Giáo án Toán lớp 5 Thể tích hình hộp chữ nhật
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Giúp HS:
– Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật
– Biết tính thể tích HHCN
2. Kĩ năng:
– Biết vận dụng công thức tính thể tích HHCN để giải 1 số bài tập liên quan.
3. Thái độ:
– Linh hoạt trong các tình huống thực tế, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ và bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: Các hình lập phương nhỏ cạnh 1cm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – Yêu cầu HS sử sử dụng 6HLP cạnh 1 cm ghép thành 1 HHCN. + V của HHCN? + Vì sao con biết? – GV nhận xét, đánh giá |
– 2 HS lên làm – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1 HĐ1: Hình thành công thức tính thể tích HHCN |
– Cho HS quan sát mô hình HHCN và các khối HLP trong HHCN, yêu cầu HS quan sát: + Có bao nhiêu khối lập phương bên trong? – Yêu cầu HS trình bày cách làm + Nêu số đo các chiều của HHCN? + Nêu cách tính thể tích của HHCN theo cách đã làm – >GV kết luận.: Gọi thể tích của HHCN là V V = axbxc |
– HS quan sát và rút ra nhận xét. – HS thảo luận nhóm 4 và rút ra nhận xét (tính số lớp HLP, số HLP ở mối lớp) – Cho 1số HS đọc phần KL- sgk |
2.2 HĐ2: Thực hành Bài 1: MT: Vận dụng công thức tính thể tích HHCN
|
– Y/c HS đọc đề bài – Gv gắn bảng BT1 – Y/c 3 HS nối tiếp đọc kết quả. |
– Lớp theo dõi và làm vào vở. – HS khác nhận xét. |
Bài 2: MT: HS biết vận dụng việc chia hình thành 2 HHCN – Vận dụng CT để tìm thể tích |
– 1 HS đọc y/c BT2 ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? ? Có thể vận dụng công thức tính V để tính V của hình vẽ ngay không? ?Làm thế nào để tìm V?(gợi ý chia hình) – Y/c HS tự làm bài vào vở. – Gọi 1 số HS báo cáo – GV đánh giá bài làm HS . |
– HS theo dõi, trả lời và nêu hướng giải. – HS làm bài vào vở. – Lớp nhận xét. |
Bài 3: MT: HS biết vận dụng quy tắc tìm V HHCN để giải quyết BT có liên quan |
– Cho 1 HS đọc đề bài ? So sánh mực nước và sau khi cho hòn đá vào bể? – Y/c HS làm BT vào vở – Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài |
– HS theo dõi,suy nghĩ + TLCH. – Tự làm vở, lớp nhận xét |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
– Nêu cách tích thể tích hình hộp chữ nhật? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– HS trả lời. – Nhận xét, bổ sung |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm