Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
LUYỆN TẬP
(thực hiện trong 1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– HS được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a) và y = a’x + b’(a’ cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
– HS biết xác định các hệ số a, b trong các bài toán cụ thể. Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Xác định được giá trị của các tham số đã cho trong các hàm bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùmg nhau.
2. Năng lực
a) Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, với các bạn trong quá trình hoạt động nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.
b) Năng lực chuyên biệt
– Năng lực tính toán: tìm điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
– Năng lực ngôn ngữ toán học: sử dụng chính xác các thuật ngữ toán học.
– Năng lực sử dụng công cụ vẽ
3. Phẩm chất
– Chăm chỉ: tự học, tích cực làm bài tập.
– Trách nhiệm: có trách nhiệm trong các hoạt động nhóm, trách nhiệm với bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sgk, Sgv, thước kẻ, tivi
2. Học sinh: Xem trước bài; SGK, SBT Toán, thước kẻ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động
NỘI DUNG |
SẢNG PHẨM |
Mục tiêu: Hs được tái hiện lại kiến thức cũ liên quan đến bài học Nội dung: nhắc lại điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau; chữa một số bài tập về nhà. Sản phẩm: Hs nêu được điều kiện để hai đường thẳng song song, cắt nhau; chữa BTVN Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân |
|
GV: Em hãy cho biết khi nào hai đường thẳng song song và hai đường thẳng cắt nhau? Sửa bài tập 21/sgk.tr54 HS: 1 HS lên bảng trình bày, HS dưới lớp lắng nghe, quan sát, nhận xét, bổ xung. GV: Nhận xét, đánh giá |
Kết luận về hai đường thẳng song song và hai đường thẳng cắt nhau: sgk.tr53 (4đ) Bài tập 21/sgk.tr54: a) m = -1 (3đ) b) m 0 ; m và m -1 (3đ) |
2. Hoạt động luyện tập
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể. Nội dung: HS thực hiện các bài tập về vị trí tương đối của hai đường thẳng Sản phẩm: Hs giải được các bài toán liên quan đến các bài toán về đồ thị hàm số y = ax + b Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. |
|
GV giao nhiệm vụ học tập 22/sgk.tr55: Gv cho Hs đứng tại chỗ trả lời nhanh – Hai đường thẳng song song thì hệ số a của chúng có quan hệ thế nào? Hãy xác định hệ số a biết đồ thị của hàm số song song với y = – 2x – Biết khi x = 2 thì hàm số có giá trị y = 7 làm thế nào để tìm được a? – Đồ thị hàm số vừa xác định và đường thẳng y = -2x có vị trí như thế nào với nhau? Vì sao? HS: hoạt động cá nhân, hoàn thành bài tập 22 GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 22/sgk.tr55: a) Đồ thị hàm số y = ax + 3 song song với đường thẳng y = – 2x a = – 2 b) Ta thay x = 2 và y = 7 vào công thức hàm số y = ax + 3 ta có : 7 = a. 2 +3 – 2a = – 4 a = 2 Hàm số đó là y = 2x + 3 |
GV giao nhiệm vụ học tập 23/sgk.tr55: Gv cho hs hoạt động nhóm (2 bàn nhỏ) làm bài tập trong 3-5p ra bảng nhóm, rồi gọi đại diện 1 nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe, quan sát, nhận xét. – Đồ thị của hàm số cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng –3 có nghĩa là gì? – Đồ thị của hàm số đi qua điểm A(1;5). Em hiểu điều đó như thế nào? – Đồ thị hàm số đi qua điểm A(1; 5). Vậy làm thế nào để tìm được a? HS: Hoạt động nhóm; GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ HS: Trình bày bài làm của nhóm; các nhóm nhận xét, đánh giá nhóm bạn Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 23/sgk.tr55: a) Đồ thi hàm số y = 2x + b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3, vậy tung độ gốc b = -3. b) Vì đồ thị hàm số đi qua điểm A(1; 5) nên ta thay x = 1; y = 5 vào hàm số y = 2x + b => 5 = 2.1 + b => b = 3 |
GV giao nhiệm vụ học tập 25/sgk.tr55 Gv cho Hs hoạt động cá nhân làm bài tập – Chưa vẽ đồ thị, em có nhận xét gì về hai đường thẳng này? – Yêu cầu HS nêu cách xác định giao điểm của mỗi đồ thị với hai trục toạ độ? HS: hoạt động cá nhân hoàn thành bài Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ GV: gọi 2 HS lên bảng trình bày HS: 2 HS lên bảng trình bày, HS dưới lớp quan sát, nhận xét, bổ xung. GV: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 25/sgk. a) Vẽ đồ thị: b) Thay y = 1 vào hàm số y = x + 2 ta được x = – =>Toạ độ điểm M(-;1) * Thay y = 1 vào hàm số y = –x + 2 ta được x = => N(;1) |
GV giao nhiệm vụ học tập 24/sgk.tr 55: Gv cho Hs hoạt động cá nhân làm bài tập HS: Hoạt động cá nhân làm bài GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Gv gọi 3 Hs lên bảng làm bài tập HS: Thực hiện yêu cầu HS dưới lớp quan sát, nhận xét GV: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 24/sgk.tr 55: Gọi 2 đ.thg đề bài cho là (d) và (d’). a)(d) và (d’) cắt nhau khi b)(d) // (d’) c)(d) (d’) |
4. Hoạt động vận dụng
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập Nội dung: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải bài tập Sản phẩm: Các dạng bài tập về vị trí tương đối của hai đường thẳng Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân. |
|
– Làm các bài tập 18; 19;20; 21;22 SBT/65; 66 – Nghiên cứu trước bài 5: hệ số góc của đường thẳng y = ax + b (a ≠0) |
Bài làm có sự kiểm tra của các tổ trưởng GV: kiểm tra, đánh giá một số HS sau tiết học |
Xem thêm