Giáo án Toán lớp 5 Giới thiệu biểu đồ hình quạt
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Làm quen với biểu đồ hình quạt
2. Kĩ năng: Bước đầu biết cách đọc ,phân tích và xử lý số liệu trên ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: com-pa
2. Học sinh: com-pa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. Bài cũ |
– Hát đầu giờ. + Nêu tên các loại biểu đồ đã học? + Cho học sinh đọc số liệu của 2 biểu đồ cột và bảng trong bảng phụ? -GV nhận xét , đánh giá |
– 2HS lên bảng – Lớp nhận xét |
III. Bài mới |
||
1.GTB |
– GV nêu m.tiêu và ghi tên bài lên bảng |
– HS ghi vở |
2.Các hoạt động chính HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt MT: Giúp HS làm quen với BĐ hình quạt – Bắt đầu biết đọc, phân tích, xử lí số liệu ở BĐ VD1: |
– Y/c HS quan sát ký biểu đồ hình quạt ở VD1(sgk) – Biểu đồ dạng gì?Chia mấy phần? – Mỗi phần ghi gì? * HD HS tập “đọc” biểu đồ. + Biểu đồ nói về điều gì? +Sách trong thư viện được phân mấy loại? +Tỉ số phần trăm từng loại là bao nhiêu – Hướng dẫn HS đọc biểu đồ ở VD2 +Y/c HS đọc VD2 và TLCH: – Biểu đồ nói về điều gì? – Có bao nhiêu phàn trăm HS tham gia môn bơi? |
– HS trả lời – Sách trong thư viên có 3 phần: + Truyện TN : 50% + SGK : 25% + Loại sách khác :25% |
VD2: |
– Tổng số HS cả lớp là bao nhiêu? – Tính số HS tham gia môn bơi? *Như vậy dựa vào số % và tổng HS cả lớp, ta đã tính được số HS tham gia môn bơi |
– HS đọc VD2 và TLCH – 12,5 % – Lớp có 32 HS 32 x 12,5 : 100 = 4 (hs) |
HĐ2: Thực hành Bài 1: MT: Giúp HS biết cách đọc biểu đồ hình quạt |
– Y/c HS đọc đề bài 1 – Bao nhiêu phần trăm HS thích màu xanh? Tính số HS thích màu xanh theo tỉ số phần trăm và tổng số HS . |
– Có 40 % – 120x 40 : 100 = 48(HS) |
Bài 2: MT: Giúp HS luyện kĩ năng đọc biểu đồ hình quạt |
– Y/c HS đọc và quan sát BT2 ? Biểu đồ nói về điều gì? – Căn cứ vào các dấu hiệu qui ước hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ số HS giỏi;số HS khá; HSTB? – Đọc các tỉ số phần trăm của số HS giỏi;số HS khá và số HSTB |
– Cá nhân đọc đề – Làm bài và chọn đáp án – 4-5 HS báo cáo – Nhận xét, bổ sung |
IV.Củng cố
V. Dặn dò |
? Biểu đồ hình quạt có hình dạng gì? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 vài HS TL |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm