Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 trang 110, 111, 112, 113 Bài 3: Đôi bạn
Đọc: Đôi bạn trang 110, 111
Khởi động
Tiếng Việt lớp 3 trang 110 Câu hỏi: Nói về sự gắn bó giữa các sự vật trong mỗi bức tranh dưới đây:
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và nói về mối quan hệ gắn bó giữa các sự vật trong tranh.
Trả lời:
Cầu vòng – đám mây: đám mây giúp cầu vồng hiện lên thật rực rỡ trên bầu trời
Con sóc – cây: cây ra quả chín, sóc ăn quả của cây
Cây lúa – đồng ruộng: đồng ruộng là nơi để cây lúa sinh sống và phát triển
Khám phá và luyện tập
1. Đọc và trả lời câu hỏi:
Đôi bạn
Mưa về như khách lạ
Ngập ngừng đứng ngoài sân
Gió vẻ như người thân
Thoăn thoắt đến gõ cửa.
Bức mành reo khe khẽ
Đón gió vào trong nhà
Gió mở túi hương ra
Toả đầy nôi bé ngủ!
Rồi gió lại tất tả
Đi chẳng kịp chào ai
Làm cho cả vườn cây
Lặng nhìn theo ngơ ngác…
Còn mưa thì từng bước
Đủng đỉnh dạo quanh nhà
Hết đeo nhẫn cho hoa
Lại xâu cườm cho lá…
Hai tính tình khác lạ
Thế mà rất thân nhau!
Hẳn mưa, gió chung nhau
Một ước mơ bạn nhỉ…
Hoàng Tá
Tiếng Việt lớp 3 trang 111 Câu 1: Ở khổ thơ thứ nhất, mưa và gió được so sánh với gì?
Phương pháp giải:
Em đọc khổ thơ đầu để biết mưa và gió được so sánh với gì.
Trả lời:
Mưa được so sánh với khách lạ
Gió được so sánh với người thân
Tiếng Việt lớp 3 trang 111 Câu 2: Vì sao cả vườn cây ngơ ngác lặng nhìn theo gió?
Phương pháp giải:
Em đọc khổ thơ thứ hai và ba để biết vì sao cả vườn cây ngơ ngác lặng nhìn theo gió.
Trả lời:
Cả vườn cây lặng nhìn theo ngơ ngác vì gió đến và đi vội vã quá chả chào ai.
Tiếng Việt lớp 3 trang 111 Câu 3: Hình ảnh nào miêu tả những việc làm của mưa?
Phương pháp giải:
Em đọc khổ thơ thứ tư để tìm những hình ảnh miêu tả những việc làm của mưa.
Trả lời:
Còn mưa thì từng bước
Đủng đỉnh dạo quanh nhà
Hết đeo nhẫn cho hoa
Lại xâu cườm cho lá…
Tiếng Việt lớp 3 trang 111 Câu 4: Theo em, ước mơ của mưa và gió là gì?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Trả lời:
Theo em, ước mơ của mưa và gió là được đi chung với nhau và cùng mang đến sự mát mẻ, dịu dàng của thiên nhiên đến cho con người.
2. Đọc một bài thơ về bạn bè:
a. Viết vào Phiếu đọc sách những nội dung em thích.
b. Chia sẻ với bạn một thông tin thú vị trong bài đọc.
Phương pháp giải:
a. Em hãy tìm và đọc một bài đọc về bạn bè và ghi lại:
Tên bài đọc
Tác giả
Nội dung
Thông tin thú vị
b. Em hãy nhớ lại bài văn đã đọc và chia sẻ với bạn về một thông tin thú vị trong bài đọc.
Trả lời:
a.
Phần thưởng
1. Na là một cô bé tốt bụng. Ở lớp, ai cũng mến em. Em gọt bút chì giúp bạn Lan. Em cho bạn Minh nửa cục tẩy. Nhiều lần, em làm trực nhật giúp các bạn bị mệt… Na chỉ buồn vì em học chưa giỏi.
2. Cuối năm học, cả lớp bàn tán về điểm thi và phần thưởng. Riêng Na chỉ lặng yên nghe các bạn. Em biết mình chưa giỏi môn nào.
Một buổi sáng, vào giờ ra chơi, các bạn trong lớp túm tụm bàn bạc điều gì đó có vẻ bí mật lắm. Rồi các bạn kéo nhau đến gặp cô giáo.
Cô giáo cho rằng sáng kiến của các bạn rất hay.
Ngày tổng kết năm học, từng học sinh giỏi bước lên bục nhận phần thưởng. Cha mẹ các em cũng hồi hộp. Bất ngờ, cô giáo nói:
– Bây giờ, cô sẽ trao phần thưởng đặc biệt. Đây là phần thưởng cả lớp đề nghị tặng bạn Na. Na học chưa giỏi, nhưng em có tấm lòng thật đáng quý.
Na không hiểu mình có nghe nhầm không. Đỏ bừng mặt, cô bé đứng dậy bước lên bục. Tiếng vỗ tay vang dậy. Mẹ của Na lặng lẽ chấm khăn lên đôi mắt đỏ hoe.
Phỏng theo BLAI-TƠN
(Lương Hùng dịch)
Tên bài đọc: Phần thưởng
Tác giả: Blai-tơn
Thông tin thú vị: bạn Na dù học chưa giỏi nhưng có tấm lòng đáng quý vì luôn giúp đỡ các bạn nên bạn ấy đã nhận được phần thưởng đặc biệt.
b.
Bài đọc về bạn bè gần đây mà em được đọc là bài Phần thưởng. Nhân vật được nhắc đến trong câu chuyện là bạn Na. Bạn Na học chưa tốt nhưng bạn ấy có tấm lòng đáng quý, thường xuyên giúp đỡ các bạn trong lớp. Tổng kết năm học, cô giáo đã bàn với các bạn trong lớp trao cho bạn Na một món quà đặc biệt. Đó là phần thưởng dành cho người bạn có tấm lòng đáng quý.
Viết: Đôi bạn trang 112
Tiếng Việt lớp 3 trang 112 Câu 1: Nhớ – viết:
Đôi bạn
Bức mành reo khe khẽ
Đón gió vào trong nhà
Gió mở túi hương ra
Tỏa đầy nôi bé ngủ!
Rồi gió lại tất tả
Đi chẳng kịp chào ai
Làm cho cả vườn cây
Lặng nhìn theo ngơ ngác…
Còn mưa thì từng bước
Đủng đỉnh dạo quanh nhà
Hết đeo nhẫn cho hoa
Lại xâu cườm cho lá…
Bức mành reo khe khẽ
Đón gió vào trong nhà
Gió mở túi hương ra
Toả đầy nôi bé ngủ!
Rồi gió lại tất tả
Đi chẳng kịp chào ai
Làm cho cả vườn cây
Lặng nhìn theo ngơ ngác…
Trả lời:
Em nhớ và viết đoạn thơ được yêu cầu vào vở.
Chú ý:
– Viết đúng chính tả.
– Viết hoa các chữ cái đầu dòng
– Chữ viết phải chính xác về độ rộng, chiều cao, đủ nét, có nét thanh nét đậm…
– Khi viết cần chú ý viết nét liền mạch, hạn chế tối đa số lần nhấc bút.
– Nét rê bút, lia bút phải thanh mảnh, tinh tế, chữ viết mới đẹp và tạo được ấn tượng tốt.
Tiếng Việt lớp 3 trang 112 Câu 2: Tìm từ ngữ chức tiếng bắt đầu bằng chữ d hoặc chữ gi, có nghĩa:
a. Cố gắng dùng sức lực để đạt được, để lấy về được cho mình.
b. Làm dính vào nhau bằng keo, hồ,…
c. Làm cho ai việc gì đó.
d. Giữ kín, không muốn cho người khác biết.
Phương pháp giải:
Em hãy đọc các câu trên, tìm từ ngữ thể hiện ý nghĩa của câu đó chú ý từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng chữ d hoặc chữ gi.
Trả lời:
a. Dành
b. Dán
c. Giúp
d. Giữ bí mật
Tiếng Việt lớp 3 trang 112 Câu 3: Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi chỗ trống:
Phương pháp giải:
a. Em điền s, hoặc x vào từng cho đúng chính tả.
a. Em điền vần âc hoặc ât vào từng và thêm dấu thanh nếu cần.
Trả lời:
a. (rải, dải, giải):
dải lụa
giải thưởng
rải sỏi
(rao, dao, giao)
giao tiêng
rao hàng
đồng dao
b. (vành,dành,giành)
vành nón
dành dụm
giành chiến thắng
(vang,dang, giang)
giang sơn
vang dội
giang tay
Luyện từ và câu trang 112, 113
Tiếng Việt lớp 3 trang 112 Câu 1: Xếp các từ ngữ sau thành các cặp có nghĩa giống nhau:
Phương pháp giải:
Em đọc các từ trên và ghép thành các cặp từ ngữ có nghĩa giống nhau.
Trả lời:
Các cặp từ ngữ có nghĩa giống nhau là:
bé tí – nhỏ xíu
chăm chỉ – chịu khó
hiền lành – hiền hậu
học tập – học hành
to lớn – khổng lồ
yêu thương – yêu quý
Tiếng Việt lớp 3 trang 112 Câu 2: Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu:
Đôi bạn
Búp bê làm việc suốt ngày, hết quét nhà lại rửa bát, nấu cơm. Lúc ngồi nghỉ, búp bê bỗng nghe có tiếng hát rất hay. Nó bèn hỏi:
– Ai hát đấy?
Có tiếng trả lời:
– Tôi hát đây. Tôi là dế mèn. Thấy bạn vất vả, tôi hát để tặng bạn đấy.
Búp bê nói:
– Cảm ơn bạn. Tiếng hát của bạn làm tôi hết mệt.
Theo Nguyễn Kiên
a. Tìm những câu có dấu gạch ngang.
b. Dấu gạch ngang trong các câu tìm được dùng để làm gì?
Phương pháp giải:
a. Em quan sát bài đọc và tìm những câu có dấu gạch ngang.
b. Em suy nghĩ xem dấu gạch ngang trong các câu tìm được dùng để làm gì dựa trên ba gợi ý và chọn một trong ba ý đã cho.
Trả lời:
a. Những câu có dấu gạch ngang:
– Ai hát đấy?
– Tôi hát đấy. Tôi là dế mèn. Thấy bạn vất vả, tôi hát để tặng bạn đấy.
– Cảm ơn bạn. Tiếng hát của bạn làm tôi hết mệt.
b. Dấu gạch ngang trong cóc câu tìm được dùng để làm gì?
Đánh dẫu chỗ bắt đầu lời nói nhân vật.
Tiếng Việt lớp 3 trang 113 Câu 3: Viết vào vở câu hỏi, câu trả lời phù hợp với mỗi chỗ trống:
a. Vừa thấy em, Minh nói to:
– Cậu đi đâu đấy? Em đáp:
*
b. Thấy quyển truyện tranh trên giá, Minh hỏi:
*
Em trả lời:
*
Phương pháp giải:
Em hãy viết các câu hỏi và câu trả lời thay và mỗi chỗ trống sao cho phù hợp với ý nghĩa của đoạn văn.
Trả lời:
a. Vừa thấy em, Minh nói to:
– Cậu đi đâu đấy?
Em đáp:
– Tớ đi qua nhà My để trả bạn ấy cuốn sách.
b. Thấy quyển truyện tranh trên giá, Minh hỏi:
– Cậu cho tớ mượn quyển truyện này được không?
Em trả lời:
– Được chứ, cậu lấy đọc đi.
Tiếng Việt lớp 3 trang 113 Vận dụng 1: Viết từ ngữ chỉ sở thích của em.
Phương pháp giải:
Em hãy viết ra từ chỉ sở thích của em bằng một từ ngữ.
Trả lời:
Đam mê, yêu thích, thích.
Tiếng Việt lớp 3 trang 113 Vận dụng 2: Tìm các bạn có cùng sở thích với em.
Phương pháp giải:
Em hãy hỏi các bạn trong nhóm, trong lớp và tìm các bạn có cùng sở thích với em.
Trả lời:
HS tự tìm.
Tiếng Việt lớp 3 trang 113 Vận dụng 3: Nói 2 – 3 câu về sở thích của cả nhóm.
Phương pháp giải:
Em dựa trên sở thích của bản thân, sở thích của các bạn trong nhóm đã tìm hiểu ở câu 2 để nói 2 – 3 câu về sở thích của cả nhóm.
Trả lời:
Nhóm em có chung một sở thích đó là đọc sách. Vào mỗi giờ ra chơi, chúng em cùng ngồi dưới gốc cây đọc những cuốn sách mình thích. Tuy nhiên, mỗi bạn lại có một sở thích riêng, có bạn thích đá bóng, có bạn đam mê vẽ tranh, có bạn lại thích trồng cây,…
Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 2: Thư thăm bạn
Bài 4: Hai người bạn
Bài 1: Ông ngoại
Bài 2: Vườn dừa của ngoại