Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 6: Vận động cộng đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội
Nhiệm vụ 1 (trang 52)
Câu 1 trang 52 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với gia đình.
Trả lời:
Tên, hình thức hoạt động:
– Lao động công ích.
– Truyền thông, vận động.
Đối tượng hướng tới:
– Người có hoàn cảnh khó khăn.
– Không gian công cộng cần bảo vệ, giữ gìn.
Người thực hiện hoạt động:
– Tổ chức, đoàn thể.
– Cá nhân/ nhóm.
Câu 2 trang 52 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về ý nghĩa của các hoạt động xã hội đối với cá nhân và cộng đồng.
Trả lời:
– Có cơ hội giúp đỡ mọi người.
– Có được những kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế.
– Phát triển bản thân, trau dồi kĩ năng mềm.
– Làm quen, kết bạn với những người bạn mới.
Nhiệm vụ 2 (trang 53)
Câu 1 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Thiết lập quan hệ với các tổ chức, cá nhân có thể tham gia hoạt động xã hội.
Trả lời:
Một số tổ chức cá nhân:
– Chính quyền địa phương.
– Hộ gia đình.
– Các doanh nghiệp.
– Trường học tổ chức đoàn đội.
Câu 2 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Tuyên truyền, vận động các bạn và cộng đồng tham gia hoạt động xã hội.
Trả lời:
– Xác định mục đích, đối tượng cần tuyên truyền, vận động.
– Xây dựng nội dung tuyên truyền, vận động.
– Lựa chọn hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp.
– Thực hiện tuyên truyền vận động.
Câu 3 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu gương và làm gương về hoạt động xã hội để thu hút các bạn, cộng đồng tham gia các hoạt động chung.
Trả lời:
– Những tấm gương hoạt động xã hội tiêu biểu: Hiệp sĩ công nghệ thông tin – Nguyễn Công Hùng, hiệp sĩ Nguyễn Thảo Vân…
– Sự tham gia của bản thân: Em tham gia vận động hiến máu tại viện máu Trung ương.
+ Họ là những tổ chức, cá nhân có nhu cầu hiến máu cứu người.
+ Thuận lợi: Mọi người đều vui vẻ nhiệt tình ủng hộ.
+ Khó khăn: Vẫn còn chưa tiếp cận hết đến mọi người.
+ Em cảm thấy vui, thấy bản thân có ích làm được điều tốt.
Nhiệm vụ 3 (trang 54)
Câu 1 trang 54 Hoạt động trải nghiệm 10: Đóng vai xử lí tình huống.
Trả lời:
– Tình huống 1: Sẽ nêu thực trạng môi trường ở địa phương hiện nay và chỉ ra những việc làm của mọi người còn gây ô nhiễm môi trường, và cần đưa ra biện pháp treo băng rôn bảo vệ môi trường để mọi người ý thức cùng nhắc nhở lẫn nhau.
– Tình huống 2: Nếu lí do tại sao cần lập ra câu lạc bộ này, nhằm mục đích thiện nguyện giúp đỡ mọi người, lan tỏa yêu thương.
– Tình huống 3: Nêu lên những tấm gương hi sinh vì tổ quốc để lại mẹ già cô đơn, không ai chăm sóc và tuyên truyền mọi người cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ những người đã đóng góp to lớn để chúng ta có cuộc sống ấm no này.
– Tình huống 4: Nêu hậu quả ô nhiễm môi trường, chỉ ra những chất thải chưa qua xử lí của các doanh nghiệp đó ảnh hưởng rất nặng nề tới môi trường và cuộc sống mọi người xung quanh.
Câu 2 trang 54 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với các bạn về kinh nghiệm thuyết phục cộng đồng tham gia vào các hoạt động xã hội mà em vừa thực hiện.
Trả lời:
– Cần phải lễ phép, nói chuyện nhẹ nhàng.
– Có hiểu biết về hoạt động đó.
– Luôn mang trong mình tinh thần nhiệt huyết.
Nhiệm vụ 4 (trang 55, 56)
Câu 1 trang 55 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng.
Trả lời:
– Xây dựng nhóm thực hiện tuyên truyền.
– Xác định mục tiêu tuyên truyền.
– Xác địnhu địa điểm công cộng cần tuyên truyền và thời gian thực hiện.
– Xây dung nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng không gian.
– Dự trù kinh phí thực hiện.
– Tổ chức thực hiện tuyên truyền.
– Đánh giá việc thực hiện kế hoạch.
Câu 2 trang 55 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kế hoạch tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng.
Trả lời:
Địa điểm |
Hình thức ứng xử cần tuyên truyền |
Hình thức tuyên truyền |
Đền chùa, nhà thờ |
-Thể hiện thái độ tôn nghiêm. – Đi nhẹ, nói khẽ. – Trang phục lịch sự.
|
– Tạo trang mạng xã hội. – Tạo biển hướng dẫn có hình ảnh minh hoạ.
|
Nơi sinh hoạt công cộng
|
-Bảo vệ tài sản chung. -Dọn dẹp các đồ dùng đúng nơi quy định sau khi sửdụng. -Trang phục phù hợp.
|
– Phổ biến qua các buổi họp toàn cộng đồng – Nhân rộng mô hình kiểu mẫu (hướng dẫn học theo mô hình sinh hoạt cộng đồng tiêu biểu).
|
Rạp chiếu phim |
– Giữ trật tự khi xem phim -Bỏ rác đúng nơi quy định.
|
– Treo biển nhắc nhở hoặc treo tờ rơi, áp phích – Phát trên loa truyền thanh. |
Câu 3 trang 56 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá kết quả tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng em đã tham gia vào bài học kinh nghiệm cho bản thân.
Trả lời:
– Kết quả tuyên truyền về văn hóa ứng xử nơi công cộng em đã tham gia: đạt kết quả tốt.
– Bài học kinh nghiệm cho bản thân: không nên rụ rè nhút nhát, luôn nâng caotinh thần học hỏi, giao lưu kết bạn nâng cao tầm hiểu biết.
Nhiệm vụ 5 (trang 56, 57)
Câu 1 trang 56 Hoạt động trải nghiệm 10: Lựa chọn và tham gia hoạt động cộng đồng của nhà trường, địa phương tổ chức phù hợp với em.
Trả lời:
– Xác định hoạt động em có thể tham gia.
– Xác định công việc cụ thể mà em có thể đảm nhận.
– Trao đổi với người phụ trách để hiểu rõ cách hoàn thành nhiệm vụ, những khó khăn có thể gặp phải và hướng giải quyết.
– Tìm hiểu, gặp gỡ, làm quen với những người cùng tham gia hoạt động, cách phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chung.
Câu 2 trang 57 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về hoạt động vì cộng đồng mà em đã tham gia và kết quả của hoạt động đó.
Trả lời:
+ Trong hoạt động thiện nguyện: Em tham gia ủng hộ, sắp xếp các đồ từ thiện.
+ Trong hoạt động bảo vệ môi trường: Em tích cực tham gia, vận động mọi người cùng tham gia.
+ Trong hoạt động cộng đồng khác: Em tích cực tham gia làm những công việc phù hợp với năng lực của mình.
– Tất cả hoạt động em tham gia đều đạt được kết quả tốt, mang lại hiệu quả cao.
Câu 3 trang 57 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá kết quả hoạt động phát triển cộng đồng.
Trả lời:
Kết quả tham gia dự án |
– Góp một phần công sức nhỉ gbes của bản thân vào hoạt động phát triển cộng đồng. – Cần phải học hỏi những thế hệ trước, những anh chị khóa trên. |
Đánh giá tác động của dự án |
– Được các tổ chức xã hội động iên ủng hộ. – Các cá nhân nhiệt tình tham gia. |
Bài học kinh nghiệm |
– Cần thu xếp thời gian nhanh nhẹn, đúng giờ mới kế hoạch đã đặt ra |
Nhiệm vụ 6 (trang 57, 58)
Câu 1 trang 57 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận về cách duy trì các hoạt động xã hội để cộng đồng phát triển bền vững.
Trả lời:
– Thường xuyên tham gia hoạt động xã hội hoặc chủ động lập và thực hiện kế hoạch hoạt động xã hội tại nhà trường và địa phương.
– Tham gia hoạt động xã hội với những công việc và vai trò khác nhau.
– Đánh giá và rút kinh nghiệm về kết quả đóng góp của cá nhân sau mỗi hoạt động.
– Mở rộng việc kết nối với các tổ chức tham gia hoạt động xã hội.
Câu 2 trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập kế hoạch để duy trì một hoạt động xã hội của nhóm em/ lớp em.
Trả lời:
Hoạt động xã hội của nhóm em: Tham gia chăm sóc con đường hoa của nhà trường.
Phân công công việc:
+ Tưới nước: 2 lần một ngày: Bạn Lan, Quân, Hải.
+ Bón đạm: 1 lần một tuần: Bạn Nga
+ Cắt tỉa lá già, rụng: 2 lần một tuần: Bạn Mạnh, Mai
Câu 3 trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ với người thân, thầy cô và các bạn kế hoạch duy trì hoạt động cộng đồng và vận động mọi người cùng tham gia.
Trả lời:
Hoạt động xã hội của nhóm em: Tham gia chăm sóc con đường hoa của nhà trường.
Phân công công việc:
+ Tưới nước: 2 lần một ngày: Bạn Lan, Quân, Hải.
+ Bón đạm: 1 lần một tuần: Bạn Nga
+ Cắt tỉa lá già, rụng: 2 lần một tuần: Bạn Mạnh, Mai
Nhiệm vụ 7 (trang 58)
Câu hỏi trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.
Trả lời:
Đánh giá 1: Tốt
Đánh giá 2: Đạt
Đánh giá 3: Đạt
Đánh giá 4: Tốt
Đánh giá 5: Đạt
Đánh giá 6: Tốt
Đánh giá 7: Chưa đạt
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Chủ đề 5: Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân và phát triển kinh tế gia đình
Chủ đề 6: Vận động cộng đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội
Chủ đề 7: Tìm hiểu hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương
Chủ đề 8: Định hướng học tập và rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn
Chủ đề 9: Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường tự nhiên