Giải bài tập HĐTN lớp 10 Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp
Khám phá – Kết nối (trang 68)
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề định lựa chọn
Câu 1 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ hiểu biết của em về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn.
– Nêu những điều em đã tìm hiểu và biết được về hệ thống trường đào tạo nghề ở nước ta.
– Nêu một số thông tin mà em biết về trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn. Làm thế nào để em có được những thông tin đó?
Trả lời:
Hiểu biết của em về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn (công nghệ thông tin):
– Đại học Bách Khoa Hà Nội.
– Đại học Công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
– Đại học FPT.
– Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội.
Câu 2 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10:Tìm hiểu những thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạoliên quan đến nghề em định lựa chọn.
Gợi ý:
Trả lời:
– Những thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề em định lựa chọn (công nghệ thông tin – Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia):
Thông tin tuyển sinh:
+ Xét tuyển theo kết quả thi THPT 2022.
+ Xét tuyển theo kết quả kì thi chuẩn hóa SAT hoặc ACT.
+ Xét tuyển theo chứng chỉ quốc tế A-Level.
+ Xét tuyển theo chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.
+ Xét tuyển theo kết quả thi DGNL do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.
+ Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển.
– Học phí, điều kiện sinh hoạt:
+ Phòng ở: KTX được cải tạo nâng cấp.
+ Nhà ăn: theo phương thức tự chọn, giá cả hợp lí, đảm bảo vệ sinh.
+ Siêu thị, gian hàng sinh viên: phục vụ nhu cầu mua sắm của HSSV.
+ Nhà xe: niêm yết giá công khai.
+ Học phí: học phí UET cũng là điều được đông đảo mọi người chú ý đến. Năm 2021, đơn giá học phí trung bình mỗi sinh viên phải đóng là: 17.000.000 VNĐ/ kỳ tương đương 35.000.000 VNĐ cho một năm
– Các ngành/nghề đào tạo:
+ CNTT.
+ Máy tính và Rô-bốt.
+ Vật lí kĩ thuật.
+ Cơ sở kĩ thuật.
+ Công nghệ kĩ thuật xây dựng,…
Câu 3 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu cách tìm hiểu thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn.
Gợi ý:
– Gặp gỡ các anh chị đã học ở trường đó để hỏi về những vấn đề cần tìm hiểu.
– Đọc thông tin tuyển sinh của các trường đào tạo ngành nghề đó.
– …
Trong những cách đó, cách nào phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng của em? Cách nào khó thực hiện? Vì sao?
Trả lời:
Cách tìm hiểu thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn:
– Gặp gỡ các anh chị đã học ở trường đó để hỏi về những vấn đề cần tìm hiểu.
– Đọc thông tin tuyển sinh của các trường đào tạo ngành nghề đó.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tham vấn chọn nghề và định hướng học tập
Câu 1 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu cách tham vấn chọn nghề và định hướng học tập.
Gợi ý:
– Xác định vấn đề bản thân đang gặp khó khăn trong chọn nghề, định hướng học tập.
– Chuẩn bị câu hỏi về vấn đề khó khăn, vướng mắc và cách tháo gỡ.
Trả lời:
Tìm hiểu cách tham vấn chọn nghề và định hướng học tập theo gợi ý:
– Chưa xác định được nghề phù hợp với bản thân.
– Nên chọn nghề nào để phù hợp với tính cách, xu hướng hiện tại.
Câu 2 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10:Chia sẻ hiểu biết của bản thân về tham vấn chọn nghề và định hướng học tập.
– Mục đích,ý nghĩa của việc tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình và bạn bè về chọn nghề và định hướng học tập.
– Kể lại một số việc em và người tham vấn cho em đã thực hiện trong quá trình tham vấn.
– Việc tham vấn chọn nghề và định hướng học tập đã giúp ích gì cho em?
– Cảm nhận của em sau khi được tham vấn?
Trả lời:
Chia sẻ hiểu biết của bản thân về tham vấn chọn nghề và định hướng học tập theo gợi ý:
– Giúp em có những định hướng tốt hơn trong việc chọn nghề nghiệp.
– Em hỏi và được giải đáp thắc mắc một cách chi tiết đầy đủ.
– Giúp em có những định hướng tốt hơn trong việc chọn nghề nghiệp.
– Em cảm thấy rất vui và bớt đi một phần lo âu.
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/ nhóm nghề lựa chọn
Câu 1 trang 69 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn.
– Vì sao cần phải lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn?
– Cần thu thập, xử lí, tập hợp những thông tin cơ bản nào để có cơ sở lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn?
– Nêu nội dung và cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn.
Trả lời:
Cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn:
– Cần phải lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn vì:
+ Xã hội càng phát triển, yêu cầu chuyên môn hoá càng cao và sự phân công lao động càng được đặt ra và thực hiện một cách nghiêm ngặt.
+ Để tồn tại và đế tự khẳng định mình trong cuộc sống, mỗi người cần lựa chọn cho mình một nghề nghiệp và chuyên tâm theo đuổi, phấn đấu cho sự chọn lựa ấy.
+ Thu thập, xử lí, tập hợp những thông tin cơ bản để có cơ sở lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề đã lựa chọn:
+ Nhu cầu việc làm trong xã hội của ngành nghề.
+ Sở thích, năng lực của bản thân.
+ Chọn nghề kiếm được nhiều tiền/chọn nghề thời thượng hiện nay/….
+ Định hướng phấn đấu.
– Nội dung và cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn:
+ Thiết lập mục tiêu ngắn hạn, dài hạn.
+ Xác định các mục tiêu học tập theo mức độ quan trọng, đầu mục nào cần ưu tiên theo thứ tự từ.
+ Theo sát kế hoạch học tập.
Câu 2 trang 69 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ kế hoạch:
– Nêu những nội dung cơ bản của kế hoạch học tập, rèn luyện của em.
– Việc lập và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện giúp ích gì cho em?
Trả lời:
– Cần phải lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn vì:
+ Xã hội càng phát triển, yêu cầu chuyên môn hoá càng cao và sự phân công lao động càng được đặt ra và thực hiện một cách nghiêm ngặt.
+ Để tồn tại và đế tự khẳng định mình trong cuộc sống, mỗi người cần lựa chọn cho mình một nghề nghiệp và chuyên tâm theo đuổi, phấn đấu cho sự chọn lựa ấy.
+ Thu thập, xử lí, tập hợp những thông tin cơ bản để có cơ sở lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề đã lựa chọn:
+ Nhu cầu việc làm trong xã hội của ngành nghề.
+ Sở thích, năng lực của bản thân.
+ Chọn nghề kiếm được nhiều tiền/chọn nghề thời thượng hiện nay/….
+ Định hướng phấn đấu.
– Nội dung và cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn:
+ Thiết lập mục tiêu ngắn hạn, dài hạn.
+ Xác định các mục tiêu học tập theo mức độ quan trọng, đầu mục nào cần ưu tiên theo thứ tự từ.
+ Theo sát kế hoạch học tập.
Rèn luyện (trang 69)
Hoạt động 4: Trình bày một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo nghề em định chọn
Câu 1 trang 69 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về nghề em sẽ lựa chọn.
Gợi ý:
– Tên nghề em sẽ lựa chọn.
– Những thông tin em đã thu thập được về hệ thống trường đào tạo nghề em sẽ lựa chọn .
– Mong muốn của em về nghề em sẽ lựa chọn.
Trả lời:
Học sinh chia sẻ về nghề em sẽ lựa chọn theo gợi ý:
– Tên nghề em sẽ lựa chọn: Hướng dẫn viên du lịch.
– Những thông tin em đã thu thập được về hệ thống trường đào tạo nghề em sẽ lựa chọn: những kĩ năng cần có:
+ Kỹ năng giao tiếp xử lý tình huống
+ Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ.
+ Kỹ năng thuyết trình, thuyết phục.
– Mong muốn của em về nghề sẽ lựa chọn: Nghề sẽ ngày càng phát triển hơn trong tương lai.
Câu 2 trang 69 Hoạt động trải nghiệm 10: Tập hợp những thông tin đã tìm kiếm, thu thập được và viết thành báo cáo:
Trả lời:
Những thông tin đã tìm kiếm, thu thập được và viết thành báo cáo:
– Tên trường đào tạo nghề em định lựa chọn: Cao đẳng du lịch và lữ hành
– Vị trí địa lí các trường muốn chọn: Thành phố Hà Nội
– Mức độ uy tín: 8/10
– Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp: 9/10
– Cơ hội hợp tác, trao đổi với các trường ở nước ngoài: Cơ hội cao
– Học bổng, học phí: Có nhiều học bổng giành cho sinh viên. Học phí sấp sỉ 15 triệu 1 năm
– Điều kiện tuyển sinh: Thí sinh tốt nghiệp THPT
Câu 3 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ báo cáo về hệ thống trường đào tạo nghề em định chọn.
Trả lời:
Những thông tin đã tìm kiếm, thu thập được và viết thành báo cáo:
– Tên trường đào tạo nghề em định lựa chọn: Cao đẳng du lịch và lữ hành
– Vị trí địa lí các trường muốn chọn: Thành phố Hà Nội
– Mức độ uy tín: 8/10
– Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp: 9/10
– Cơ hội hợp tác, trao đổi với các trường ở nước ngoài: Cơ hội cao
– Học bổng, học phí: Có nhiều học bổng giành cho sinh viên. Học phí sấp sỉ 15 triệu 1 năm
– Điều kiện tuyển sinh: Thí sinh tốt nghiệp THPT.
Hoạt động 5: Thực hành tham vấn chọn nghề và định hướng học tập
Câu 1 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10:Em và các bạn chọn vấn đề đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc chọn nghề và định hướng học tập. Xung phong sắm vai người xin tham vấn.
Trả lời:
Sắm vai người xin tham vấn về một số vấn đề như:
– Thiếu thông tin về nghề nghiệp.
– Thiếu thông tin về thị trường lao động.
– Thiếu điều kiện tài chính để theo học nghề.
– Bị gia đình phản đối.
– Một số khó khăn từ phía xã hội.
Câu 2 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tham vấn:
Trả lời:
Lần lượt các bạn sẽ đóng vai người tham vấn và người xin tham vấn để trả lời các câu hỏi đã chuẩn bị.
Câu 3 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được sau khi quan sát cuộc tham vấn (sự chuẩn bị, thái độ khi được tham vấn, nội dung,….).
Trả lời:
Thông qua việc thực hành tham vấn, học sinh tự nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được sau khi quan sát cuộc tham vấn (sự chuẩn bị, thái độ khi được tham vấn, nội dung,….).
Hoạt động 6: Xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân theo nghề/nhóm nghề lựa chọn
Câu hỏi trang 71 Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo những yêu cầu của nghề/nhóm nghề em định lựa chọn.
Gợi ý:
Trả lời:
Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo những yêu cầu của nghề, nhóm nghề em định lựa chọn:
KẾ HOẠCH HỌC TẬP, RÈN LUYỆN
THEO NGHỀ/NHÓM NGHỀ LỰA CHỌN
1. Họ và tên: Bùi Hải Nam Giới tính: Nam
2. Ngày, tháng, năm sinh:31/03/2007
3. Nơi ở hiện tại: Nam Định
4. Đang học lớp: 10A1 Trường: THPT Mỹ Tho
5. Những nghề em dự định chọn: Hướng dẫn viên du lịch.
6. Yêu cầu về phẩm chất, năng lực của những nghề em định chọn: phẩm chất tốt, giao tiếp tốt, yêu nghề, mến khách.
7. Đặc điểm của em. Ghi rõ những điểm mạnh, điểm hạn chế về năng lực, phẩm chất, sở thích, khả năng (học lực, khả năng nổi trội, thể chất, sức khỏe, vận động,….) của bản thân.
+ Điểm mạnh: Vui vẻ, hòa đồng.
+ Học lực: Khá
+ Sức khỏe: Tốt
+ Hạn chế: Bị say xe
8. Yêu cầu của các trường đào tạo nghề em định chọn.
9. Kế hoạch học tập rèn luyện cụ thể:
Nhiệm vụ |
Biện pháp thực hiện |
Nâng cao kết quả học tập môn Ngữ văn |
– Đọc sách văn học mỗi ngày. – Nhờ thầy, cô giáo dạy văn hướng dẫn cách học. – Viết nhật kí hằng ngày. |
Rèn luyện tính chăm chỉ |
– Chủ động học bài, làm bài tập. – Nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập. – Tích cực, chủ động tham gia các công việc ở nhà, trường, lớp. |
Rèn luyện khả năng giao tiếp |
– Học cách lắng nghe tích cực. – Chủ động làm quen người khác. – Mạnh dạn nói ra suy nghĩ của bản thân. – Quan tâm đến cảm xúc của người khác. – Học cách động viên, khích lệ người khác. |
Vận dụng (trang 72)
Hoạt động 7: Học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp
Câu 1 trang 72 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề định lựa chọn.
– Thực hiện các biện pháp học tập đã xác định trong kế hoạch để nâng cao kết quả học tập những môn học có liên quan đến những nghề/nhóm nghề em định chọn. Ghi lại cách thực hiện và kết quả học tập em đã đạt được.
– Thực hiện các biện pháp rèn luyện bản thân đã xác định trong kế hoạch để đạt được những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề/nhóm nghề em định lựa chọn. Ghi lại cách thực hiện và kết quả rèn luyện bản thân em đạt được.
Trả lời:
Thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề định lựa chọn:
+ Chăm chú nghe giảng trên lớp, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam…
+ Tăng cường tập luyện sức khỏe, cố gắng cải thiện tình trạng say xe.
Câu 2 trang 72 Hoạt động trải nghiệm 10: Tham vấn ý kiến của gia đình, thầy, cô giáo, bạn bè về chọn nghề và định hướng học tập.
– Chuẩn bị các câu hỏi và tham vấn ý kiến của bố mẹ, người thân, thầy, cô giáo, bạn bè về việc chọn nghề và định hướng học tập của bản thân. Ghi lại các ý kiến tham vấn của bố mẹ, người thân hoặc thầy, cô giáo.
– Tập hợp các ý kiến tham vấn để đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc của bản thân và chuẩn bị cho việc lập kế hoạch học tập, rèn luyện.
Đánh giá trang 72 Hoạt động trải nghiệm 10:
Trả lời:
– Nhiệm vụ 1: Đạt
– Nhiệm vụ 2: Đạt
– Nhiệm vụ 3: Đạt
– Nhiệm vụ 4: Đạt
– Nhiệm vụ 5: Đạt
Xem thêm các bài giải SGK Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên
Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên
Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp
Chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp
Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp