Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập về đo thời gian
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thời gian
– Cách viết các số đo thời gian dưới dạng STP
– Chuyển đổi các số đo thời gian
2. Kĩ năng.
– Biết vận dụng linh hoạt vào các bài toán và trong thực tế.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, mô hình đồng hồ
2. Học sinh : Thước kẻ, compa, bút chì.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ III. Bài mới 1. GTB: |
– Hát đầu giờ. – Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập Bài 1: MT: HS được củng cố KT Mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thời gian đã học: năm, tháng, tuần, ngày, giờ, phút, giây, thế kỉ |
– HD HS nắm yêu cầu BT – Yêu cầu HS tự làm BT – Tổ chức chữa bài, yêu cầu – GV chốt đáp án – GV yêu cầu HS + Nêu sự khác biệt giữa mqh các đơn vị đo thời gian với đơn vị đo diện tích, độ dài, thể tích? – GV chốt: k có quy luật chung nên cần nhớ để tránh nhầm lẫn |
– Đọc đề – 1-2 HS TLCH – Cá nhân làm bài – 2HS TB – K chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Củng cố kĩ năng đổi đơn vị đo thời gian – Củng cố kĩ năng viết các số đo thời gian dưới dạng STP |
– Yêu cầu HS đọc đề – Yêu cầu HS làm bài và chữa bài – GV tổ chức cho HS báo cáo KQ – GV yêu cầu: + Nêu cách đổi ở 1 vài TH? |
– 1 HS đọc – 1 vài HS TLCH – HS làm bài cá nhân – Báo cáo KQ – 1 vài HSTLCH – Nhận xét, bổ sung |
|
– GV chốt và nhấn mạnh lưu ý cách chuyển đơn vị đo thời gian sang số STP khác với số đo độ dài |
– 1 số HSG nêu ý kiến – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Luyện kĩ năng xem đồng hồ để xác định giờ |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề – GV sử dụng mô hình đồng hồ – Điều chinh kim giờ, phút, yêu cầu HS xem giờ phút và nói giờ – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV chốt |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 4: MT: Củng cố kĩ năng giải toán về chuyển động đều |
Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: Dạng toán gì? – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài – GV chốt |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Nêu mối quan hệ giữa 1 số đơn vị đo thời gian. – Nêu cách viết các số đo thời gian dưới dạng STP – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1-2HS trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm