Giáo án Toán lớp 5 Trừ hai số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Tìm hiểu quy tắc trừ STP.
2. Kĩ năng:
Biết cách thực hiện phép trừ 2 số TP
Bước đầu có những kỹ năng trừ 2 số TP và vận dụng kỹ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế.
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Gọi HS chữa bài – Nêu cách cộng 2 số TP→ n.xét, nhận xét. |
– 1 HS lên bảng → nx |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
* VD1: Đường gấp khúc ABC = 4,29m AB = 1,84m BC = ? m |
– GV nêu đề toán SGK và gọi HS đọc lại đề và tóm tắt. – Yêu cầu HS đặt phép tính giải – Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách giải |
– 1 HS đọc lại đề và tóm tắt – 1 HS đặt phép tính giải. Đại diện các nhóm TL (đổi ra đơn vị đo cm…) |
+ Đổi: 4,29m = 429cm 1,84m = 184cm 429 – 184 245cm = 2,45m |
* GV hướng dẫn HS trừ bằng cách đổi đơn vị đo – Gọi HS lên bảng đổi ra đơn vị cm rồi trừ – GV hướng dẫn HS đổi bằng cách từ 2 số TP |
– 1 HS lên bảng đổi rồi thực hiện phép trừ. Cả lớp làm nháp |
+ B1: Đặt tính – Yêu cầu HS nhận xét cách đặt tính và GV chốt lại cách đặt tính. |
– 2-3 HS nêu n.xét (đặt tính sao cho dấu , thẳng cột với nhau
|
|
+ B2: Thựchiện phép trừ – Gọi HS nhận xét cách trừ và GV chốt lại cách trừ |
– 2-3 HS nêu n.xét (trừ như trừ2 số TN) |
|
+ B3: Đánh dấu , ở hiệu: – Gọi HS nhận xét về cách đánh dấu , ở hiệu |
– 2-3 HS nêu n.xét (đánh dấu ở hiệu thẳng cột với dấu , ở ST) |
|
* VD2: 45,5 – 19,26 |
– Yêu cầu HS so sánh số C/S của phần TP ở SBT & ST – Khi đặt dấu , đặt như thế nào – Gọi HS lên bảng trừ |
– 2-3 HS so sánh
– 1 HS TL – 1 HS lên bảng. Cả lớp làm nháp |
* Quy tắc |
– Qua 2 VD nêu cách trừ 2 số TP – Gọi HS đọc quy tắc |
– Vài HS TL – 2 HS đọc |
* Luyện tập + Bài 1: Tính MT: HS tính đúng phép trừ STP |
– Gọi HS đọc yêu cầu và lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc. 3 HS lên bảng mỗi em 1 phép tính → n.xét |
+ Bài 2: Đặt tính rồi tính MT: HS đặt tính đúng và thực hiện tính đúng |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Khi đặt tính cần chú ý gì – Gọi HS lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc – 2-3 HS TL – 2 HS lên bảng → nx |
+ Bài 3: Thùng có: 28,75kg đường Lấy lần 1: 10,5kg lần 2: 8kg Còn ? kg MT: HS vận dụng kĩ năng trừ hai STP để giải toán |
– Gọi HS đọc đề và lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc đề. 1 HS lên bảng giải → n.xét |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm