Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 114, 115, 116, 117 Bài 4: Hai người bạn
Đọc: Hai người bạn trang 114, 115
Khởi động
Tiếng Việt lớp 3 trang 114 Câu 1: Xếp các tiếng bạn, học, thầy vào các chỗ trống thích hợp:
Phương pháp giải:
Em hãy sắp xếp các chữ vào chỗ trống để tạo thành câu hoặc cụm từ có ý nghĩa.
Trả lời:
Học thầy học bạn.
Tiếng Việt lớp 3 trang 114 Câu 2: Nêu cách hiểu của em về nội dung đã sắp xếp được.
Phương pháp giải:
Câu nói trên giúp em hiểu được điều gì?
Trả lời:
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè giúp chúng ta nâng cao tinh thần ham học hỏi, hơn nữa giúp chúng ta nâng cao sự đoàn kết, gắn bó, gần gũi hơn với bạn bè, thầy cô.
Khám phá và luyện tập
1. Đọc và trả lời câu hỏi:
Hai người bạn
Tôi và Hồng Hoa ngày càng thân nhau hơn. Những buổi chiều không đi học, cô bạn hàng xóm thường sang nhà tôi chơi.
Tôi bê cả chồng sách ra vườn và chúng tôi nằm lăn trên bãi cỏ, mỗi đứa một cuốn sách trong tay, say mê đọc đến khi những dòng chữ nhoè đi trong bóng chiều chập choạng. Những lúc đó, mải chăm chú vào trong sách, không ai nói với ai một lời nào. Chỉ có tiếng lá xào xạc đuổi nhau trên cỏ.
Cũng có khi tôi và Hồng Hoa chụm đầu vào đọc chung một quyển sách. Nó đọc chậm rì nhưng lần nào tôi cũng kiên nhẫn chờ nó đọc xong để cùng lật sang trang mới.
Trong khi chờ đợi, tôi ngả đầu trên cỏ, vẩn vơ nhìn những con chim sâu nhỏ hơn nắm tay vừa thoăn thoắt chuyển cành vừa kêu lích chích. Đôi khi tôi lại thích thủ ngắm nhìn những tia nắng nhấp nháy trên vòm lá. Những lúc như vậy, tôi cố tình nheo mắt lại để thấy những tia nắng trở nên lung linh hơn.
Theo Nguyễn Nhật Ánh
(:)
Chập choạng: lúc mờ mờ tối (thường nói về lúc chiều tối).
Vẩn vơ (nhìn): trạng thái nhìn mà không chú ý.
Tiếng Việt lớp 3 trang 115 Câu 1: Tìm từ ngữ, câu văn cho thấy hai bạn rất thân nhau.
Phương pháp giải:
Em đọc câu văn đầu tiên để tìm từ ngữ, câu văn cho thấy hai bạn rất thân nhau.
Trả lời:
Tôi và Hồng ngày càng thân nhau hơn.
Tiếng Việt lớp 3 trang 115 Câu 2: Những câu văn nào cho thấy hai bạn đọc sách rất chăm chú?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn thứ hai và ba để tìm những câu văn cho thấy hai bạn đọc sách rất chăm chú.
Trả lời:
Tôi bê cả chồng sách ra vườn và chúng tôi nằm lăn trên bãi cỏ, mỗi đứa một cuốn sách trong tay, say mê đọc đến khi những dòng chữ nhoè đi trong bóng chiều chập choạng. Những lúc đó, mải chăm chú vào trong sách, không ai nói với ai một lời nào. Chỉ có tiếng lá xào xạc đuổi nhau trên cỏ.
Cũng có khi tôi và Hồng Hoa chụm đầu vào đọc chung một quyển sách. Nó đọc chậm rì nhưng lần nào tôi cũng kiên nhẫn chờ nó đọc xong để cùng lật sang trang mới.
Tiếng Việt lớp 3 trang 115 Câu 3: Trong vườn, bạn nhỏ nhìn thấy những hình ảnh, nghe thấy những âm thanh gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn cuối cùng để biết trong vườn, bạn nhỏ nhìn thấy những hình ảnh, nghe thấy những âm thanh gì.
Trả lời:
Trong khi chờ đợi, tôi ngả đầu trên cỏ, vổn vơ nhìn những con chim sâu nhỏ hơn nắm tay vừa thoăn thoắt chuyển cành vừa kêu lích chích. Đôi khi tôi lại thích thú ngắm nhìn những tia nắng nhấp nháy trên vòm lá.
Tiếng Việt lớp 3 trang 115 Câu 4: Em thích hình ảnh nào trong bài? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến của mình.
Trả lời:
Em thích hình ảnh:
“Cũng có khi tôi và Hồng Hoa chụm đầu vào đọc chung một quyển sách. Nó đọc chậm rì nhưng lần nào tôi cũng kiên nhẫn chờ nó đọc xong để cùng lật sang trang mới.” Vì qua hình ảnh này cho em thấy được tình bạn đẹp và tình cảm thân thiết của hai bạn nhỏ.
Tiếng Việt lớp 3 trang 115 Câu 5: Hai bạn nhỏ có gì đáng khen?
Phương pháp giải:
Sau khi đọc bài, em suy nghĩ và trả lời xem hai bạn nhỏ có gì đáng khen.
Trả lời:
Hai bạn nhỏ đáng khen ở chỗ: Hai bạn rất thân nhau. Hồng Hoa đọc sách chậm nhưng bạn nhỏ vẫn ngồi chờ đợi để cùng nhau lật qua trang mới, bên cạnh tình bạn đẹp này đáng khen ở điểm thích đọc sách để học hỏi cái mới lạ.
2. Nói về những hoạt động hoặc trò chơi em thường tham gia cùng bạn.
Phương pháp giải:
Em thường tham gia những hoạt động hoặc trò chơi gì cùng bạn?
Trả lời:
Đọc sách
Giải bài tập trên lớp
Vui chơi
Học nhóm học tập
3. Chia sẻ cảm xúc của em khi cùng bạn tham gia hoạt động hoặc chơi trò chơi.
Phương pháp giải:
Em có cảm xúc như thế nào khi tham gia những hoạt động hoặc trò chơi gì cùng bạn?
Trả lời:
Cảm thấy vui, thích thú, và tình bạn chúng em ngày càng gần gũi và hiểu nhau hơn, bên cạnh đó em còn học hỏi được nhiều cái hay cái mới từ các bạn giúp em tiến bộ hơn mỗi ngày.
Nói và nghe: Hai người bạn trang 116, 117
Tiếng Việt lớp 3 trang 106 Câu 1: Nghe kể chuyện.
Phương pháp giải:
Em hãy lắng nghe cô kể câu chuyện “Những người bạn”.
Trả lời:
Những người bạn
1. Ngày xưa, ở một vương quốc nọ, có một nàng công chúa xinh đẹp. Công chúa sống trong một tòa lâu đài lộng lẫy với những bộ váy thật đẹp, những món đồ chơi thật quý. Tuy có tất cả những gì mà mọi trẻ em mơ ước nhưng cô vẫn buồn. Một ngày nọ, công chúa quyết định lên đường đi tìm một người bạn xứng đáng với mình.
2. Cô đi mãi, đến một cánh đồng và gặp một cậu bé đang ngồi vắt vẻo trên lưng trâu thả diều. Công chúa đứng xem một cách thích thú. Cậu bé nhìn cô, nhoẻn miệng cười:
– Xin chào, bạn có muốn thả diều với tớ không?
– Ồ, không được đâu, mình muốn tìm một người bạn là công chúa cơ!
3. Công chúa nhỏ tiếp tục chặng đường tìm bạn. Ở bìa rừng, cô gặp một cô bé nhặt củi lấm lem tro bếp. Thấy công chúa buồn, cô bé nhặt củi hỏi han, tỏ ý muốn kết bạn nhưng công chúa từ chối và đi tiếp.
4. Đi một quãng, cô nhìn thấy một cậu bé đang ngồi đan rổ. Cô lại một lần nữa từ chối lời đề nghị kết bạn của cậu bé.
5. Cuối cùng, công chúa gặp một con sông. Bên kia bờ, các bạn nhỏ đang chơi đùa thật vui. Công chúa tủi thân ngồi tựa vào một gốc cây và ôm mặt khóc nức nở. Cô bắt đầu thấy hối hận.
6. Một bàn tay bỗng nhẹ nhàng đặt lên vai công chúa. Cô ngẩng lên, cậu bé chăn trâu, cô bé nhặt củi và cậu bé đan rổ đều đứng đấy. Ba người chia cho công chúa một bó hoa lục bình và nói:
– Công chúa ơi, chúng ta là bạn nhé!
Từ đó, họ là những người bạn tốt nhất của nhau.
Theo Trần Vũ Nguyên
Tiếng Việt lớp 3 trang 106 Câu 2: Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý dưới tranh.
Những người bạn
Theo Trần Vũ Nguyên
Phương pháp giải:
Em hãy nhớ lại câu chuyện “Những người bạn” đã nghe cô đọc cùng với các bức tranh và từ ngữ gợi ý để kể lại nội dung chính của câu chuyện.
Trả lời:
Đoạn 1:
Ngày xưa, ở một vương quốc nọ, có một nàng công chúa xinh đẹp. Công chúa sống trong một tòa lâu đài lộng lẫy với những bộ váy thật đẹp, những món đồ chơi thật quý. Tuy có tất cả những gì mà mọi trẻ em mơ ước nhưng cô vẫn buồn. Một ngày nọ, công chúa quyết định lên đường đi tìm một người bạn xứng đáng với mình.
Đoạn 2:
Cô đi mãi, đến một cánh đồng và gặp một cậu bé đang ngồi vắt vẻo trên lưng trâu thả diều. Công chúa đứng xem một cách thích thú. Cậu bé nhìn cô, nhoẻn miệng cười:
– Xin chào, bạn có muốn thả diều với tớ không?
– Ồ, không được đâu, mình muốn tìm một người bạn là công chúa cơ!
Đoạn 3:
Công chúa nhỏ tiếp tục chặng đường tìm bạn. Ở bìa rừng, cô gặp một cô bé nhặt củi lấm lem tro bếp. Thấy công chúa buồn, cô bé nhặt củi hỏi han, tỏ ý muốn kết bạn nhưng công chúa từ chối và đi tiếp.
Đoạn 4:
Đi một quãng, cô nhìn thấy một cậu bé đang ngồi đan rổ. Cô lại một lần nữa từ chối lời đề nghị kết bạn của cậu bé.
Đoạn 5:
Cuối cùng, công chúa gặp một con sông. Bên kia bờ, các bạn nhỏ đang chơi đùa thật vui. Công chúa tủi thân ngồi tựa vào một gốc cây và ôm mặt khóc nức nở. Cô bắt đầu thấy hối hận.
Đoạn 6:
Một bàn tay bỗng nhẹ nhàng đặt lên vai công chúa. Cô ngẩng lên, cậu bé chăn trâu, cô bé nhặt củi và cậu bé đan rổ đều đứng đấy. Ba người chia cho công chúa một bó hoa lục bình và nói:
– Công chúa ơi, chúng ta là bạn nhé!
Từ đó, họ là những người bạn tốt nhất của nhau.
Tiếng Việt lớp 3 trang 106 Câu 3: Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Phương pháp giải:
Em hãy dựa vào từng đoạn truyện ở câu 2 để kể lại câu chuyện.
Trả lời:
Những người bạn
1. Ngày xưa, ở một vương quốc nọ, có một nàng công chúa xinh đẹp. Công chúa sống trong một tòa lâu đài lộng lẫy với những bộ váy thật đẹp, những món đồ chơi thật quý. Tuy có tất cả những gì mà mọi trẻ em mơ ước nhưng cô vẫn buồn. Một ngày nọ, công chúa quyết định lên đường đi tìm một người bạn xứng đáng với mình.
2. Cô đi mãi, đến một cánh đồng và gặp một cậu bé đang ngồi vắt vẻo trên lưng trâu thả diều. Công chúa đứng xem một cách thích thú. Cậu bé nhìn cô, nhoẻn miệng cười:
– Xin chào, bạn có muốn thả diều với tớ không?
– Ồ, không được đâu, mình muốn tìm một người bạn là công chúa cơ!
3. Công chúa nhỏ tiếp tục chặng đường tìm bạn. Ở bìa rừng, cô gặp một cô bé nhặt củi lấm lem tro bếp. Thấy công chúa buồn, cô bé nhặt củi hỏi han, tỏ ý muốn kết bạn nhưng công chúa từ chối và đi tiếp.
4. Đi một quãng, cô nhìn thấy một cậu bé đang ngồi đan rổ. Cô lại một lần nữa từ chối lời đề nghị kết bạn của cậu bé.
5. Cuối cùng, công chúa gặp một con sông. Bên kia bờ, các bạn nhỏ đang chơi đùa thật vui. Công chúa tủi thân ngồi tựa vào một gốc cây và ôm mặt khóc nức nở. Cô bắt đầu thấy hối hận.
6. Một bàn tay bỗng nhẹ nhàng đặt lên vai công chúa. Cô ngẩng lên, cậu bé chăn trâu, cô bé nhặt củi và cậu bé đan rổ đều đứng đấy. Ba người chia cho công chúa một bó hoa lục bình và nói:
– Công chúa ơi, chúng ta là bạn nhé!
Từ đó, họ là những người bạn tốt nhất của nhau.
Theo Trần Vũ Nguyên
Tiếng Việt lớp 3 trang 107 Câu 4: Tưởng tượng để kể thêm phần kết cho câu chuyện dựa vào tranh gợi ý:
Phương pháp giải:
Em hãy dựa vào phần kết câu chuyện để mở rộng hơn phần kết của câu chuyện trên.
Trả lời:
Sau khi trở thành những người bạn của nhau, công chúa và các bạn nhỏ cùng chơi đùa vui vẻ. Ai nấy đều cười thật sảng khoái!
Viết sáng tạo trang 117
Tiếng Việt lớp 3 trang 117 Câu 1: Nói về cách trình bày các nội dung khi viết một bức thư.
Phương pháp giải:
Em hãy nhớ lại bức thư ở bài 2 “Thư thăm bạn” để nói về cách trình bày các nội dung khi viết một bức thư.
Trả lời:
Phần đầu thư:
– Địa điểm, thời gian viết thư.
– Lời xưng hô
– Lời thăm hỏi
Phần chính:
– Thông báo tình hình của người viết thư
– Chia sẻ cảm xúc, mong muốn,…
Phần cuối thư:
– Lời chúc
– Chữ kí và kí tên
Tiếng Việt lớp 3 trang 117 Câu 2: Viết một bức thư ngắn cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em.
Phương pháp giải:
Em hãy chia sẻ với bạn những nội dung em muốn viết trong bức thư gửi một người bạn dựa vào gợi ý:
Phần đầu thư:
– Địa điểm, thời gian em viết thư
– Lời xưng hô của em với bạn
– Lời thăm hỏi bạn về sức khỏe, học tập,…
Phần chính:
– Thông báo tình hình của em hiện tại
– Chia sẻ cảm xúc, mong muốn của em
Phần cuối thư:
– Lời chúc dành cho bạn
– Chữ kí và kí tên em
Trả lời:
Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2022
Phương Anh thân yêu,
Đã lâu rồi mình chưa có dịp viết thư cho bạn. Hôm nay ở lớp có bài tập làm văn viết thư cho một người bạn ở xa, vậy là mình liền tranh thủ viết mấy dòng ngắn ngủi để hỏi thăm sức khỏe và kể cho bạn nghe về tình hình học tập của mình trong thời gian vừa qua.
Vậy là đã một năm kể từ khi bạn cùng gia đình chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh. Không biết dạo này bạn cuộc sống của bạn như thế nào. Ông bà và bố mẹ của bạn có khỏe không?
Bố mẹ và mình đều khỏe cả. Sau nhiều ngày rèn luyện, chữ viết của mình đã đẹp hơn rất nhiều rồi. Mỗi buổi học trên lớp đều rất thú vị. Cô giáo chủ nhiệm của lớp mình năm nay là cô Thu Hà. Chắc bạn vẫn còn nhớ cô đúng không? Hàng ngày, mình vẫn được bố đưa đến trường. Nhưng mình cảm thấy rất buồn vì không có bạn ở bên cạnh. Mình cảm thấy rất nhớ bạn. Khi nào được nghỉ hè, bạn nhớ về thăm mình nhé.
Thôi, thư mình viết đã dài, mình xin dừng bút tại đây. Cuối thư mình chúc bạn chăm ngoan học giỏi.
Bạn thân của cậu
Trang
Thu Trang
Tiếng Việt lớp 3 trang 117 Vận dụng 1: Chọn một nội dung trên Hoa tình bạn.
Phương pháp giải:
Em quan sát bông hoa và chọn một nội dung em thích.
Tên
Tính tình
Ngày sinh
Địa chỉ
Hình dáng
Ước mơ
Sở thích
Trả lời:
Em chọn một nội dung mình thích.
Tiếng Việt lớp 3 trang 117 Vận dụng 2: Nói những điều em biết về một người bạn của em dựa vào nội dung đã chọn.
Phương pháp giải:
Em hãy nói những điều em biết về một người bạn dựa trên nội dung em đã chọn trên bông hoa tình bạn.
Trả lời:
*Hình dáng:
– Dáng người cao dong dỏng, nước da trắng sáng
– Mái tóc cắt ngắn, khuôn mặt trái xoan ưa nhìn
– Đôi mắt sáng, thể hiện bạn ấy thông minh.
– Vầng trán cao.
– Bạn rất rất hay cười, khi cười để lộ hàm răng trắng tinh, nụ cười rất duyên
*Sở thích:
– Vẽ tranh
– Ngắm cảnh thiên nhiên
– Trồng cây xanh
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 3: Đôi bạn
Bài 1: Ông ngoại
Bài 2: Vườn dừa của ngoại
Bài 3: Như có ai đi vắng