Giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 6: Hành động vì môi trường
Hoạt động 1: Tìm hiểu, phân tích thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương và tác động của con người tới môi trường tự nhiên
Bài tập 1 trang 51 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu và phân tích thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương và ghi lại thực trạng môi trường tự nhiên đã tìm hiểu được.
Trả lời:
* Thực trạng về ô nhiễm môi trường nước tại Ninh Bình:
– Môi trường nước khu vực thành phố Ninh Bình đang bị ô nhiễm nặng bởi chất hữu cơ, amoniắc, H2S, nitrat… gây mùi rất nặng xung quanh khu vực, đặc biệt là vào mùa hè. Nước sông Vân đoạt Vũng Trắm còn có dấu hiệu bị ô nhiễm kim loại nặng và dầu mỡ. Lòng sông Đáy ngày càng nông dần do tiếp nhận các chất thải trực tiếp xả vào dòng nước, gây cản trở giao thông đường thủy.
– Nước thải khu vực đô thị của các thành phố Ninh Bình, thị xã Tam Điệp và một số thị trấn chưa được xử lý triệt để đạt tiêu chuẩn môi trường đã thải thẳng xuống lòng sông và kênh mương.
– Hệ thống cống, rãnh thoát nước tại 1 số khu vực đô thị (Ninh Bình) chưa đồng bộ nên khả năng tiêu thoát nước kém, còn khoảng 17% số hộ chưa có hố xí hợp vệ sinh, khoảng 40% các cơ sở sản xuất chưa có hệ thống xử lý nước thải theo quy định.
Bài tập 2 trang 52 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Theo em, con người có tác động như thế nào đến môi trường tự nhiên? Hãy chỉ ra những tác động của con người đến môi trường tự nhiên theo bảng gợi ý sau:
Những tác động tích cực | Những tác động tiêu cực |
Trả lời:
Những tác động tích cực | Những tác động tiêu cực |
– Trồng rừng ngập mặn- Tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo | – Khai thác mỏ, quặng bừa bãi- Vứt rác không đúng nơi quy định- Xả chất thải chưa qua xử lí xuống sông, hồ- Khai thác rừng bừa bãi- Săn bắt thú quý hiếm |
Hoạt động 2: Đánh giá việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên của các tổ chức, cá nhân.
Bài tập 1 trang 52 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy đánh dấu “” vào hành vi, việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên và dấu “” vào hành vi, việc làm gây hại cảnh quan thiên nhiên của các tổ chức, cá nhân mà em biết.
Vớt rác trên sông hồ, kênh rạch | |
Phá rừng để phát triển nông nghiệp | |
Nuôi tôm ở các vịnh, vùng ven biển | |
Buôn bán ngà voi, sừng tê để làm giàu | |
Xây đập thuỷ điện ở các con sông lớn | |
Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên: đất, nước,… | |
Xây dựng hệ thống xử lí nước thải ở các khu công nghiệp | |
Tuyên truyền về ý nghĩa của việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên |
Trả lời:
Vớt rác trên sông hồ, kênh rạch | |
Phá rừng để phát triển nông nghiệp | |
Nuôi tôm ở các vịnh, vùng ven biển | |
Buôn bán ngà voi, sừng tê để làm giàu | |
Xây đập thuỷ điện ở các con sông lớn | |
Sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên: đất, nước,… | |
Xây dựng hệ thống xử lí nước thải ở các khu công nghiệp | |
Tuyên truyền về ý nghĩa của việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên |
Bài tập 2 trang 53 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Thu thập thông tin và nhận xét, đánh giá về những hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên tại địa phương.
Trả lời:
* Tổ chức:
– Những hành vi, việc làm của tổ chức:
+ Tích cực trồng cây xanh
+ Thu gom, xử lí rác thải đúng quy định
+ Hạn chế sử dụng túi nilon
+ Dọn dẹp cảnh quan xung quanh
– Nhận xét, đánh giá: Đề xuất, thực hiện nhiều giải pháp, số lượng rác thải ra môi trường hạn chế đáng kể, cảnh quan xanh sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, tình trạng rác thải chưa được thực hiện triệt để.
* Cá nhân
– Những hành vi, việc làm của cá nhân:
+ Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi
+ Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt
+ Dọn dẹp vệ sinh lớp học, khuôn viên nhà ở
– Nhận xét, đánh giá: Đã thực hiện các giải pháp bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, nhưng còn chưa thường xuyên.
Hoạt động 3: Đề xuất giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên tại địa phương
Bài tập 1 trang 54 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Theo em, cần thực hiện những giải pháp nào để bảo vệ môi trường tự nhiên? Hãy đề xuất ba giải pháp có tính cấp thiết và khả thi nhất.
Trả lời:
– Giải pháp 1: Tiết kiệm điện
Rút phích cắm ra khỏi ổ hoặc tắt nguồn tất cả các thiết bị điện khi không sử dụng.
– Giải pháp 2: Ưu tiên sản phẩm tái chế
Tận dụng chất thải nhựa để tạo ra những sản phẩm mới có ích trong cuộc sống.
– Giải pháp 3: Xử lý ô nhiễm trong nước thải trước khi xả ra môi trường
Cần có những biện pháp để xử lý ngay tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải từ các khu đô thị lớn, khu công nghiệp tập trung, những nơi xả nước thải nhiều… để khắc phục được tình trạng ô nhiễm nguồn nước.
Hoạt động 4: Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Bài tập 1 trang 54 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy xây dựng kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên tại địa phương
Kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Mục đích tuyên truyền:
Trả lời:
Kế hoạch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan thiên nhiên
Mục đích tuyên truyền: Giảm thiểu rác thải, giữ gìn cảnh quan môi trường trong lành, bảo vệ sức khoẻ con người.
Bài tập 2 trang 55 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ kết quả tuyên truyền của em
Trả lời:
* Kết quả đạt được:
– Cảnh quan thiên nhiên trong lành hơn
– Mọi người có ý thức bảo vệ môi trường hơn
– Mọi người hào hứng tham gia tái chế rác thải bảo vệ môi trường
Kế hoạch được thực hiện thành công.
* Thuận lợi, khó khăn khi thực hiện kế hoạch:
– Thuận lợi:
+ Đa số mọi người vui vẻ tham gia kế hoạch
+ Có được sự ủng hộ của ban giám hiệu nhà trường, thầy cô giáo
+ Nhận được sự tài trợ của một số tổ chức xã hội
– Khó khăn:
+ Chưa có nhiều kinh nghiệm
+ Xảy ra một số bất đồng khi thảo luận, đưa ra quan điểm cá nhân
+ Một số cá nhân chưa nhận thức được ý nghĩa của dự án, tham gia chưa tích cực.
* Bài học kinh nghiệm:
– Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể
– Tham khảo ý kiến của những tổ chức, cá nhân có kinh nghiệm
– Dự đoán những tình huống xấu xảy ra để lên phương án xử lí
Hoạt động 5: Tham gia bảo vệ môi trường
Bài tập 1 trang 56 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện phóng sự về một tấm gương bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên mà em thấy ấn tượng.
Trả lời:
* Thông tin về tổ chức, cá nhân: nhóm bạn Nguyễn Lưu Ngọc Hân (Leader), Nguyễn Đỗ Nhật Minh, Trần Thị Bảo Ngân
* Lí do họ tự nguyện thực hiện việc bảo vệ môi trường tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên: Được nghe những câu chuyện về chú rùa biển mũi bị mắc phải một chiếc ống hút nhựa, câu chuyện về cô gái 12 tuổi Severn Suzuki tại Hội nghị thượng đỉnh Trái Đất tại Rio năm 1992 hay câu chuyện về hai bạn trẻ Melati và Isabel đã khởi xướng chiến dịch vận động cả hòn đảo Bali nói không với túi lông khi chỉ mới 10 và 12 tuổi. Những việc làm của các bạn nhỏ và những tấm gương bảo vệ môi trường xung quanh mình đã cho Ngọc Hân suy nghĩ “mình có thể làm điều gì đó”.
* Những việc cụ thể họ thực hiện:
– Thực hiện dự án Rethink Your Plastic Straws (Hãy nghĩ lại khi bạn dùng ống hút nhựa) ra đời với sự ủng hộ và hỗ trợ của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng.
– Tổ chức được 6 hoạt động kêu gọi chống rác thải nhựa. Trong đó, có chiến dịch Anti Plastic Staws Campaign (tháng 7/2017) đã vận động 5 quán cà phê không dùng ống hút nhựa mà có thể dùng ống hút tre thay thế.
* Khó khăn trong quá trình thực hiện:
– Ban đầu, dự án chưa được nhiều người đón nhận.
– Khó khăn trong việc tìm ống hút thay thế
* Kết quả mà họ đạt được: Với sự xuất hiện của ống hút tre, ống hút sậy, ống hút inox, ống hút thủy tinh… đã góp phần thay đổi thói quen và nhận thức của người dân Đà Nẵng trong việc sử dụng ống hút nhựa một lần.
* Nêu những điều em học được từ các tấm gương đó: Kiên trì, không bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thất bại, tin tưởng vào một kết quả tốt đẹp, ý thức bảo vệ môi trường rất cao.
Bài tập 2 trang 57 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy lựa chọn một trong các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên đã đề xuất và mô tả công việc cụ thể cần làm để thực hiện giải pháp đó.
Trả lời:
* Giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên: Tiết kiệm điện
* Các công việc cụ thể:
– Tắt điện khi ra khỏi phòng
– Sử dụng năng lượng tái tạo (mặt trời, gió,…)
– Thực hiện giờ trái đất (Tắt điện trong vòng 5 phút)
Bài tập 3 trang 57 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Lập dàn ý cho bài thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên
Trả lời:
* Mở bài: Nêu vấn đề nghị luận: vấn đề bảo vệ môi trường trong cuộc sống của chúng ta.
* Thân bài
– Giải thích môi trường, bảo vệ môi trường:
+ “Môi trường sống” bao gồm tất cả những gì tồn tại xung quanh chúng ta (các tài nguyên tự nhiên và tài nguyên xã hội…)
+ “Bảo vệ môi trường” là những hành động được thực hiện nhằm tránh các tác động xấu đến môi trường. Đảm bảo sự tồn tại và phát triển lành mạnh của môi trường trong tự nhiên.
– Tại sao phải bảo vệ môi trường?
+ Lợi ích: môi trường có vai trò rất lớn đối với sự sống của con người, bảo vệ và phục vụ cuộc sống con người:
+ Tác hại của môi trường bị ô nhiễm: Môi trường bị ô nhiễm là “con virus” gặm nhấm sức khỏe mỗi người, thậm chí nếu lâu dài có thể cướp đi cả mạng sống con người.
+ Hiện trạng nguy hiểm: Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm trầm trọng:
+ Bảo vệ môi trường không chỉ bảo vệ cho chúng ta hôm nay mà còn bảo vệ cho cuộc sống của những thế hệ mai sau.
– Giải pháp bảo vệ môi trường
+ Tuyên truyền các tổ dân phố, người dân trong các ngõ hẻm, làng quê nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
+ Nhà nước đưa ra những quy định và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường.
+ Tổ chức các cuộc thi, phát động các phong trào bảo vệ môi trường ở khu dân cư, các tổ dân phố.
* Kết bài: Khẳng định vấn đề- liên hệ bản thân.
Đánh giá cuối chủ đề
Bài tập 1 trang 58 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá mức độ tham gia của em trong các hoạt động của chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô phù hợp.
Rất tích cực | Tích cực | Chưa tích cực |
Trả lời:
Rất tích cực | Tích cực | Chưa tích cực |
Bài tập 2 trang 58 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của chủ đề bằng cách đánh dấu X vào ô tương ứng.
STT | Các nhiệm vụ | Kết quả thực hiện | ||
Hoàn thành tốt | Hoàn thành | Chưa hoàn thành | ||
1 | Tìm hiểu, phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương | |||
2 | Chỉ ra các tác động của con người đến môi trường tự nhiên. | |||
3 | Đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên | |||
4 | Thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên. | |||
5 | Đề xuất các giải pháp và nêu việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. | |||
6 | Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. | |||
7 | Thực hiện các giải pháp, việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân để bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương. |
Điều em thích nhất khi tham gia các hoạt động của chủ đề này là:
Lí do:
Trả lời:
STT | Các nhiệm vụ | Kết quả thực hiện | ||
Hoàn thành tốt | Hoàn thành | Chưa hoàn thành | ||
1 | Tìm hiểu, phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương | X | ||
2 | Chỉ ra các tác động của con người đến môi trường tự nhiên. | X | ||
3 | Đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên | X | ||
4 | Thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên. | X | ||
5 | Đề xuất các giải pháp và nêu việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. | X | ||
6 | Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. | X | ||
7 | Thực hiện các giải pháp, việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân để bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương. | x |
Điều em thích nhất khi tham gia các hoạt động của chủ đề này là: Được thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường.
Lí do: Kêu gọi được mọi người tham gia bảo vệ môi trường
Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
Chủ đề 6: Hành động vì môi trường
Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường
Chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp