Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức: Học sinh được củng cố các tính chất về góc nội tiếp, số đo góc nội tiếp, biết vận dụng các hệ quả để giải các bài tập có liên quan.
2.Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân tích, chứng minh thông qua các bài tập. Biết vận dụng các tính chất trên vào bài tập dựng hình, bài toán thực tế.
3.Thái độ: Cẩn thận, linh hoạt
4 Xác định nội dung trọng tâm : Củng cố các tính chất về góc nội tiếp, số đo góc nội tiếp, biết vận dụng các hệ quả để giải các bài tập có liên quan.
5- Định hướng phát triển năng lực:
-Năng lực chung: tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản.
-Năng lưc chuyên biệt : NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp.NL áp dụng tính chất và hệ quả của góc nội tiếp để làm bài tập.
C. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: Thực hiện hướng dẫn tiết trước
D. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
1. Bảng mô tả 4 mức độ nhận thức:
Cấp độ Chủ đề |
Nhận biết M1 |
Thông hiểu M2 |
Vận dụng M3 |
Vận dụng cao M4 |
LUYỆN TẬP |
Nắm vững các khái niệm: góc nội tiếp, đỉnh, cạnh của góc nội tiếp, cung bị chắn trong góc nội tiếp. |
-Hiểu định lý và cách Chứng minh để áp dụng làm bài tập. |
Vận dụng định nghĩa, định lý và hệ quả của góc nội tiếp giai bài tập. Bài 21,23 sgk |
Vận dụng định nghĩa, định lý và hệ quả của góc nội tiếp giai bài tập áp dụng. Bài 24sgk |
E. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Phát biểu định nghĩa và định lí góc nội tiếp? (6đ) Vẽ góc ANC nôi tiếp (O) có số đo 350. (4đ)
Đáp án: Định nghĩa, định lí góc nội tiếp: sgk.tr72+73 – Hình vẽ của học sinh.
Khởi động:
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Để nắm vững và vận dụng đượccác kiến thức đã học về góc nội tiếp, góc ở tâm thì ta nên làm gì? |
Giải nhiều bài tập |
Mục tiêu: Giúp học sinh hứng thú học tập Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,… Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. |
4. Bài tập:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
NỘI DUNG |
Mục tiêu: Hs vận dụng được các kiến thức đã học vào việc giải một số bài tập cụ thể Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Đàm thoại gợi mở, thuyết trình,… Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện và thiết bị dạy học: Thước, bảng phụ, MTBT. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh NLHT: NL tính toán, NL tư duy, NL quan sát, NL vận dụng, NL hợp tác, giao tiếp. NL vẽ hình |
|
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 19/sgk.tr75. Gọi HS đọc đề bài và gọi một HS lên sửa bài về nhà. GV: Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, sửa sai nếu có. GV: Nhắc lại tính chất đã vận dụng trong bài? GV: Nếu HS vẽ SAB nhọn thì giới thiệu thêm trường hợp nếu SAB tù ( hoặc ngược lại )
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài 20 SGK và nêu yêu cầu của đề? GV: Nêu cách chứng minh ba điểm thẳng hàng? Vậy trong bài này để chứng minh C, B, D thẳng hàng ta làm như thế nào?
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài 21 SGK và nêu yêu cầu của đề? GV: Ta có đường tròn (O) và (O’) là hai đường tròn bằng nhau nên có nhận xét gì về cung và ? GV: Mà =? và =? Suy ra như thế nào với ? Vậy MBN là tam giác gì? HS: Lên trình bày bài giải
GV: Yêu cầu HS đọc đề bài 23 SGK GV: Xác định yêu cầu của đề? GV: Để chứng minh MA.MB = MC.MD ta làm như thế nào? Hướng dẫn: Xét hai trường hợp GV: Yêu cầu HS hoạt động theo 2 nhóm làm bài tập trên, nửa lớp xét trường hợp điểm M nằm bên trong đường tròn và nửa lớp còn lại làm trường hợp điểm M nằm bên ngoài đường tròn. GV: Kiểm tra hoạt động của các nhóm, gọi HS nhận xét, ghi điểm. |
Bài tập 19/sgk.tr75: Ta có (góc nội tiếp chắn nửa đường tròn ) Suy ra BM SA, AN SB Vậy BM và AN là hai đường cao của SAB suy ra H là trực tâm Do đó SH thuộc đường cao thứ 3 ( Ba đường cao của tam giác đồng quy ) Suy ra SH AB
Bài tập 20/sgk.tr76:
Nối BA, BC, BD ta có: = = 900 ( góc nội tiếp chắn nửa đường tròn ) Þ + = 1800 C, B, D thẳng hàng. Bài tập 21/sgk.tr76:
Vì đường tròn (O) và (O’) là hai đường tròn bằng nhau, mà cùng căng dây AB Þ = Theo định lí góc nội tiếp ta có: = sđ và = sđ = Vậy MBN cân tại B Bài tập 23/sgk.tr76 :
a) Trường hợp M nằm bên trong đường tròn xét MAC và MDB có ( đối đỉnh) ( hai góc nội tiếp cùng chắn ) MAC MDB ( g-g) MA.MB = MC.MD b) Trường hợp M nằm bên ngoài đường tròn: Vì MAD MCB ( g-g) MA.MB = MC.MD |
4. Câu hỏi và bài tập củng cố – Hướng dẫn về nhà:
a. Câu hỏi và bài tập củng cố
a) Góc nội tiếp là góc có đỉnh nằm trên đường tròn và có cạnh chứa dây cung của đường tròn
b) Góc nội tiếp luôn có số đo bằng nửa số đo của cung bị chắn.
c) Hai cung chắn giữa hai dây song song thì bằng nhau.
(Đáp án 1- S ; 2 – Đ ; 3 – Đ)
b. Hướng dẫn về nhà
+ Về xem lại các bài tập đã giải. Làm phần bài còn lại trong SGK.
+ Xem trước bài “góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung”.
——————————————————–***——————————————————–
Xem thêm