Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập về đo diện tích
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố về mối quan giữa các đơn vị đo diện tích.
– Viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân.
2. Kĩ năng.
– Biết đổi linh hoạt giữa các đơn vị đo với nhau.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ – GV yêu cầu: + Mqh giữa các đ.vị đo liền kề – GV nhận xét, đánh giá |
– 2-3 HS TLCH |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập Bài 1: MT: Củng cố kiến thức về bảng đơn vị đo diện tích + Tên đơn vị + MQH giữa các đơn vị đo tiếp liền +Nhớ đơn vị ha được sử dụng trong TH nào |
– HD HS nắm yêu cầu BT – Yêu cầu HS tự làm BT – Tổ chức chữa bài, yêu cầu – GV chốt đáp án – GV yêu cầu HS nêu lại các đơn vị trong bảng theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại <?> Nêu mqh giữa các đơn vị đo tiếp liền? – GV chốt |
– Đọc đề – 1-2 HS TLCH – Cá nhân làm bài – 2HS TB – K chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Củng cố mqh giữa các đơn vị đo diện tích qua việc vận dụng để chuyển đổi các đơn vị đo |
– Yêu cầu HS đọc đề – Yêu cầu HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: + Nêu cách đổi ở 1 vài TH? – GV tổ chức cho HS báo cáo KQ – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc – 1 vài HS TLCH – HS làm bài cá nhân – Báo cáo KQ – 1 vài HSTLCH – Nhận xét, bổ sung |
|
– Nêu các phương án khác – GV chốt: + Dựa vào mqh sử dụng phép tính nhân + Dựa vào thứ tự các đơn vị đếm thêm bớt |
– 1 số HSG nêu ý kiến – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Củng cố kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo diện tích |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: viết số đo dưới dạng đơn vị đo là ha – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV + Mqh giữa km2, m2 và ha + Người ta sử dụng ha trong những trường hợp nào? – GV chuẩn hóa – GV HS có cách làm thuận tiện |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố
V. Dặn dò |
– Nêu lại bảng đơn vị đo và mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1-2HS trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm