Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 6: Tham gia xây dựng cộng đồng
Hoạt động 1 trang 39 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội
Câu 1 trang 39 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những hoạt động cộng đồng mà em có thể tham gia
Gợi ý:
– Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan.
– Hoạt động bảo vệ di tích văn hóa, lịch sử.
– Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
– Hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa.
– Hoạt động tuyên truyền về văn hóa ứng xử.
– Hoạt động tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội.
– Hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.
– …
Trả lời:
– Học sinh chia sẻ những hoạt động cộng đồng mà em có thể tham gia.
Tên tổ chức xã hội |
Địa điểm |
Nhiệm vụ |
Tổ chức từ thiện Blue Dragon |
Bưu điện quốc tế, Hà Nội |
Giúp đỡ trẻ em đường phố, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. |
Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) |
Hoàn Kiếm, Hà Nội |
Cứu trợ khẩn cấp vì trẻ em, vì an sinh của trẻ em. |
Tổ chức phẫu thuật nụ cười |
Hoàn Kiếm, Hà Nội |
Tiến hành các ca phẫu thuật chữa sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên toàn thế giới, trả lại nụ cười hồn nhiên cho trẻ nhỏ. |
Làng trẻ em SOS Hà Nội |
Cầu giấy, Hà Nội |
Hoạt động trong lĩnh vực nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em. |
Hội chữ thập đỏ quốc tế (Red Cross) |
Hai Bà Trưng, Hà Nội |
Bảo vệ sự sống và sức khỏe con người, giảm bớt đau khổ cho con người, đảm bảo cho nhân quyền, không phân biệt đối xử. |
Câu 2 trang 39 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận xác định các biện pháp mở rộng quan hệ
Gợi ý:
Trả lời:
– Thu hút cộng đồng và mở rộng quan hệ là điều quan trọng trong các hoạt động xã hội. Học sinh thảo luận và đưa ra các biện pháp phù hợp.
Biện pháp mở rộng quan hệ xã hội |
Biện pháp thu hút cộng đồng vào các hoạt động xã hội |
Tạo nhiều hoạt động tương tác. |
Đưa ra cách chiến dịch và ý nghĩa của hoạt động. |
Đưa ra các lợi ích, điểm chung. |
Kêu gọi, thuyết phục. |
Thân thiện và chủ động. |
Mời những người có sức ảnh hưởng làm diễn giả. |
Hoạt động 2 trang 40 HĐTN lớp 10: Xác định nội dung cần tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng
Câu 1 trang 40 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ
– Các biểu hiện của giao tiếp, ứng xử có văn hóa.
– Những vấn đề đang tồn tại trong giao tiếp, ứng xử nơi công cộng ở địa phương.
Trả lời:
Các biểu hiện của giao tiếp, ứng xử có văn hóa.
|
Những vấn đề đang tồn tại trong giao tiếp, ứng xử nơi công cộng ở địa phương.
|
Nói năng lịch sự, tế nhị Giọng nói vừa đủ nghe, không nói quá to hoặc quá nhỏ Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp Chăm chú lắng nghe khi người khác nói Luôn chú ý tìm ra những điểm hay, điểm tốt của người khác để khen ngợi và học hỏi. Tôn trọng đối tượng giao tiếp và nhu cầu của họ Biết đặt mình vào địa vị của người khác để hiểu và cảm thông với họ Chân thành, cầu thị khi giao tiếp Luôn nhã nhặn, mỉm cười khi giao tiếp Chào hỏi khi gặp gỡ Biết cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì, dù nhỏ. Biết lỗi khi làm phiền người khác Quan tâm hỏi han, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác |
Gây rối loạn trật tự xã hội. Thiếu sự tôn trọng mọi người. Thiếu hòa đồng và nhã nhặn. (Học sinh sưu tầm thêm các biểu hiệ, vấn đề giao tiếp, ứng xử tại nơi công cộng ở địa phương) |
Câu 2 trang 40 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận để xác định nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử
Trả lời:
– Học sinh thảo luận để xác định nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng ở địa phương.
+ Giữ gìn vệ sinh chung.
+ Có ý thức xây dựng môi trường sống xanh-sạch-đẹp.
+ Giữ thái độ hòa nhã, lịch sự trong giao tiếp với mọi người.
+ Tôn trọng sự khác biệt.
Hoạt động 3 trang 40 HĐTN lớp 10: Thực hiện biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào hoạt động xã hội
Câu 1 trang 40 Hoạt động trải nghiệm 10: Lựa chọn và thực hiện các biện pháp thu hút mọi người
Gợi ý:
– Hoạt động bảo vệ môi trường, cảnh quan nơi em sống.
– Hoạt động bảo vệ di tích văn hóa, lịch sử.
– Hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
– Hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.
– …
Trả lời:
– Học sinh lựa chọn hoạt động và thực hiện các biện pháp thu hút mọi người vào những hoạt động xây dựng cộng đồng phù hợp.
Hoạt động xây dựng cộng đồng |
Biện pháp thu hút mọi người |
Tuyên truyền về ý thức chống dịch |
Làm gương, phát khẩu trang miễn phí… |
Chiến dịch từ thiện góp áo cho trẻ em vùng cao. |
Động viên, khuyến khích mọi người quyên góp. |
Câu 2 trang 40 Hoạt động trải nghiệm 10: Lựa chọn và thực hiện các biện pháp mở rộng quan hệ
Gợi ý:
– Ngày hội hướng nghiệp có sự tham gia của học sinh các trường.
– Thi đấu thể thao giữa các trường.
– Hội thi văn nghệ theo cụm trường.
– Tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong cộng đồng.
– …
Trả lời:
– Học sinh thảo luận và lựa chọn những biện pháp mở rộng quan hệ phù hợp trong các sự kiện thường gặp:
+ Chủ động làm quen.
+ Có thái độ thân thiện, tích cực trong giao tiếp.
+ Tìm điểm chung trong sở thích.
+ Tận tình giúp đỡ.
+ Cởi mở và sẵn sàng chia sẻ.
Câu 3 trang 40 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ kết quả thực hiện
Trả lời:
– Học sinh chia sẻ những kết quả thực hiện được sau hoạt động: Biết thêm nhiều bạn mới, học tập được nhiều thói quen tốt, tham gia được nhiều hoạt động ý nghĩa…
– Thảo luận và trao đổi với bạn cùng những kết quả đạt được.
Hoạt động 4 trang 41 HĐTN lớp 10: Lập kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng
Câu 1 trang 41 Hoạt động trải nghiệm 10: Lựa chọn nội dung cần tuyên truyền và xây dựng kế hoạch tuyên truyền
Gợi ý:
Trả lời:
– GV chia học sinh thành các nhóm, thảo luận và lựa chọn nội dung cần tuyên truyền và xây dưng kế hoạch truyên truyền.
Mục tiêu |
Tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng chống dịch bênh Covid 19 |
Nội dung |
Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập nơi đông người, tuân thủ quy định phòng chống dịch. |
Hình thức và phương tiện |
Phát thanh |
Phân công trách nhiệm |
– Xây dựng bài tuyên truyền – Thu âm và phát trong cộng đồng dân cư. |
Đối tượng tham gia |
Người dân ở các lứa tuổi trong cộng. |
Thời gian |
6 giờ, các ngày trong tuần. |
Địa điểm |
Nhà văn hóa |
Kết quả mong đợi |
Người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. |
Câu 2 trang 41 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ kế hoạch trước lớp, tiếp thu góp ý
Trả lời:
– Chia sẻ kế hoạch Tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch trước lớp. Học sinh tiếp thu ý kiến đóng góp và điều chính kế hoạch đã xây dựng cho phù hợp.
– Nhận ra những thiếu xót, hạn chế của kế hoạch: về nội dung/ hình ảnh/ phương pháp để khắc phục.
Hoạt động 5 trang 41 HĐTN lớp 10: Thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng
Câu 1 trang 41 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng
Yêu cầu:
– Thể hiện nội dung đã chuẩn bị bằng các hình thức đã lựa chọn.
– Đảm bảo sự tương tác với người tham gia.
– Đặt các câu hỏi thu thập thông tin phản hồi để kiểm tra kết quả tuyên truyền.
– Khích lệ người tham gia tiếp tục tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng cho người thân và những người xung quanh.
Trả lời:
– GV tổ chức cho học sinh thực hành kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng ở địa điểm đã chọn, tuân thủ những yêu cầu đặt ra.
– Học sinh hoàn thành kế hoạch đã xây dựng.
– Thể hiện nội dung đã chuẩn bị bằng các hình thức đã lựa chọn: Phát thanh.
– Đảm bảo sự tương tác với người tham gia: Đặt câu hỏi, chú ý giọng điệu.
– Đặt các câu hỏi thu thập thông tin phản hồi để kiểm tra kết quả tuyên truyền: Về hiểu biết tới dịch bệnh? Các biện pháp phòng chống…
– Khích lệ người tham gia tiếp tục tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng cho người thân và những người xung quanh.
Câu 2 trang 41 Hoạt động trải nghiệm 10: Rút kinh nghiệm, đánh giá sau buổi tuyên truyền
Trả lời:
Rút kinh nghiệm, đánh giá sau buổi tuyên truyền đã thực hành.
Rút kinh nghiệm |
Đánh giá sau buổi tuyên truyền |
– Về tổ chức hoạt động, tương tác… |
Đạt kết quả tốt, nâng cao hiểu biết về phòng chống dịch bệnh. |
Hoạt động 6 trang 42 HĐTN lớp 10: Tham gia kết nối cộng đồng
Câu hỏi trang 42 Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy vận dụng các biện pháp mở rộng quan hệ xã hội và thu hút mọi người trong cộng đồng cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị:
– Xây dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường.
– Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử, nếp sống văn minh.
– Xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và trật tự công cộng.
– Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo hộ nghèo, người già neo đơn trên địa bàn.
– …
Trả lời:
– Học sinh vận dụng các biện pháp mở rộng quan hệ xã hội và thu hút mọi người trong cộng đồng cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị tại địa phương.
Xây dựng cảnh quan, vệ sinh môi trường. |
Tham gia thu dọn rác, vận động thực hiện giữ gìn vệ sinh chung. |
Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử, nếp sống văn minh |
Tuyên truyền nâng cao ý thức, thực hành giao tiếp có văn hóa. |
Xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và trật tự công cộng.
|
Đưa ra các chiến dịch và hoạt động khuyến khích xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và trật tự công cộng. |
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo hộ nghèo, người già neo đơn trên địa bàn. |
Kêu gọi quyên góp, ủng hộ. |
Hoạt động 7 trang 42 HĐTN lớp 10: Đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng của bản thân
Câu hỏi trang 42 Hoạt động trải nghiệm 10: Tự đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng
– Các hoạt động phát triển cộng đồng đã tham gia.
– Kết quả thực hiện các hoạt động đó.
– Tác động của các hoạt động đó đối với sự phát triển của cộng đồng.
– Sự thay đổi của bản thân.
Trả lời:
Đang cập nhật …
Đánh giá trang 42 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu ít nhất 4 biện pháp mở rộng qua hệ
Trả lời:
– Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.
– Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Chủ đề 6: Tham gia xây dựng cộng đồng
Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên
Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp
Chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp