Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
LUYỆN TẬP (TT)
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức : Củng cố các công thức, định nghĩa các tỉ số lượng giác của 1 góc nhọn. Các tỉ số lượng giác của 3 góc đặc biệt 300, 450, 600. Các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau.
2. Kĩ năng : Sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn để tính độ dài các cạnh cuả tam giác . Vận dụng các kiến thức đã học để giải các bài tập có liên quan.
3.Thái độ : Học sinh có hứng thú khi giải các bài tập về tỉ số lượng giác
4. Định hướng phát triển năng lực:
– Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
– Năng lực chuyên biệt: Vận dụng được các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn một cách linh hoạt để giải bài tập.
5. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức dạy học:
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
– Phương tiện thiết bị dạy học: Thước thẳng, ê ke, phấn màu.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên
– GV:Sgk, Sgv, các dạng toán…
2. Chuẩn bị của học sinh
– HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Cấp độ thấp (M3) |
Cấp độ cao (M4) |
Luyện tập |
Biết được các công thức, định nghĩa các TSLG của 1 góc nhọn. Các TSLG của 3 góc đặc biệt 300, 450, 600. Biết được các hệ thức liên hệ giữa các TSLG của hai góc phụ nhau. |
– Hiểu được các công thức định nghĩa các TSLG của một góc nhọn. |
– Vận dụng được các công thức định nghĩa các TSLGcủa một góc nhọn để tính độ dài các cạnh chưa biết trong tam giác. |
Dựng các góc khi cho biết một trong các TSLG của nó.
|
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP (Tiến trình dạy học)
* Kiểm tra bài cũ (nếu có)
HS: – Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn trong tam giác vuông và định lí tỉ số lượng giác của
hai góc phụ nhau
– Ghi lại bảng tỉ số lượng giác của những góc đặc biệt (góc bảng)
A. KHỞI ĐỘNG
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
C. LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG
Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm
Phương tiện dạy học: sgk, thước thẳng, bảng phụ/máy chiếu, phấn màu
Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NLHT: NL giải các bài toán về dựng hình và sử dụng TLSG để tính toán
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
NỘI DUNG |
GV giao nhiệm vụ học tập. GV yêu cầu Hs làm bài tập 26 (SBT) GV: gọi 1 HS lên bảng vẽ hình HS: thực hiện
GV: gọi HS đứng tại chỗ trả lời. Cách tính cạnh BC và tỉ số lượng giác của góc B Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 26 (SBT). Tam giác ABC vuông tại A theo định lý Py ta go Ta có: BC2 = AB2 + AC2 = 62 + 82 = 100 Suy ra: BC = 10
|
GV giao nhiệm vụ học tập. -GV nêu đề bài tập 16 SGK yêu cầu HS vẽ hình. HS: thực hiện -Em hãy cho biết SinC = ?. Gọi một HS trình bày bài giải. Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 16 SGK
Gọi độ dài của cạnh đối diện với góc 600 của tam giác vuông OP = x. sin600= x = 8. sin 600= |
GV giao nhiệm vụ học tập. GV yêu cầu HS làm BT 17 HS thảo luận nhóm bài tập 17 HS: Trình bày trên bảng nhóm. Sau đó đại diện nhóm lên bảng trình bày. Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 17 SGK
TanB = = 20.1 = 20 Xét tam giác AHC có: |
GV giao nhiệm vụ học tập. GV: Yêu cầu HS làm BT 29(SBT) Tính: a) b) tan760 – cot140 GV sin320 bằng cos bao nhiêu độ vì sao? Từ đó ta suy ra được điều gì? GV: Tan 760 bằng cot của góc bao nhiêu ? vì sao ? Từ đó ta suy ra được điều gì? Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
BT 29(SBT) a) ( vì cos580 = sin320)
b) tan760 – cot140 = tan760 – tan760 = 0 (vì cot 140 = tan760) |
D. TÌM TÒI, MỞ RỘNG
E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Ôn lại các công thức định nghĩa các tỷ số lượng giác của một góc nhọn quan hệ giữa các tỷ số lượng giác của hai góc phụ nhau..
-Xem lại các dạng BT đã làm qua hai tiết luyện tập. Xem trước bài 4
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
– Nêu khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn? (M1)
– Nêu khái niệm tỉ số lượng giác của góc nhọn phụ nhau ? (M2)
– Nêu các dạng toán đã giải trong tiết học hôm nay? (M2)
Xem thêm