Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán 9 Bài 8: Giải bài toán bằng cách lập phương trình
I. Mục tiêu
Qua bài này HS cần:
1. Kiến thức:
– Nêu được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
– Vận dụng được các bước để giải một số bài toán.
2. Kĩ năng:
– Lập luận, trình bày bài giải khoa học, ngắn gọn, cẩn thận, chính xác.
– Vận dụng linh hoạt kiến thức giải bài tập.
3. Thái độ:
– Chú ý quan sát, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, mong muốn được vận dụng.
4. Định hướng năng lực, phẩm chất
– Năng lực tính toán, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học.
Phẩm chất: Tự chủ, tự tin
II. Chuẩn bị
– Gv : Phấn mầu, bài giảng điện tử, thước thẳng
– Hs: Đồ dùng học tập, đọc trước bài.
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định :(1 phút)
2. Nội dung
Hoạt động 1: Khởi động: -1p
Chúng ta đã biết giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất và lập hệ phương trình.Vậy để giải bài toán bằng cách lập pt bậc hai ta làm ntn ? Chúng ta nghiên cứu bài mới
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức – 35p
Mục tiêu: Nhận biết được dạng toán năng suất, bài toán có nội dung hình học, nêu được các bước thực hiện bài toán, lập bảng phân tích và giải bài toán.
Kĩ thuật sử dụng: Hoàn thành nhiệm vụ, động não
+Nêu các bứơc giải bài toán bằng cách lập phương trình +Em hãy cho biết bài toán này thuộc dạng nào? +Nêu các đại lượng cần phân tích ? +Kẻ bảng phân tích ? +Làm ?1: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều rộng bé hơn chiều dài 4 m và diện tích bằng 320 m2 . Tính chiều dài và chiều rộng của mảnh đất. +GV kết luận |
Học sinh nêu các bước thực hiện – Bài toán này thuộc dạng toán năng suất – Ta cần phân tích các đại lượng: Số áo may trong 1 ngày, thời gian may, số áo Học sinh lập pt Học sinh khác lên giải phương trình và trả lời bài toán (Hs hoạt động cá nhân) Học sinh hoạt động nhóm Đại diện một nhóm lên bảng trình bày Các nhóm khác theo dõi và sửa bài |
Ví dụ
ĐK: x nguyên dương Theo bài ra ta có phương trình – 5 = ; giải pt ta được x1 = 100 (TMĐK) x2 = – 36 (loại) Vậy theo kế hoạch, mỗi ngày xưởng phải may xong 100 áo ?1 *Gọi chiều rộng của mảnh đất là x (m) ĐK ; x > 0 Vậy chiều dài của mảnh đất là: (x + 4)m Diện tích của mảnh đất là 320 m2 , ta có phương trình: x(x + 4) = 320 x2 + 4x – 320 = 0 Δ’ = 4 + 320 = 324 => √Δ’ = 18 x1 = – 2 + 18 = 16 (TMĐK) x2 = – 2 – 18 = -20 (loại) Vậy chiều rộng của mảnh đất là: 16m Chiều dài của mảnh đất là:16 + 4 = 20m |
||||||||
Hoạt động 3, 4: Luyện tập, vận dụng – 6p Mục tiêu: Vận dụng được các bước giải để giải bài toán liên quan số học Kĩ thuật sử dụng: hoàn thành nhiệm vụ, động não. |
||||||||||
+ Hoạt động 3: + Giải bài tập 41 SGK +Hãy chọn ẩn số và lập phương trình bài toán. + Yêu cầu học sinh giải phương trình |
Cả hai nghiệm này nhận được vì x là một số , có thể âm, có thể dương. (Hs hoạt động cá nhân) |
Chữa bài tập 41 SGK Bài giải : Gọi số nhỏ là x thì số lớn là x + 5 Tích của hai số là 150, ta có phương trình: x(x + 5) = 150 x2 +5x – 150 = 0 Giải pt cho ta hai nghiệm x1 = 10; x2 = – 15 Trả lời: Nếu một bạn chọn số 10 thì bạn kia phải chọn số 15, nếu một bạn chọn số – 15 thì bạn kia phải chọn số – 10 |
||||||||
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng – 2p Mục tiêu: – HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học. – HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu kiến thức sẽ học trong buổi sau. – Lưu ý học sinh: Với các dạng toán có 3 đại lượng trong đó có một đại lượng bằng tích của hai đại lượng kia (toán chuyển động, toán năng suất, dài rộng, diện tích, ….) nên phân tích các đại lượng bằng bảng thì dễ lập phương trình bài toán – Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình – Xem lại các bài đã chữa – Bài tập về nhà: 43,45,46,48 SGK; 51,56,57 SBT |
Xem thêm