Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 14
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kiến thức về hỗn số.
2. Kĩ năng.
Giúp học sinh:
– Củng cố kĩ năng chuyển hỗn số thành phân số.
– Củng cố kĩ năng làm tính, so sánh các hỗn số (bằng cách chuyển hỗ số thành phân số rồi làm tính, so sánh).
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Y/ c hs nêu cách chuyển một hỗn số thành p/s – Chuyển các hỗn số sau thành P/s Nx nhận xét. |
– học sinh hát – 2 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp theo dõi nhận xét |
|
III. Bài mới |
|||
1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn LT HĐ1:Bài 1: MT: Củng cố về chuyển hỗn số thành p/s |
– Tiết học này chúng ta luyện tập về HS – GV yêu cầu HS tự làm BT – GV chữa bài và hỏi HS: Hãy nêu cách chuyển từ hỗn số thành phân số. – GV nhận xét. 2 HS lên bảng |
– 2 HS lên bảng làm HS cả lớp làm vở BT |
|
HĐ2:Bài 2: MT:So sánh hỗn số |
– ? Đọc đề bài toán. – GV viết bảng: hãy suy nghĩ tìm cách so sánh 2 hỗn số trên. |
– HS đọc thầm – 3 HS nêu cách so sánh của mình |
|
– GV nhận xét từng cách so sánh. ⇒ Để thuận tiện, BT chỉ yêu cầu các em đổi hỗn số về phân số rồi so sánh như so sánh 2 phân số. – Gọi HS đọc bài làm của mình. – GV nhận xét. HS. |
. Chuyển cả 2 hỗn số về PS rồi so sánh. . So sánh từng phần của 2 hỗn số. – 1 HS chữa miệng trước lớp. Cả lớp theo dõi, NX |
||
HĐ3: Bài 3: MT: Chuyển thành P/s rồi tính |
– BT yêu cầu gì ? – GV yêu cầu HS làm bài |
– Yêu cầu chúng ta chuyển hỗn số thành PS rồi thực hiện phép tính. 2 HS lên bảng lớp làm bài vào VBT. |
|
– Nhận xét bài trên bảng ? ? Cách thực hiện phép cộng (trừ) hai PS cùng MS, khác MS – GV nhận xét. HS |
– HS nhận xét Đ, S và chữa bài. |
||
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm