Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
Tìm hiểu – Khám phá (trang 60)
Hoạt động 1: Tìm hiểu các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương.
Câu hỏi 1 trang 60 HĐTN 10: Xác định các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương.
Gợi ý:
+ Hoạt động sản xuất: chăn nuôi, trồng trọt, làm đồ gỗ,…
+ Hoạt động kinh doanh: bán hàng tạp hóa, buôn bán nông sản, kinh doanh thời trang,…
+ Hoạt động dịch vụ: dịch vụ du lịch, tổ chức tiệc cưới, chụp ảnh, vận chuyển hàng hóa, sửa chữa ô tô, xe máy,…
Trả lời:
– Hoạt động sản xuất: chăn nuôi, trồng trọt, xây nhà,…
– Hoạt động kinh doanh: buôn bán nông sản, kinh doanh mĩ phẩm, thời trang, tạp hóa, bán ô tô…
– Hoạt động dịch vụ: Chụp ảnh cưới, sửa chữa ô tô, xe máy, du lịch,…
Câu hỏi 2 trang 60 HĐTN 10: Chia sẻ thông tin về yêu cầu cơ bản của các nhóm nghề ở địa phương.
Trả lời:
Nhóm nghề |
Hoạt động sản xuất |
Hoạt động kinh doanh |
Hoạt động dịch vụ |
Công việc đặc trưng |
+ Trồng trọt, chăn nuôi, hoạt động tay chân. |
+ Giao thương buôn bán |
Điều hành, cung cấp dịch vụ về các lĩnh vực như du lịch, ăn uống, …
|
Yêu cầu về trình độ |
Không yêu cầu về trình độ |
Có hiểu biết cơ bản về lĩnh vực mình kinh doanh |
Tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành du lịch. |
Nhu cầu tuyển dụng |
Nhu cầu bình ổn |
Nhu cầu cao |
Nhu cầu cao |
Nơi làm việc |
Làng quê, canh tác trồng trọt ruộng vườn |
– Spa, auto, cơ sở kinh doanh – Ngồi bàn giấy |
Các đơn vị liên quan đến du lịch, dịch vụ. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề.
Câu hỏi 1 trang 61 HĐTN 10: Nêu tên nhóm nghề mà em quan tâm.
Gợi ý:
+ Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên.
+ Nghệ thuật
+ An ninh, quốc phòng.
+ Báo chí và thông tin
+ Kinh doanh và quản lí.
+ Máy tính và công nghệ thông tin
+ Kiến trúc và xây dựng.
+ Nông, lâm nghiệp và thủy sản
+ Sức khỏe…
Trả lời:
– Nhóm nghề em quan tâm: Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên.
Câu hỏi 2 trang 61 HĐTN 10: Chia sẻ nội dung và cách thức tìm hiểu thông tin về các nhóm nghề quan tâm.
Gợi ý:
– Nội dung tìm hiểu:
+ Các công việc, nhiệm vụ chủ yếu;
+Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người lao động;…
– Các nguồn tìm hiểu thông tin:
+ Các trang tuyển dụng đáng tin cậy;
+ Các website của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;
+ Trung tâm tư vấn, dịch vụ việc làm;
+ Ngày hội hướng nghiệp
+ Thầy cô, người thân, người đang làm nhóm nghề quan tâm;…
– Các cách tìm hiểu thông tin:
+ Tìm kiếm, thu thập, so sánh, phân tích các thông tin về nghề nghiệp;
+ Trao đổi, phỏng vấn người làm nghề;
+ Xin ý kiến tham vấn về nghề nghiệp từ chuyên gia, thầy cô, bố mẹ;
+ Trải nghiệm nghề nghiệp;…
Trả lời:
– Nội dung tìm hiểu:
+ Công việc chủ yếu: giáo viên, nhân viên giáo dục, quản lí giáo dục…
+ Yêu cầu: Trình độ, thái độ và năng lực sư phạm.
– Các nguồn tìm hiểu thông tin:
+ Page các trường đại học.
+ Page các trường TH-THCS-THPT.
+ Nhóm tuyển dụng giáo viên.
– Các cách tìm hiểu thông tin:
+ Hỏi thầy cô, anh chị trong nghề.
+ Xin ý kiến bố mẹ…
Câu hỏi 3 trang 61 HĐTN 10: Chia sẻ những thông tin, yêu cầu cơ bản về nhóm nghề em quan tâm.
Gợi ý:
– Công việc đặc trưng của nhóm nghề.
– Nhu cầu của xã hội đối với nhóm nghề.
– Yêu cầu về trình độ của người lao động.
– Thu nhập bình quân của người lao động
– Triển vọng của nhóm nghề trong tương lai.
…
Trả lời:
– Công việc: giáo viên, nhân viên giáo dục, quản lí giáo dục…
– Nhu cầu xã hội: cần thiết, quan trọng.
– Yêu cầu trình độ: Từ cao đẳng trở lên
– Thu nhập: 3.600.000 trở lên.
– Triển vọng của nhóm nghề: Có triển vọng.
Hoạt động 3: Tìm hiểu điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
Câu hỏi 1 trang 62 HĐTN 10: Trao đổi về điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ở địa phương hoặc của nhóm nghề em quan tâm.
Gợi ý:
+ Quy định về thời gian và môi trường làm việc
+ Quy định về an toàn lao động;
+ Chế độ và chính sách về sức khỏe nghề nghiệp;
+ Dụng cụ và trang phục lao động, sản xuất,…
Trả lời:
– Quy định về thời gian và môi trường:
+ Làm việc giờ hành chính.
+ Môi trường sư phạm, trong trường học.
– Quy định về an toàn lao động
+ Không có nguy hiểm về những tác động vật lí.
– Chế độ và chính sách sức khỏe
+ Còn thấp
– Dụng cụ và trang phục:
+ Đồ công sở.
Câu hỏi 2 trang 62 HĐTN 10: Liên hệ thực tế vấn đề đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người thân trong gia đình em.
Trả lời:
– Nghề nghiệp: Kinh doanh buôn bán.
– Môi trường làm việc: ngoài trời
– Ảnh hưởng sức khỏe: tác động mạnh từ yếu tố thời tiết.
– Biện pháp: Thay đổi vị trí kinh doanh, xây dựng cơ sở kinh doanh thành cửa hàng có mái che.
Thực hành – Luyện tập (trang 62)
Hoạt động 4: Thực hành tìm kiếm và trao đổi thông tin về nhóm nghề quan tâm.
Câu hỏi 1 trang 62 HĐTN 10: Xác định các yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề mà em quan tâm.
Trả lời:
– Nhóm nghề: Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên
+ Tên một số nghề: giáo viên, quản lí giáo dục, nhân viên giáo dục…
+ Nhiệm vụ chủ yếu: giảng dạy, xây dựng nội dung giáo dục, quản lí các trường học, cơ sở giáo dục.
+ Phẩm chất cần thiết: Yêu trẻ, trung thực, nghiêm túc, kiên nhẫn.
+ Năng lực cần thiết: Kiến thức, kĩ năng sư phạm về lĩnh vực giảng dạy.
+ Nguồn thông tin: Nhà trường, thầy cô, page giáo dục…
Câu hỏi 2 trang 62 HĐTN 10: Chia sẻ những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nhóm nghề em quan tâm.
Trả lời:
Phẩm chất cần thiết:
– Trung thực
– Cẩn thận
– Thật thà
– ….
Năng lực cần thiết:
– Có kiến thức về linh kiện điện tử
– Có khả năng quan sát tốt
– ….
Hoạt động 5: Đề xuất biện pháp đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động.
Câu hỏi 1 trang 63 HĐTN 10: Trao đổi về nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp của người lao động trong các nghề sau:
Trả lời:
– Nghề số 1:
+ Người lao động dễ mắc các bệnh về mắt, đốt sống, và tay.
– Nghề số 2:
+ Người lao động dễ gặp nguy hiểm về độ cao, vật dụng lao động.
– Nghề số 3:
+ Người lao động dễ bị ngộ độc do hít phải hơi thuốc trừ sâu.
– Nghề số 4:
+ Người lao động dễ bị lây nhiễm bệnh do tiếp xúc thường xuyên với người bệnh.
– Nghề số 5:
+ Người lao động dễ bị tác động bởi các yếu tố tự nhiên mưa nắng.
Câu hỏi 2 trang 63 HĐTN 10: Đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho người lao động trong các nghề trên.
Trả lời:
– Biện pháp:
+ Ngồi đúng tư thế, sử dụng nước nhỏ mắt thường xuyên, nghỉ ngắt quãng trong thời gian làm việc, tập thể dục thể thao sau giờ làm.
+ Mặc đồ bảo hộ lao động, đảm bảo vị trí đứng vững chắc.
+ Đeo khẩu trang lọc khuẩn, mặc đồ bảo hộ.
+ Đeo khẩu trang lọc khuẩn, mặc đồ bảo hộ.
+ Lựa chọn vị trí buôn bán cho lán che.
Vân dụng – Mở rộng (trang 64)
Hoạt động 6: Tuyên truyền về nghề nghiệp ở địa phương.
Câu hỏi 1 trang 64 HĐTN 10: Giới thiệu về giá trị, lợi ích của nhóm nghề em quan tâm hoặc các nhóm nghề sản xuất, kinh doanh dịch vụ đối với đời sống, sự phát triển kinh tế ở địa phương.
Trả lời:
– Địa phương em có truyền thống hiếu học, các gia đình rất quan tâm tới việc học và đầu tư cho việc học, vì vậy nghề giáo sẽ là một trong những nghề rất được coi trọng, tiếp nối nền tảng giáo dục và truyền thống hiếu học cho địa phương.
Câu hỏi 2 trang 64 HĐTN 10: Thực hiện tuyên truyền về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
Gợi ý:
– Tìm hiểu quy định an toàn, vệ sinh lao động
– Xác định đối tượng tuyên truyền
– Lựa chọn hình thức tuyên truyền.
– Xác định thời gian, địa điểm tuyên truyền.
Trả lời:
– Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015
– Đối tượng tuyên truyền: người lao động trên địa bàn xã Mai Đình
– Nội dung tuyên truyền:
+ Quyền và nghĩa vụ an toàn, vệ sinh lao động của người lao động.
+ Quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động.
+ Biện pháp phòng chống yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại cho người lao động.
– Hình thức tuyên truyền: phát thanh.
– Thời gian tuyên truyền: phát thanh buổi sáng và buổi chiều.
ĐÁNH GIÁ CUỐI CHỦ ĐỀ: hoàn thành tốt
1. Xác định được các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại địa phương.
2. Nêu được thông tin cơ bản về nhóm nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cơ bản.
3. Trình bày được cách tìm hiểu thông tin cơ bản và yêu cầu về năng lực, phẩm chất của nhóm nghề quan tâm.
4. Xác định được những thông tin, yêu cầu cơ bản về nhóm nghề quan tâm.
5. Thực hành tìm kiếm và trao đổi những yêu cầu về năng lực, phẩm chất của nhóm nghề quan tâm.
6. Nêu những điều kiện để đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
7. Đề xuất biện pháp đảm bảo an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho một số nghề cụ thể.
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Chủ đề 5: Tham gia xây dựng cộng đồng
Chủ đề 6: Hành động vì môi trường
Chủ đề 7: Thông tin nghề nghiệp
Chủ đề 8: Chọn nghề, chọn trường
Chủ đề 9: Rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp