Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
Hoạt động 1 trang 28 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu biểu hiện của sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp
Câu 1 trang 28 HĐTN lớp 10: Chia sẻ với các bạn về sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường.
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và chia sẻ với các bạn.
Trả lời:
- Ở trường, lớp:
– Tích cực phát biểu, xây dựng bài.
– Chủ động chia sẻ với thầy cô, bạn bè.
– Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường lớp.
– ….
- Ở nhà:
– Tự giác ôn bài, chuẩn bị bài cho buổi học tiếp theo.
– Chủ động chia sẻ với người thân về học tập.
– Chủ động giúp đỡ bố mẹ trong công việc nhà.
– Chủ động giúp em học bài.
– …..
- Thực tiễn xã hội:
– Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế.
– Chủ động chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ mọi người.
– Nhiệt tình giúp đỡ người gặp khó khăn
– …
- Ở các trung tâm câu lạc bộ:
– Tìm hiểu kiến thức bài học.
– Chủ động làm quen với các bạn.
– Chủ động trao đổi, đóng góp ý kiến của bản thân.
– ……
Câu 2 trang 28 HĐTN lớp 10: Thảo luận, xác định những việc cần làm để thể hiện sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.
Phương pháp giải:
Em thảo luận với các bạn để xác định
Trả lời:
Học sinh tự thực hiện.
Hoạt động 2 trang 28 HĐTN lớp 10: Tìm hiểu biểu hiện của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp
Câu hỏi trang 28 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định những biểu hiện của sự tự tin, thân thiện trong giao tiếp ở trường.
Trả lời:
- Biểu hiện của ứng xử tự tin trong giao tiếp:
– Bình tĩnh và nhìn vào người giao tiếp.
– Tự ti xử lý các tình huống trong giao tiếp.
– Luôn tươi cười, niềm nở
– Sử dụng linh hoạt các động tác tay chân, ngôn ngữ cơ thể.
- Biểu hiện của ứng xử thân thiện trong giao tiếp:
– Vui vẻ, hòa đồng
– Tập trung lắng nghe và không bị xao nhãng khi giao tiếp.
– …..
Hoạt động 3 trang 29 HĐTN lớp 10: Thể hiện sự chủ động học tập, giao tiếp trong các môi trường
Câu hỏi trang 29 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định cách thể hiện sự chủ động, tự tin trong các tình huống sau:
Trả lời:
Tình huống 1: Minh nên tự tin, mạnh dạn giơ tay phát biểu ý kiến của bản thân để thể hiện quan điểm của mình.
Tình huống 2: Sơn nên chủ động giúp đỡ và hướng dẫn để Hằng hoàn thành bài thuyết trình đúng hạn.Và Hằng cũng phải chủ động nhờ Sơn giúp mình.
Tình huống 3: Thủy nên chủ động học hỏi thêm hoặc nhờ các bạn giúp đỡ mình để cùng hoàn thành kịch bản. Nếu nhận thấy mình không thể hoàn thành được thì Thủy nên chủ động bày tỏ với các bạn trong nhóm để có phương án phân công công việc phù hợp hơn.
Tình huống 4: Đạt nên mạnh dạn bày tỏ mong muốn của mình với bố mẹ, thầy cô và những người có trách nhiệm quản lý tại địa phương để có những lời khuyên và định hướng các thực hiện.
Hoạt động 4 trang 29 HĐTN lớp 10: Thực hành giao tiếp, ứng xử tự tin, thân thiện với bạn bè trong trường học
Câu hỏi trang 29 HĐTN lớp 10: Thảo luận để nhận xét cách ứng xử trong các tình huống dưới đây và đề xuất cách ứng xử phù hợp:
Trả lời:
- Tình huống 1:
– Nhận xét: Cách làm của Bảo là không nên, chưa phù hợp, hành động đó khiến Bảo trở thành một người ích kỷ, không biết giúp đỡ các bạn trong lớp khi các bạn có khó khăn cần giúp đỡ.
– Đề xuất: Khi có bạn hỏi về bài tập khó, Bảo nên vui vẻ hướng dẫn, giúp đỡ, giảng giải cho bạn cách làm. Điều này vừa thể hiện Bảo là một người có cách ứng xử thân thiện vừa giúp các bạn trong lớp ngày một tiến bộ hơn.
- Tình huống 2:
– Nhận xét: Cách ứng xử của Trang chưa phù hợp thể hiện sự không tự tin vào bản thân mình vừa cho thấy Trang chưa biết cách ứng xử thân thiện trong giao tiếp khi nhất định từ chối, đòi gạch tên mình ra khỏi danh sách.
– Đề xuất: Trang nên tự tin về bản thân hơn, thuyết phục các bạn trong lớp để các bạn có thêm niềm tin và đồng ý lựa chọn mình.
- Tình huống 3:
– Nhận xét: Cách ứng xử của một số bạn đó chưa phù hợp có thể là do ghen tỵ với Linh.
– Đề xuất: Linh không nên buồn bã, vì một số bạn đó mà không tham gia hoạt động của lớp. Thay vào đó nên nói chuyện thẳng thắn với các bạn để các bạn hiểu mình hơn và không nói xấu mình nữa.
Hoạt động 5 trang 30 HĐTN lớp 10: Thực hành giao tiếp, ứng xử với thầy, cô giáo
Câu 1 trang 30 HĐTN lớp 10: Xây dựng kịch bản thể hiện sự giao tiếp, ứng xử phù hợp với thầy, cô giáo theo nội dung sau:
Phương pháp giải:
Em đọc tình huống và xây dựng kịch bản ứng xử phù hợp.
Trả lời:
Hiếu sẽ đến gặp thầy giáo và chia sẻ với thầy về sở thích cũng như khả năng của mình và xin phép thầy để được chuyển sang nhóm triển lãm.
Ví dụ: Em chào thầy ạ! Em là Trần Văn Hiếu của lớp 10A1, hôm trước thầy có phân công em vào nhóm thuyết trình. Nhưng bản thân em nhận thấy mình có một chút năng khiếu về hội họa hơn nữa nhóm triển lãm cũng đang thiếu người có khả năng vẽ. Vì thế em rất mong thầy sẽ phân công lại và chuyển em sang nhóm triển lãm ạ.
Câu 2 trang 30 HĐTN lớp 10: Thực hiện kịch bản đã xây dựng bằng hình thức kịch tương tác.
Phương pháp giải:
Em cùng các bạn thực hiện kịch bản đã xây dựng.
Trả lời:
Học sinh tự thực hiện.
Hoạt động 6 trang 30 HĐTN lớp 10: Thực hành ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình
Câu 1 trang 30 HĐTN lớp 10: Chia sẻ về cách ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình.
Phương pháp giải:
Em chia sẻ về cách ứng xử phù hợp trong giao tiếp ở gia đình.
Trả lời:
– Con cái tôn trọng, lễ phép với bố mẹ
– Bố mẹ tôn trọng, lắng nghe ý kiến của con cái.
– Quan tâm đến cảm xúc và suy nghĩ của người thân.
– Giúp đỡ nhau trong công việc nhà.
– ….
Câu 2 trang 30 HĐTN lớp 10: Thảo luận để xác định cách ứng xử phù hợp trong các tình huống sau:
Phương pháp giải:
Em đọc tình huống và thảo luận với các bạn để đưa ra cách ứng xử phù hợp.
Trả lời:
Tình huống 1:
Người con không nên giận dỗi mẹ mà hỏi hạn, quan tâm mẹ để mẹ bớt mệt mỏi nên xin lỗi và giải thích với mẹ về nguyên nhân mình chưa nấu cơm và dọn dẹp nhà cửa,. Người mẹ cũng không nên giận dữ, mắng chửi con mà lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người con. Nếu người con có lý do chính đáng thì cả hai cùng nhau dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn.
Tình huống 2:
Bố nên bình tĩnh và nói chuyện với con, hỏi con về nguyên nhân vì sao kết quả học tập lại như thế. Đồng thời lắng nghe lời chia sẻ của con mình. Sau đó đưa ra lời khuyên, nhắc nhở và giúp đỡ con trong học tập để có kết quả cao hơn. Còn Thanh thì nên thành thật chia sẻ, tâm sự với bố, cố gắng ôn luyện và học tập, nâng cao thành tích để bố mẹ được vui lòng.
Hoạt động 7 trang 31 HĐTN lớp 10: Rèn luyện tính chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
Câu 1 trang 31 HĐTN lớp 10: Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động học tập ở trường, ở nhà, câu lạc bộ và ngoài xã hội.
– Thực hiện nghiêm túc thời khóa biểu của trường, lớp.
– Áp dụng các phương pháp học tập phù hợp với từng môn.
– Cùng bạn học nhóm, trao đổi bài và giúp đỡ nhau trong học tập.
– Tự giác làm bài tập ở nhà đầy đủ, chuẩn bị kĩ bài mới trước khi đến lớp.
– Tham gia các hoạt động phát triển năng khiếu và các môn học ở trường, câu lạc bộ và ngoài xã hội.
– Khai thác kiến thức bài học qua mạng xã hội, chủ động học online kho có yêu cầu.
– ….
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và thực hiện.
Trả lời:
- Ở trường:
– Thực hiện nghiêm túc thời khóa biểu của lớp.
– Áp dụng các phương pháp học tập phù hợp cho từng môn.
– Tích cực phát biểu, xây dựng bài.
– Chủ động chia sẻ với thầy cô, bạn bè.
– Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường lớp.
– ….
- Ở nhà:
– Tự giác ôn bài, chuẩn bị bài cho buổi học tiếp theo.
– Chủ động chia sẻ với người thân về học tập.
– Chủ động giúp em học bài.
– …..
- Ở các câu lạc bộ:
– Tham gia các hoạt động phát triển năng khiếu, các clb về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức.
– Tìm hiểu kiến thức bài học.
– Chủ động làm quen với các bạn.
– Chủ động trao đổi, đóng góp ý kiến của bản thân.
– ……
- Ngoài xã hội:
– Khai thác kiến thức bài học qua mạng xã hội, chủ động học onl khi có yêu cầu.
– Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế.
– Chủ động chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ mọi người.
– …
Câu 2 trang 31 HĐTN lớp 10: Thực hiện những việc cần làm để rèn luyện tính chủ động, tự tin, thân thiện, phù hợp trong giao tiếp ở nhà trường, gia đình và xã hội:
– Giúp đỡ khi bạn bè gặp khó khăn; tích cức tham gia công việc chung của lớp.
– Chủ động chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bố mẹ, ông bà, anh chị em và người thân.
– Thân thiện với những người xung quanh nơi em ở, tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức.
– Thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh nơi công cộng.
– ….
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý và thực hiện.
Trả lời:
– Luôn giữ thái độ vui vẻ, hòa đồng với những người xung quanh.
– Sẵn sàng giúp đỡ khi có người gặp khó khăn.
– Giúp đỡ bạn bè khi bạn gặp khó khăn; tích cực tham gia các công việc chung của lớp.
– Chủ động chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bố mẹ, ông bà, anh chị em và người thân.
– Thân thiện với những người xung quanh nơi em ở, tham gia các hoạt động do địa phương tổ chức.
– Thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh nơi công cộng.
….
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp
Chủ đề 5: Trách nhiệm với gia đình
Chủ đề 6: Tham gia xây dựng cộng đồng
Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên