Giáo án Toán lớp 5 Héc-ta
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Biết tên gọi, ký hiệu, độ lớn của đơn vị đo diện tích hec-ta. Mối quan hệ giữa héc-ta và mét vuông.
2. Kĩ năng.
– Biết chuyển đổi các số đo diện tích trong quan hệ với héc-ta, vận dụng để giải các bài toán có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản |
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học |
|
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
|
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS làm bài: Điền dấu >, <, = 6 m2 56 dm2 ………….. 656 dm2 4500 m2 ………….. 450 dam2 4m2 79 dm2 ………….. 5m2 |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng
|
– GV nhận xét. |
– HS khác nhận xét |
|
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài |
– Chúng ta tiếp tục học các đơn vị đo diện tích |
– HS nghe |
2. HD luyện tập. HĐ1:Giới thiệu đơn vị đo DT héc-ta MT: Biết tên gọi, ký hiệu, độ lớn của đơn vị đo diện tích hec-ta. Mối quan hệ giữa héc-ta và mét vuông. |
– Để đo DT một thửa ruộng, khu rừng, ao, hồ… người ta thường dùng đơn vị đo là héc-ta – 1 héc-ta bằng 1 hec-tô-mét vuông và ký hiệu là ha. |
1hm2 = 10000m2 1 ha = 10.000m2 |
HĐ2:. Luyện tập |
||
Bài 1: Củng cố về đổi ra đv đo DT ha |
– Yêu cầu học sinh tự làm bài sau đó cho HS chữa bài. – GV nhận xét đúng sai, yêu cầu HS giải thích cách làm một số câu |
– 4 HS lên bảng – HS nêu rõ cách làm của một số phép đổi |
Bài 2: Củng cố về đổi từ đơn vị ha ra đv km2 |
GV yêu cầu HS đọc đề và tự làm |
– 1 HS đọc đề Lớp làm vở BT |
– GV gọi HS nêu KQ. Nhận xét. HS. |
2220…… ha = 222 km2 – Vậy DT rừng CP là 222km2 |
|
Bài 3: Củng cố về đổi đv đo DT và so sánh |
? Yêu cầu HS đọc đề và làm mẫu 1 phần trước lớp 85 km2 < 850 ha Ta có 85 km2 = 8500 ha Vậy điền S. |
– HS theo dõi mẫu |
– Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại, gọi HS báo cáo kết quả làm bài trước lớp |
– HS làm bài |
|
Bài 4: Củng cố về giải toán |
– Gọi HS đọc đề – Yêu cầu HS tự làm Bài giải 12 ha = 120 000m2 Tòa nhà chính của trường có diện tích là: Đ/S: 3000m2 |
– 1 HS đọc – 1 HS làm bài trên bảng lớp. HS cả lớp làm bài vào vở BT |
– GV nhận xét bài làm của HS, sau đó nhận xét. |
||
IV. Củng cố V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm