Giáo án Toán lớp 5 Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích thường dùng
2. Kĩ năng:
Luyện tập viết số đo dưới dạng số thập phân theo các đơn vị khác nhau.
3. Thái độ:
Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi HS chữa bài – Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền kề. → nhận xét, điểm |
– HS hát đầu giờ – 1 HS lên bảng → nhận xét |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
* Ôn lại hệ thống đơn vị đo diện tích |
– GV cho HS nêu lại lần lượt các đơn vị đo diện tích đã học rồi viết bảng. |
– 2 – 3 HS nêu |
– Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo diện tích liền kề và một số đơn vị đo khác. |
– Mỗi HS TL 1 phép tính đổi |
|
* Làm BT mẫu 3m2 5dm2 = ? dm2 |
– GV nêu VD và hướng dẫn đổi |
– Chú ý nghe và quan sát VD mẫu |
45dm2 = ? m2 |
– GV yêu cầu HS thảo luận VD 2 → n.xét |
– HSTL theo nhóm đôi Đại diện các nhóm TL → n.xét |
* Thực hành + Bài 1: Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm MT: HS viết đúng STP theo yêu cầu. |
– Gọi HS đọc yêu cầu, lên bảng |
– 1 HS đọc 2 HS lên bảng, mỗi em làm 1 cột. Cả lớp làm vở → n.xét |
– Trong bảng đơn vị đo diện tích, mỗi hàng đơn vị đo ứng với mấy chữ số. |
– 2 – 3 HSTL |
|
+ Bài 2: Viết STP thích hợp vào chỗ chấm MT: HS viết đúng STP theo đơn vị diện tích của bài toán. |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Nêu mối quan hệ giữa ha và km2 – Yêu cầu HS làm bài → N.xét |
– 1 HS đọc – Vài HS nêu – HS tự làm bài. 2 HS lên bảng → n.xét |
+ Bài 3: Viết STP thích hợp vào chỗ chấm MT: HS viết đúng đơn vị đo diện tích dưới dạng STP |
– GV tiến hành tương tự bài 2 |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm