Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
Hoạt động 1 trang 44 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu hoạt động cộng đồng
Câu 1 trang 44 HĐTN lớp 10: Xác định các hoạt động cộng đồng tại địa phương.
Gợi ý:
Tên hoạt động: Cùng em đến trường
Nội dung |
Hình thức |
Đối tượng quyên góp |
Đối tượng hướng tới |
Đơn vị tổ chức |
Thời gian |
Quyên góp sách, vở, đồ dùng học tập |
Vận động trực tiếp |
Học sinh, bố mẹ, người thân, thầy cô, người dân địa phương |
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn |
Tổ dân phố số 2, phường A, quận B |
1 tháng |
Nội dung |
Hình thức |
Đối tượng quyên góp |
Đối tượng hướng tới |
Đơn vị tổ chức |
Thời gian |
Quyên góp sách, vở, đồ dùng học tập |
Vận động trực tiếp |
Học sinh, bố mẹ, người thân, thầy cô, người dân địa phương |
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn |
Tổ dân phố số 2, phường A, quận B |
1 tháng |
Phương pháp giải:
+ Tìm hiểu hoạt động cộng đồng tại địa phương em:
– Tên hoạt động là gì?
– Nội dung hoạt động
– Hình thức thực hiện
– Đối tượng hướng tới của hoạt động
– Đơn vị tổ chức, thành viên tham gia
– Thời gian và địa điểm của hoạt động
Trả lời:
Quan tâm, giúp đỡ cùng người già có hoàn cảnh neo đơn
Nội dung |
Hình thức |
Đối tượng hướng tới |
Đơn vị tổ chức |
Thành viên tham gia |
Thời gian |
Địa điểm |
Quyên góp đồ dùng thiết yếu, đồ ăn, quần áo, tiền bạc |
Vận động trực tiếp, gián tiếp |
Người già mất sức lao động, sống neo đơn, không người thân, có hoàn cảnh khó khăn trong địa phương |
Tổ dân phố số 15, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn |
Toàn thể dân cư tổ dân phố số 15 |
2 tháng |
Nhà văn hóa phường Vạn Hương |
Câu 2 trang 44 HĐTN lớp 10: Trao đổi về ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng.
Trao đổi ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng theo gợi ý:
+ Đối với cá nhân:
– Hình thành và phát triển được các năng lực như giao tiếp, hợp tác, tự chủ, giải quyết vấn đề;
– Nâng cao được giá trị của bản thân;…
+ Đối với cộng đồng:
– Phát huy sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng;
– Tạo ra sự kết nối các thành viên trong cộng đồng;…
Phương pháp giải:
Nêu lên những ý nghĩa của các hoạt động cộng đồng:
+ Đối với cá nhân:
– Em học được kinh nghiệm, bài học gì từ hoạt động đó?
– Sau khi tham gia hoạt động cộng đồng em có cảm xúc, suy nghĩ gì?
+ Đối với cộng đồng:
– Hoạt động mang đến cho cộng đồng những lợi ích gì?
– Giúp cho cư dân trong cộng đồng có cuộc sống thế nào?
Trả lời:
+ Đối với cá nhân:
– Trân trọng, biết ơn với những gì mình đang có
– Hình thành tình yêu thương, sự quan tâm của mình với mọi người xung quanh
– Được hòa nhập với tập thể, cộng đồng.
+ Đối với cộng đồng:
– Giúp cho đời sống trong cộng đồng trở nên tốt đẹp, bình đẳng hơn;
– Thể hiện sự đoàn kết, tình yêu thương giữa con người với con người;
– Nâng cao tinh thần trách nhiệm của mọi người trong việc xây dựng cộng đồng văn minh – phát triển.
Câu 3 trang 44 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những hoạt động cộng đồng mà em có thể tham gia
Phương pháp giải:
Chia sẻ những hoạt động cộng đồng em có thể tham gia:
+ Nêu tên hoạt động
+ Được tổ chức ở đâu? Thường tổ chức vào thời gian nào?
+ Em đã tham gia những tổ chức cộng đồng nào?
Trả lời:
Những hoạt động cộng đồng mà em có thể tham gia:
+ Làm đẹp địa phương bằng cách giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường nhằm hưởng ứng chương trình “Xây dựng nông thôn mới”.
+ Cùng Đoàn Thanh niên tham gia chương trình giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn có một cái Tết ấm no, đoàn viên.
+ Tham gia chương trình đền ơn đáp nghĩa, tưởng nhớ những vị anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang huyện nhân ngày 27/7.
Hoạt động 2 trang 44 HĐTN lớp 10: Xác định biểu hiện của người có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia
Câu 1 trang 44 HĐTN lớp 10: Thảo luận về tình huống sau để xác định biểu hiện của người có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ người cùng tham gia.
Là thành viên của Câu lạc bộ “Bảo vệ hành tinh xanh”, Linh luôn có ý thức bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất. Một trong những hoạt động mà Linh tham gia là thu gom pin đã qua sử dụng và chuyển đến các địa điểm thu gom pin cũ gần nơi sinh sống, để rác thải độc hại này được xử lý đúng cách, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường. Linh thuyết phục mọi người ở khu dân cư cùng thực hiện thu gom pin cũ với thông điệp “Không vứt pin đã qua sử dụng vào thùng rác”. Những hộ gia đình ở xa nơi thu gom pin cũ, Linh và các bạn trong Câu lạc bộ đến tận nơi để thu gom và chuyển về địa điểm tập kết.
Phương pháp giải:
+ Đọc và phân tích tình huống: nhân vật trong tình huống có hành động và tinh thần như nào để thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ người cùng tham gia?
+ Từ tình huống nêu lên những biểu hiện của người có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ người cùng tham gia.
Trả lời:
+ Phân tích tình huống:
– Bạn Linh trong tình huống đã có ý thức, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi là thành viên của Câu lạc bộ “ Bảo vệ hành tinh xanh”.
– Những việc làm, hành động của Linh là hoàn toàn hợp lý, đồng thời bạn không chỉ tự ý thức cho mình mà còn vận động, tuyên truyền tới mọi người xung quanh cùng thực hiện công việc ý nghĩa đó với mình.
– Tinh thần trách nhiệm cùng những hoạt động của Linh thật đáng khen ngợi và cần phát huy ngay cả khi bạn cũng như mọi người không ở trong câu lạc bộ.
+ Những biểu hiện của người có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ người cùng tham gia:
– Tích cực, chủ động, hăng hái hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
– Tìm tòi, khám phá tài liêu, kiến thức liên quan đến nhiệm vụ
– Đóng góp ý kiến nhằm cải thiện nhiệm vụ được tốt hơn trong tương lai
– Chủ động chia sẻ thông tin, vận động mọi người cùng tham gia hoạt động có ý nghĩa với mình.
Câu 2 trang 45 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.
Chia sẻ những việc em đã làm theo gợi ý:
+ Quan tâm tìm hiểu các hoạt động cộng đồng
+ Chủ động tham gia các hoạt động phù hợp, vừa sức
+ Có ý thức hoàn thành các nhiệm vụ được giao
+ Hỗ trợ tích cực những người cùng tham gia hoạt động
Phương pháp giải:
Chia sẻ những việc em đã làm:
+ Em tìm hiểu các hoạt động cộng đồng thông qua hình thức nào?
+ Khi tham gia hoạt động em đã có ý thức, trách nhiệm gì để hoàn thành nhiệm vụ được giao?
+ Em đã làm gì để hỗ trợ mọi người cùng tham gia hoạt động?
Trả lời:
Những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia:
+ Chủ động tìm hiểu các hoạt động cộng đồng thông qua: thông báo của phường, xã; qua fanpage, website của huyện, tỉnh;…
+ Sắp xếp thời gian công việc, học tập và tự nhận thức được khả năng của mình để tham gia hoạt động phù hợp.
+ Tìm hiểu, khám phá kiến thức liên quan đến hoạt động và luôn có ý thức hoàn thành tốt, đúng hạn các nhiệm vụ được giao
+ Tuyên truyền, vận động, giúp đỡ mọi người cùng tham gia hoạt động.
Hoạt động 3 trang 45 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu biện pháp mở rộng các mối quan hệ và thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội
Câu 1 trang 45 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu và kể tên các tổ chức, cá nhân có thể tham gia hoạt động xã hội.
Gợi ý:
+ Hội Liên hiệp Phụ nữ
+ Hội Khuyến học
+ Hội Nông dân
+ Nhà hảo tâm
Phương pháp giải:
+ Tìm hiểu và kể tên các tổ chức, cá nhân có thể tham gia hoạt động xã hội dựa vào một số tiêu chí sau:
– Các tổ chức xã hội được hình thành trên nguyên tắc tự nguyện của những thành viên cùng chung một lợi ích hay cùng giai cấp, cùng nghề nghiệp, cùng sở thích….
– Các tổ chức xã hội nhân danh chính tổ chức mình để tham gia các hoạt động quản lý nhà nước, chỉ trong trường hợp đặc biệt do pháp luật quy định tổ chức xã hội mới hoạt động nhân danh nhà nước.
– Các tổ chức xã hội hoạt động tự quản theo quy định của pháp luật và theo điều lệ do các thành viên trong tổ chức xây dựng.
– Các tổ chức xã hội hoạt động không nhằm mục đích lợi nhuận mà nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên.
Trả lời:
-
Kể tên các tổ chức, cá nhân có thể tham gia hoạt động xã hội:
+ Hội cựu chiến binh Việt Nam.
+ Công đoàn
+ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
+ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Câu 2 trang 45 HĐTN lớp 10: Thảo luận về các biện pháp mở rộng mối quan hệ và thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội.
Gợi ý:
Biện pháp mở rộng các mối quan hệ trong cộng đồng |
Biện pháp thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội |
– Tham gia các câu lạc bộ sinh hoạt tại cộng đồng và phát động các phong trào cộng đồng; – Thiết lập quan hệ với các tổ chức, cá nhân có thể tham gia hoạt động xã hội. – Tìm ra điểm chung với các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng, vận động dựa vào đặc điểm, mong muốn của các tổ chức, cá nhân. – Thiết lập mạng lưới cộng đồng kết nối trên không gian mạng. – … |
– Đề xuất nội dung các hoạt động phong phú, thiết thực – Đưa ra các hình thức hoạt động đa dạng. – Sắp xếp thời gian tổ chức các hoạt động hợp lý. – Nêu gương về hoạt động xã hội để thu hút cộng đồng cùng tham gia. – Tuyên truyền về lợi ích khi tham gia hoạt động. – … |
Phương pháp giải:
+ Biện pháp mở rộng mối quan hệ trong cộng đồng: Để mở rộng mối quan hệ chúng ta cần có thái độ, cách ứng xử như thế nào trong cuộc sống? Xác định mục đích của việc mở rộng đó là gì?
+ Biện pháp thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội: Quảng bá hoạt động qua hình thức nào?
Trả lời:
+ Biện pháp mở rộng mối quan hệ trong cộng đồng:
– Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu
– Chân thành và tích cực
– Chủ động thể hiện để mở rộng mối quan hệ
+ Biện pháp thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội:
– Tổ chức trao thưởng với những cá nhân có thành tích, trách nhiệm cao khi tham gia hoạt động
– Quảng bá hoạt động xã hội qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Tik Tok…
Hoạt động 4 trang 46 HĐTN lớp 10: Xác định nội dung và hình thức tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng
Câu 1 trang 46 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng.
Gợi ý:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa.
Ví dụ:
– Xếp hàng mua vé khi đi tham quan.
– Thu gom rác sau buổi dã ngoại ở công viên.
– Chia sẻ thông tin chính xác trên diễn đàn.
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa và hậu quả.
Ví dụ:
– Mở loa to khi đi cắm trại ảnh hưởng đến hoạt động của các nhóm khác và khiến họ khó chịu.
– Nhận xét khiếm nhã trên các trang mạng xã hội dẫn đến mâu thuẫn, tranh cãi.
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư.
Phương pháp giải:
Xác định những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa: Cách nói chuyện, giọng nói khi giao tiếp như thế nào? Thái độ khi giao tiếp như thế nào?
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử thiếu văn hóa và hậu quả: Hành vi đó khiến người xung quanh cảm thấy thế nào? Gây tổn hại gì đến người đối diện?
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư: Nội quy nhằm mục đích gì? Hướng tới xây dựng cộng đồng như nào?
Trả lời:
-
Những nội dung cần tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa:
-
Cách nói giản dị, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng giao tiếp;
-
Chân thành, cầu thị khi giao tiếp;
-
Quan tâm hỏi han, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với người khác.
+ Những hành vi giao tiếp ứng xử thiếu văn hóa và hậu quả:
-
Gây gổ, sử dụng vũ lực với người khác gây mất trật tự an ninh, xã hội và nỗi lo sợ cho mọi người
-
Ăn mặc lòe loẹt, cười đùa vui vẻ trong đám hiếu gây khó chịu cho gia chủ và những người xung quanh.
-
Nói tục, chửi bậy, dùng từ lóng gây khó chịu, thiếu tôn trọng với người đối diện.
+ Những nội quy, quy định của cộng đồng, địa phương, khu dân cư:
– Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương nơi cư trú;
– Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, tương trợ giúp đỡ mọi người trong cộng đồng;
– Tổ chức lao động, sản xuất kinh doanh, công tác, học tập đạt năng suất, chất lượng hiệu quả.
Câu 2 trang 47 HĐTN lớp 10: Chia sẻ các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng.
Gợi ý:
+ Tiểu phẩm
+ Tranh ảnh
+ Tờ rơi
+ Phát thanh
+ Mạng xã hội
+ …
Phương pháp giải:
Chia sẻ các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng mà em biết hoặc bắt gặp trong cuộc sống, công việc.
Trả lời:
Các hình thức tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng:
+ Tuyên truyền qua hệ thống băng rôn, áp phích, khẩu hiệu
+ Tuyên truyền qua các chương trình tọa đàm, trò chuyện phong trào vận động về ứng xử nơi công cộng.
Hoạt động 5 trang 47 HĐTN lớp 10: Thực hành mở rộng các mối quan hệ và thu hút cộng đồng tham gia hoạt động xã hội
Câu 1 trang 47 HĐTN lớp 10: Vận động, thu hút các thành viên trong cộng đồng tham gia hoạt động xã hội trong các tình huống sau
Tình huống 1:
Nhóm em lên kế hoạch thực hiện hoạt động thiện nguyện giúp đỡ các em nhỏ vùng cao và mong muốn có sự tham gia của Hội Phụ nữ và các tổ chức, cá nhân khác ở địa phương.
Tình huống 2:
Đoàn Thanh niên phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” để dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Em muốn vận động người thân và bạn bè cùng tham gia.
Phương pháp giải:
Tùy vào từng tình huống có những cách vận động, thu hút các thành viên tham gia khác nhau:
+ Tình huống 1: Mục tiêu hướng tới những đối tượng nào có thể tham gia hoạt động? Thu hút, vận động qua hình thức nào?
+ Tình huống 2: Thái động, hình thức vận động mọi người tham gia hoạt động của em như thế nào? Lợi ích khi tham gia hoạt động là gì?
Trả lời:
Tình huống 1:
+ Đăng bài với nội dung cuốn hút, chuyên nghiệp qua các trang mạng xã hội, qua tờ rơi
+ Nêu lên ý nghĩa của hoạt động: mang tính xây dựng cộng đồng cao, nghĩa cử cao đẹp…
+ Mọi người có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong công việc … đều có thể tham gia.
Tình huống 2:
+ Tuyên truyền, vận động và quảng bá hoạt động qua tờ rơi, áp phích, mạng xã hội…
Câu 2 trang 47 HĐTN lớp 10: Chia sẻ cách em hỗ trợ những người cùng tham gia hoạt động xã hội trong các tình huống trên.
Phương pháp giải:
Chia sẻ cách em hỗ trợ những người cùng tham gia hoạt động xã hội trong tình huống: giúp họ hiểu về công việc và hoạt động như nào? Thái độ, cách ứng xử, giúp đỡ của em với họ như nào khi giao tiếp?
Trả lời:
Cách em hỗ trợ những người cùng tham gia hoạt động trong các tình huống trên:
+ Luôn có thái độ vui vẻ, tích cực và tôn trọng khi chia sẻ với những người tham gia hoạt động xã hội cùng mình.
+ Nêu rõ ràng những lợi ích của hoạt động và trách nhiệm của họ khi được giao việc để hoàn thành hoạt động.
Hoạt động 6 trang 47 HĐTN lớp 10: Thực hiện nội quy, quy định của cộng đồng
Câu 1 trang 47 HĐTN lớp 10: Chia sẻ những việc em đã thực hiện tốt và chưa tốt nội quy, quy định của cộng đồng.
Phương pháp giải:
Chia sẻ những việc em đã thực hiện tốt và chưa tốt nội quy, quy định của cộng đồng
+ Em đã thực hiện tốt quy định gì của cộng đồng? Xảy ra trong hoàn cảnh như nào?
+ Em chưa thực hiện tốt quy định nào?
Trả lời:
Những việc em đã thực hiện tốt và chưa tốt nội quy, quy định của cộng đồng:
+ Những việc em đã thực hiện tốt:
– Vứt rác đúng nơi quy định
– Trang phục lịch sự, phù hợp với hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội
– Quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em
– Tự giác chấp hành luật giao thông
+ Những việc em chưa thực hiện tốt:
– Chưa tập trung, còn nói chuyện, cười đùa to gây ảnh hưởng tới người xung quanh
– Thả rông vật nuôi gây nguy hiểm
Câu 2 trang 47 HĐTN lớp 10: Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy, quy định của cộng đồng và đề xuất các biện pháp để thực hiện tốt nội quy, quy định của cộng đồng.
Ví dụ:
Việc thực hiện chưa tốt: Huy hay nói to ở nơi công cộng.
– Nguyên nhân: do thói quen hay nói to, đặc biệt là khi vui vẻ.
– Biện pháp: tập nói vừa đủ nghe, nhờ bạn bè nhắc nhở.
– Kết quả mong đợi: không cong nói chuyện lớn tiếng ở nơi công cộng và cả ở nhà.
Phương pháp giải:
+ Nêu ra việc thực hiện chưa tốt nội quy, quy định của công cộng
+ Nguyên nhân của việc thực hiện chưa tốt đó là gì?
+ Biện pháp khắc phục tình trạng đó ra sao?
+ Kết quả mong đợi như thế nào?
Trả lời:
+ Việc thực hiện chưa tốt: Thả rông vật nuôi ở nơi công cộng
+ Nguyên nhân: do thói quen hay dắt chó đi dạo mà quên không đeo các vật dụng như: bọc miệng, dây xích…
+ Biện pháp: luôn có túi xách để mang theo những vật dụng cần thiết khi mang theo thú cưng; không đưa vật nuôi đến những địa điểm bị cấm
+ Kết quả mong đợi: không còn tình trạng chó, mèo, vật nuôi thả rông tại nơi công cộng gây mất an toàn cho mọi người.
Hoạt động 7 trang 48 HĐTN lớp 10: Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng
Câu 1 trang 48 HĐTN lớp 10: Lập kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng.
Gợi ý:
Kế hoạch tuyên truyền văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông
Mục tiêu tuyên truyền |
Nâng cao ý thức của người dân khi tham gia tuyên truyền |
Đối tượng tuyên truyền |
Người dân trong xã |
Nội dung tuyên truyền |
– Luật Giao thông đường bộ – Các tình huống ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông. – Giúp đỡ người già, trẻ nhỏ, người gặp khó khăn khi tham gia giao thông. – Giảm tiếng ồn khi tham gia giao thông. |
Người thực hiện |
– Học sinh – Đoàn thanh niên xã |
Thời gian, địa điểm |
– Đầu giờ sáng và cuối giờ chiều các ngày cuối tuần. – Tại Nhà văn hóa của khu dân cư. |
Kết quả dự kiến |
– Người tham gia giao thông hiểu biết thêm về Luật Giao thông đường bộ. – Người tham gia giao thông chủ động giúp đỡ người già, trẻ nhỏ, nhường đường cho người đi bộ. – Người tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ tốt hơn – Người tham gia giao thông hạn chế sử dụng còi xe khi không cần thiết. |
Phương pháp giải:
+ Kế hoạch tuyên truyền cho hoạt động cộng đồng gì?
+ Hình thức tuyên truyền như thế nào?
+ Mục tiêu tuyên truyền là gì?
+ Đối tượng tuyên truyền gồm những ai?
+ Nội dung tuyên truyền như thế nào?
+ Người thực hiện là ai?
+ Thời gian, địa điểm tại đâu?
+ Kết quả dự kiến như thế nào?
Trả lời:
Kế hoạch tuyên truyền văn hóa ứng xử khi tham gia lễ hội
Hình thức tuyên truyền: phát thanh
Mục tiêu tuyên truyền |
Nâng cao ý thức của người dân khi tham gia lễ hội |
Đối tượng tuyên truyền |
Người dân trong toàn xã |
Nội dung tuyên truyền |
– Tín ngưỡng, phong tục, hoạt động trong lễ hội – Các ứng xử có văn hóa khi xảy ra xô xát – Không chửi tục, nói bậy, vứt rác bừa bãi tại khu vực thờ cúng, cử hành lễ hội |
Người thực hiện |
Toàn thể nhân dân trong toàn xã |
Thời gian, địa điểm |
– 20 giờ ngày 28/6/2022 – Tại nhà văn hóa xã S |
Kết quả dự kiến |
– Người tham gia lễ hội hiểu biết về các phong tục, lễ nghi quê hương mình – Chủ động hòa giải khi xảy ra mâu thuẫn – Người tham gia lễ hội chấp hành nghiêm túc các quy định của ban tổ chức |
Câu 2 trang 49 HĐTN lớp 10: Thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hóa ứng xử nơi công cộng và chia sẻ kết quả đạt được.
Lưu ý:
+ Đảm bảo thực hiện đúng, đủ nội dung của kế hoạch;
+ Thu thập thông tin phản hồi (phỏng vấn, quan sát)
Trả lời:
HS tự thực hiện
Hoạt động 8 trang 49 HĐTN lớp 10: Tham gia hoạt động cộng đồng
Câu 1 trang 49 HĐTN lớp 10: Lựa chọn, tham gia hoạt động cộng đồng ở địa phương và thể hiện trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao khi tham gia hoạt động đó.
Gợi ý:
– Xác định một hoạt động cộng đồng phù hợp với bản thân;
– Lập kế hoạch tham gia hoạt động đó;
– Thực hiện theo kế hoạch và lựa chọn một số biện pháp đã đề xuất để mở rộng các mối quan hệ và vận động, thu hút người thân, bạn bè, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cộng đồng;
– Thể hiện trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia:
+ Giúp đỡ người thân, bạn bè hoàn thành nhiệm vụ được giao;
+ Chia sẻ những kiến thức, kĩ năng của bản thân với mọi người;
+ Động viên người thân, bạn bè trong quá trình tham gia hoạt động;…
Phương pháp giải:
+ Hoạt động cộng đồng đó em tham gia hoạt động gì?
+ Kế hoạch tham gia hoạt động đó của em như nào?
+ Biện pháp mở rộng quan hệ và vận động, thu hút người thân, bạn bè, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động là gì?
+ Trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ của em em như thế nào?
Trả lời:
+ Hoạt động em tham gia: Khu phố xanh
+ Kế hoạch hoạt động: làm sạch, xanh khu phố em đang ở, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sống
+ Biện pháp mở rộng mối quan hệ và vận động, thu hút người thân, bạn bè, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cộng đồng:
– Cởi mở, trò chuyện chia sẻ về cuộc sống, môi trường với mọi người
– Tuyên truyền, vận động mọi người về lợi ích và hoạt động
+ Thể hiện trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia:
– Giúp đỡ người thân, bạn bè hoàn thành nhiệm vụ được giao:
– Chia sẻ những kiến thức, kĩ năng của bản thân với mọi người:
– Động viên người thân, bạn bè trong quá trình tham gia hoạt động:…
Câu 2 trang 49 HĐTN lớp 10: Chia sẻ kết quả thực hiện
Gợi ý:
+ Những việc mà em thực hiện được, thể hiện vai trò, trách nhiệm của em trong hoạt động chung;
+ Những tổ chức, cá nhân mà em đã thiết lập được mối quan hệ và thuyết phục để cùng tham gia hoạt động xã hội:
+ Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện hoạt động cộng đồng và vận động, thu hút mọi người cùng tham gia;…
Trả lời:
+ Những việc em thực hiện, thể hiện vai trò, trách nhiệm của em trong hoạt động chung:
– Hoàn tốt nhiệm vụ được giao
– Tham gia đóng góp ý kiến để hoạt động được tổ chức, diễn ra tốt hơn
– Giúp đỡ mọi người trong công việc
+ Những tổ chức, cá nhân mà em đã thiết lập được mối quan hệ và thuyết phục để cùng tham gia hoạt động xã hội:
– Người thân, bạn bè, gia đình
– Đoàn, Đội trong trường mình đang học
+ Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện hoạt động cộng đồng và vận động, thu hút mọi người cùng tham gia:
– Thuận lợi: được gia đình, bạn bè, thầy cô ủng hộ hết mình
– Khó khăn: vì lần đầu tham gia hoạt động cộng đồng nên còn có chút rụt rè, chưa mạnh dạn trong việc vận động, thu hút mọi người tham gia.
Câu 3 trang 49 HĐTN lớp 10: Đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng đã tham gia theo tiêu chí:
Gợi ý:
– Tính hiệu quả của hoạt động:
Những tác động tới bản thân, các cá nhân và các tổ chức xã hội; những việc mà các cá nhân, tổ chức tham gia đã làm được cho cộng đồng;…
– Tính phù hợp của hoạt động:
Mức độ thu hút các thành viên cộng đồng tham gia; thời gian, cách thức tổ chức hoạt động;…
– Tính bền vững của hoạt động:
Giá trị lâu dài mà hoạt động mang lại; khả năng duy trì và mở rộng hoạt động này trong tương lai;…
Trả lời:
+ Tính hiệu quả của hoạt động:
– Nâng cao ý thức, tinh thần tự giác và trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức xã hội với công việc chung của cộng đồng
– Mỗi cá nhân, tổ chức đã góp phần làm cho cộng đồng ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, hạnh phúc và đoàn kết hơn.
+ Tính phù hợp của hoạt động:
– Vì tính chất công việc của hoạt động dễ dàng, được phân chia dựa trên năng lực, khả năng mỗi người nên thu hút được nhiều thành viên tham gia
– Thời gian tổ chức vào các dịp hè, cách thức tổ chức chuyên nghiệp nên hoạt động phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi, ngành nghề trong xã hội.
+ Tính bền vững của hoạt động:
– Mang ý nghĩa, giá trị nhân đạo sâu sắc, thực tế với yêu cầu bức thiết của xã hội đề ra nên hoạt động mang giá trị lâu dài
– Thu hút được nhiều người tham gia nên hoạt động nhận được nhiều góp ý tích cực. Do vật khả năng duy trì và mở rộng hoạt động trong tương lai là điều hiển nhiên.
Câu 4 trang 49 HĐTN lớp 10: Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động cộng đồng đã tham gia và tiếp tục duy trì thực hiện các hoạt động cộng đồng.
Phương pháp giải:
Giới thiệu hoạt động rộng rãi hơn nữa qua hình thức nào?
Trả lời:
Biện pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động cộng đồng đã tham gia và tiếp tục duy trì thực hiện các hoạt động cộng đồng:
+ Thực hiện tuyên truyền về hoạt động thông qua các trang mạng xã hội, thông tin điện tử…
+ Hoạt động cần được tổ chức linh hoạt hơn, ở nhiều địa điểm khác nhau để thay đổi không gian, không khí, giúp mọi người không cảm thấy bị nhàm chán.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 4: Trách nhiệm với gia đình
Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
Chủ đề 6: Hành động vì môi trường
Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường