Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
LUYỆN TẬP
(1 Tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b ( a0). Củng cố, khắc sâu mối quan hệ giữa hệ số a và (góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a0) với trục Ox)
– Biết cách tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a0) với trục Ox, cách xác định hàm số khi biết một số điều kiện để giải bài tập liên quan. Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a0), xác định hệ số a, xác định hàm số y = ax + b ( a0), tính góc , tính chu vi và diện tích tam giác trên mặt phẳng toạ độ
2. Năng lực
a) Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, với các bạn trong quá trình hoạt động nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.
b) Năng lực chuyên biệt
– Năng lực tính toán: tìm hệ số góc của đường thẳng; tính góc tạo bởi đường thẳng và trục Ox
– Năng lực ngôn ngữ toán học: sử dụng chính xác các thuật ngữ toán học.
– Năng lực sử dụng công cụ vẽ đồ thị hàm số
3. Phẩm chất
– Chăm chỉ: tự học, tích cực làm bài tập.
– Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sgk, Sgv, thước kẻ, tivi
2. Học sinh: Xem trước bài; SGK, SBT Toán, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
Mục tiêu: Hs được củng cố lại các kiến thức liên quan Nội dung: làm bài tập xác định các hệ số của đồ thị hàm số y = ax + b thỏa mãn yêu cầu đề bài Sản phẩm: Hs xác định được các hệ số của đồ thị hàm số y = ax + b thỏa mãn yêu cầu đề bài Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân |
|
GV: giao nhiệm vụ bài tập Bài tập : Xác định hàm số bậc nhất y = ax + b biết: a) Đồ thị của hàm số đi qua điểm A( – 1; 2) và có hệ số góc bằng 1,5 b) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = x và đi qua điểm B( -1; – 3) HS thực hiện cá nhân 2 HS lên bảng làm HS dưới lớp quan sát, nhận xét, bổ sung GV: Quan sát, giúp đỡ HS gặp khó khăn, nhận xét, đánh giá bài trên bảng. |
Bài tập: a) Vì đồ thị của hàm số đi qua điểm A( -1; 2) và có hệ số góc bằng 1,5 Nên a = 1,5, x = -1, y = 2 Thay a = 1,5, x = -1, y = 2 Vào pt hàm số y= ax +b ta được: b = 3,5 Vậy hàm số có dạng: y = 1,5x – 3,5 b) y = x + 2– 3 |
2. Hoạt động luyện tập
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
Mục tiêu: Biết vẽ đồ thị và tính góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b (a0) với trục Ox, cách xác định hàm số khi biết một số điều kiện để giải bài tập liên quan, tính chu vi, diện tích tam giác Nội dung: các dạng bài tập về hệ số góc Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. |
|
GV giao nhiệm vụ học tập. Gv tổ chức cho HS làm bài tập 28/58 SGK và bài tập 29, 30/59 SGK 1 HS lên bảng thực hiện, cả lớp thực hiện dưới vở, theo dõi, nhận xét, bổ sung. GV uốn nắn, chốt lại Gợi ý: Dựa theo cách làm ở ví dụ 2 trong bài học
GV: giao nhiệm vụ HS hoạt động cá nhân làm bài 29. HS: hoạt động cá nhân làm bài tập 29 -3 HS lên bảng cùng lúc làm các câu của bài tập 29/59 SGK GV dẫn dắt cùng HS cả lớp từng bước sửa cả ba câu a), b), c) ? Đồ thị hàm số đi qua điểm (2; 2) có nghĩa là gì? ? Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = ta suy ra được điều gì? GV: giao nhiệm vụ HS hoạt động nhóm bài 30 SGK HS hoạt động nhóm làm bài tập 30/59 SGK Đại diện nhóm lên bảng trình bày
Gợi ý : Áp dụng định lý Pitago để tính các cạnh AC, BC Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài 28/58: (sgk) y = -2x + 3 a) x = 0 y = 3 C (0; 3) y = 0 x = 1,5 D(1,5; 0) Vậy: Đồ thị của hàm số y = -2x + 3 là đường thẳng CD b) Gọi góc tạo bởi đường thẳng y = – 2x + 3 và trục Ox là , và góc kề bù với là , ta có : tg = 2 63026’ Vậy : = 180 0 – 63026’ = 116034’ Bài 29/59: (sgk) y = ax + b a) Với a= 2, đồ thị của hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nên x = 1,5 ; y = 0 Thay a = 2; x = 1,5 ; y = 0 vào công thức hàm số y = ax + b, ta được: 0 = 2.1,5 + b b = -3 Vậy: hàm số cần xác định là y = 2x – 3 b) Với a = 3 và đồ thị hàm số đi qua điểm (2; 2) nên x = 2 ; y = 2. Thay a = 3; x = 2; y = 2 vào công thức hàm số y = ax + b, ta được: 2 = 3.2 + b b = – 4 Vậy : hàm số cần xác định là y = 3x – 4 c) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = và đi qua điểm B(1; ) nên : a = ; x = 1; y = . Thay a = ; x = 1; y = vào công thức hàm số y = ax + b, ta được: = .1 + b b = 5 Vậy: hàm số cần xác định là y =x + 5 Bài 30/ 59: (SGK) a)Vẽ đồ thị hàm số:
x = 0 y = 2 C (0; 2) y = 0 x = -4 A(-4; 0)
x = 0 y = 2 C (0; 2) y = 0 x = 2 B(2; 0) b) A(-4; 0); B(2; 0); C(0; 2) c) Gọi chu vi, diện tích của tam giác ABC theo thứ tự là P, S. Áp dụng định lý Pitago đối với các tam giác vuông OAC và OBC, ta có: Lại có : AB = OA + OB = 4 + 2 = 6 (cm) Vậy: P = AB + OB + BC = 6 + +(cm)
|
4. Hoạt động vận dụng
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập Nội dung: Hs làm các dạng bài tập của chương Sản phẩm: Các dạng bài tập chương 3 Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân. |
|
– Làm các bài tập 28; 29 SBT/68 – trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập chương II
|
Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trước GV: kiểm tra, đánh giá một số HS sau tiết học |
Xem thêm