Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN BẬC HAI (TIẾP)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Học sinh hiểu được cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
2. Về năng lực:
– Năng lực chung: Biết khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. Rút gọn BT chứa .
– Năng lực chuyên biệt: Rút gọn BT chứa có vận kiến thức cũ HĐT.., BT chứa nhiều dấu căn.
3. Về phẩm chất. Học sinh tích cực, chủ động trong học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Chuẩn bị của giáo viên
– GV:Sgk, Sgv, các dạng toán…
2. Chuẩn bị của học sinh
– HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng thấp (M3) |
V.dụng cao M4 |
Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai |
Nắm vững cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu để rút gọn biểu thức . |
Hiểu được cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu |
Vận dụng được cách khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu để so sánh 2 số hay rút gọn biểu thức . |
Dùng hằng đẳng thức để rút gọn biểu thức. |
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động)
– Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề giúp kích thích tinh thần ham học hỏi của học sinh
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
– Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh
Hoạt động của GV |
Hoạt động của Hs |
Gv đặt vấn đề: Thông thường, để tiện cho việc tính toán thì người ta thường không để dấu căn ở mẫu. Vậy làm thế nào để làm mất dấu căn của biểu thức ? |
Hs nêu một số dự đoán |
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới:
1. Khử mẫu biểu thức lấy căn
– Mục tiêu: Hs nắm được quy tắc khử mẫu biểu thức lấy căn
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
– Sản phẩm: NL biến đổi biểu thức chứa căn bậc hai.
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
GV giao nhiệm vụ học tập. GV: Nêu vấn đề và giới thiệu phép khử mẫu của biểu thức lấy căn. GV nêu VD 1 H : có biểu thức lấy căn là biểu thức nào, mẫu số là bao nhiêu ? H : Qua các VD trên , em hãy nêu rõ cách làm để khử mẫu của biểu thức lấy căn ? HS trả lời GV viết công thức tổng quát trên bảng .
HS giải ? 1 GV gọi 3HS lên bảng thực hiện. GV: Nhận xét sửa chữa kết quả của từng em
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
1/ Khử mẫu của biếu thức lấy căn VD 1 : Khử mẫu của biếu thức lấy căn a) b ) với a. b > 0 Giải : SGK
Một cách tổng quát : Với các biểu thức A, B màA.B0 và B 0 ta có : ?1: Kết quả: a) b) c) (với a > 0) |
2. Trục căn thức ở mẫu
– Mục tiêu: Hs nắm được công thức tổng quát về cách trục căn thức ở mẫu
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
– Sản phẩm: Hs thực hiện được phép trục căn thức ở mẫu
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
GV giao nhiệm vụ học tập. GV: Giới thiệu phép trục căn thức ở mẫu và đưa ra VD 2, yêu cầu HS nghiên cứu trong SGK GV: Giới thiệu hai biểu thức liên hợp của nhau H : Biểu thức liên hợp của là bao nhiêu
GV từ các ví dụ nâng lên thành công thức tổng quát GV ghi bảng công thức
HS làm ?2 ( phân 3 nhóm, mỗi nhóm làm một câu) trên bảng nhóm
Đại diện các nhóm lên bảng trình bày
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
2/ Trục căn thức ở mẫu Ví dụ 2 : Trục căn thức ở mẫu a ) b ) c ) Giải ( SGK ) Một cách tổng quát: a) Với các biểu thức A, B mà B > 0. Ta có b) Với các biểu thức A, B, C mà A 0 vàø A B2 ta có c) Với các biểu thức A, B, C mà A 0, B 0 và A B , ta có ?2: Kết quả: a) với b > 0 b) * ( với a 0) * ( với a > b > 0) |
3. Hoạt động 3: Luyện tập + Hoạt động 4: Vận dụng:
– Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
– Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
||||||||||||||||||||||||
GV giao nhiệm vụ học tập. GV: Nêu yêu cầu bài tập1 lên bảng phụ: HS1: Câu a-c, HS2: Câu b-d Bài 2: Các kết quả sau đây đúng sai ? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng.
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
(Bài giải của học sinh) |
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Học thuộc các công thức tổng quát
– Làm các bài tập 48, 49, 50 còn lại, 51, 52 SGK . Chuẩn bị BT kỹ tiết sau luyện tập
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu phép khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu ? (M1)
Câu 2: Nêu phép trục căn thức ở mẫu ? (M2)
Câu 3: Bài tập 48.49.50 câu a.b sgk (M3)
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :
………………………………………………………………………………………
Xem thêm