Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố định nghĩa hàm số bậc nhất và tính chất của hàm số bậc nhất.
– Tiếp tục rèn kĩ năng nhận dạng hàm số bậc nhất, kĩ năng áp dụng tính chất của hàm số bậc nhất về xét hàm số đồng biến hay nghịch biến trên R.
2. Định hướng phát triển năng lực:
– Năng lực chung: NL tư duy, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, tính toán, hợp tác. NL sử dụng ngôn ngữ toán học, khả năng suy diễn, lập luận toán học, làm việc nhóm.
– Năng lực chuyên biệt: : NL sử dụng kí hiệu, NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ.
3. Về phẩm chất: – Tự lập, tự tin , tự chủ
II . THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2. Chuẩn bị của học sinh: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. KHỞI ĐỘNG
– Mục tiêu: Hs được củng cố các kiến thức liên quan đến hàm số bậc nhất và tính chất của hàm số bậc nhất.
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Nội dung: SGK
– Sản phẩm: Hs nêu được khái niệm hàm số bậc nhất và tính chất của hàm số bậc nhất.
Nội dung |
Đáp án |
Phát biểu định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất? Làm bài tập 9/sgk.tr48 |
+ Định nghĩa, tính chất của hàm số bậc nhất: (sgk.tr47) (4đ) + Bài tập 9/sgk.tr48: a) Hàm số đồng biến khi m > 2 (3đ) b) Hàm số nghịch biến khi m |
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
C. LUYỆN TẬP
– Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
– Nội dung: Các kiến thức hàm số
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm.
– Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
NỘI DUNG |
GV giao nhiệm vụ học tập. Gv yêu cầu làm bài tập 12/sgk.tr48 Hỏi: Khi x = 1; y = 2,5 thì hàm số được viết lại như thế nào? Từ đó suy ra a = ? Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 12/sgk.tr 48: Ta thay x = 1; y = 2,5 vào hàm số y = ax + 3 |
GV giao nhiệm vụ học tập. Gv chia lớp thành 3 nhóm. Cho HS hoạt động nhóm từ 4 đến 5 phút rồi gọi đại diện nhóm trình bày bài làm của nhóm mình Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 13/sgk.tr 48: b) Hàm số là hàm số bậc nhất khi: |
GV giao nhiệm vụ học tập. : Gv cho HS làm bài tập 11/sgk.tr48. Gọi 2HS lên bảng, mỗi em biểu diễn 4 điểm, dưới lớp HS làm vào vở Gv Hướng dẫn Hs nhận xét thông qua các câu hỏi sau đây: – Những điểm có tung độ bằng 0 nằm trên đường nào? – Những điểm có hoành độ bằng 0 nằm trên đường nào? – Những điểm có tung độ bằng hoành độ nằm trên đường nào? – Những điểm có tung độ và hoành độ đối nhau nằm trên đường nào Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài tập 11/sgk.tr 48:
|
D. VẬN DỤNG
– Mục tiêu: Hs nắm được dạng toán có chứa tham số
– Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,..,
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT.
– Sản phẩm: Hs xác định được điều kiện của tham số để hàm số đồng biến, nghịch biến.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
NỘI DUNG |
+ + Xem lại các bài tập đã giải + Chuẩn bị bài : Đồ thị của hàm số y = ax + b CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS: Câu 1: Nêu định nghĩa hàm số bậc nhất? (M1) Câu 2: Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức (M2) Cách tìm hệ số a khi biết giá trị của x và y? Cách tìm tham số m trong hệ số a? Cách xác định tính nghịch biến dựa vào hệ số a? Cách tính g.trị của y khi biết giá trị của x, cách tính giá trị của x khi biết giá trị của y của hàm số y = ax +b? Câu 3: Bài tập 8. 9. 13 sgk (M3) |
Bài làm của học sinh |
Xem thêm