Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
CĂN BẬC BA
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: Học sinh hiểu được khái niệm căn bậc ba và kiểm tra được một số là căn bậc ba của một số khác . Hiểu được một số tính chất của căn bậc ba
2. Về năng lực: – Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác.
– Năng lực chuyên biệt: Hiểu được một số tính chất của căn bậc ba
3. Về phẩm chất. Tự lực, chăm chỉ, vượt khó.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Chuẩn bị của giáo viên
– GV:Sgk, Sgv, các dạng toán…
2. Chuẩn bị của học sinh
– HS: Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán 6
3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá
Nội dung |
Nhận biết (M1) |
Thông hiểu (M2) |
Vận dụng thấp (M3) |
vận dụng cao (M4) |
CĂN BẬC BA |
Biết được cách tìm căn bậc ba của một số nhờ máy tính |
Hiểu được k.n căn bậc ba và kiểm tra được một số là căn bậc ba của một số khác . Hiểu được một số tính chất của căn bậc ba |
Vận dụng thành thạo cách tính căn bậc ba để rút gọn biểu thức đơn giản |
Vận dụng thành thạo cách tính căn bậc ba để rút gọn biểu thức phức tạp hơn. |
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu(Khởi động)
– Mục tiêu: Bước đầu xây dựng khái niệm căn bậc ba dựa trên bài toán thực tế.
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
– Sản phẩm: Khái niêm căn bậc ba.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của Hs |
GV: Yêu cầu một HS đọc bài toán SGK và tóm tắt đề bài. H: Thể tích hình lập phương được tính theo công thức nào? GV hướng dẫn HS lập phương trình. GV giới thiệu: Từ 43 = 64 người ta gọi 4 là căn bậc ba của 64. H Vậy một số là căn bậc 3 của một số a là một số x như thế nào? |
Tóm tắt: Thùng lập phương V = 64(dm3) Tính độ dài cạnh của thùng? Gọi cạnh của hình lập phương là x (dm) ĐK: x > 0, thì thể tích của hình lập phương tính theo công thức: V = x3 Giải : (Sgk)
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới:
HOẠT ĐỘNG: Khái niệm căn bậc ba
– Mục tiêu: Hs nắm được định nghĩa căn bậc ba
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân
– Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
– Sản phẩm: Hs tìm được căn bậc ba của một số
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
GV giao nhiệm vụ học tập. Gv giới thiệu định nghĩa căn bậc ba như sgk H. Hãy tìm căn bậc ba của 8, -1, -125 H. Với a > 0, a GV nhấn mạnh sự khác nhau giữa căn bậc ba và căn bậc hai, giới thiệu kí hiệu căn bậc ba HS giải ?1 theo bài mẫu 1HS lên bảng giải
H. Qua ví dụ1 có nhận xét gì ? Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
1. Khái niệm căn bậc ba: Định nghĩa : ( Sgk) Ví dụ: 2 là căn bậc 3 của 8 -5 là căn bậc ba của -125 * Mỗi số a đều có duy nhất một căn bậc ba Kí hiệu: Chú ý : ?1 a. (sgk) b. c. d. Nhận xét: ( sgk) |
HOẠT ĐỘNG: Các tính chất của căn bậc ba.
– Mục tiêu: Hs nắm được các tính chất căn bậc ba
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi
– Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
– Sản phẩm: Hs vận dụng được các tính chất của căn bậc ba để làm một số ví dụ
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
GV giao nhiệm vụ học tập. GV giới thiệu các tính chất của căn bậc ba thông qua việc nhắc lại tính chất của căn bậc hai? GV giới thiệu các ứng dụng của các tính chất căn bậc ba HS đọc VD2, VD3 và HS lên bảng trình bày HS cả lớp giải ?2 theo 2 cách 2 HS lên bảng trình bày, mỗi HS một cách GV kết hợp hướng dẫn HS cách dùng máy tính để tìm căn bậc ba của một số, từ đó có thể tính căn bậc ba của 1728 Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
2. Tính chất: a) a b) c) Với , ta có Ví dụ 2: ( sgk) Ví dụ 3: (sgk) ? 2 Hoặc |
3. Hoạt động 3: Luyện tập:
4. Hoạt động 4: Vận dụng:
– Mục tiêu: Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
– Phương pháp và và kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình…
– Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, cặp đôi
– Phương tiện thiết bị dạy học: Các nội dung trong SGK
– Sản phẩm: Kết quả hoạt động của học sinh
NỘI DUNG |
SẢN PHẨM |
GV giao nhiệm vụ học tập. Yêu cầu Hs đứng tại chỗ trình bày miệng bài tập 69 sgk Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức |
Bài 69 sgk có ; có |
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
– Học bài theo vở ghi và SGK
– Làm các bài tập 67 còn lại, 68, 69b /36 SGK, bài 89, 90, 92 trang 17 SBT
– Đọc bài đọc thêm trang 36, 37, 38 SGK
– Soạn phần câu hỏi ôn tập trang 39 chuẩn bị cho tiết sau
CÂU HỎI/ BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HS:
Câu 1: Nêu định nghĩa căn bậc ba? (M1)
Câu 2: Giữa căn bậc ba và căn bậc hai có điểm gì khác biệt? (M2)
Câu 3: Bài tập 67.68 sgk (M3)
RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Xem thêm