhóm 1: gồm hs tổ 1, 2
Nhóm 2: gồm hs tổ 3, 4
2. Tiến trình thực hiện:
– Tập trung hs ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, chuẩn bị dụng cụ của các nhóm
– Gv nêu yêu cầu thực hành:
+ Đo chính xác theo quy trình đã học lý thuyết
+ Hai nhóm tiến hành đo: Nhóm 1: Đo chiều cao
Nhóm 2: Đo khoảng cách
Sau một nữa thời gian hai nhóm đổi vị trí và tiếp tục đo
+ Yêu cầu với mỗi bài toán cần đo ít nhất 5 lần, tính toán kết quả và lấy kết quả trung bình của 5 lần đo đó
+ Hoàn thành báo cáo thực hành vào cuối tiết học nộp cho giáo viên
+ Đảm bảo kỷ luật, an toàn trong quá trình đo
– Hs thực hành đo theo sự phân công
– Gv giám sát, theo dõi quá trình đo của hs
3. Nhận xét – đánh giá:
– GV thu báo cáo thực hành của các tổ.
– Thông qua báo cáo và thực tế quan sát kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực hành toàn tổ.
– HS: Giao trả dụng cụ.
VI. Hướng dẫn về nhà:
– Ôn tập hệ thống các kiến thức của chương theo câu hỏi và tóm tắt kiến thức cần nhớ sgk; – Làm bài tập 33, 34, 35, 36 phần ôn tập chương.
Xem thêm