Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập trang 60
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Nắm được quy tắc nhân nhẩm số thập phân với 0,1 ; 0,01 ; 0,001
2. Kĩ năng:
Củng cố về nhân 1 số thập phân với 1 số thập phân.
Củng cố kĩ năng đọc, viết các số thập phân và cấu tạo của số thập phân
3. Thái độ:
Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng phụ, bút màu.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi HS chữa bài – Nêu quy tắc nhân 1 số TP với 1 số TP → n.xét, nhận xét. |
– HS hát đầu giờ – 2 HS lên bảng → nx |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
* Hình thành quy tắc nhân nhẩm 1 số TP với 0,1 ; 0,01… |
– Gọi HS nhắc lại quy tắc nhân nhẩm 1 số TP với 10, 100, 1000 |
– 2 HS nhắc lại |
VD: 142,57 x 0,1 |
– GV nêu VD: 142,57 x 0,1 yêu cầu HS tự tìm kết quả |
– 1 HS lên bảng tính. Cả lớp làm nháp → n.xét |
531,75 x 0,001 |
– Gọi HS so sánh tích 14,257 với thừa số 142,57 để rút ra nhận xét – GV tiến hành tương tự với VD: 531,75 x 0,01 GV nhấn mạnh theo tác chuyển dấu phẩy sang trái. |
|
* Quy tắc |
– Muốn nhân nhẩm 1 số TP với 0,1 ; 0,01 ta chỉ việc làm gì ? |
– 2-3 HS TL – 2 HS đọc quy tắc |
* Luyện tập + Bài 1 (b) MT: HS vận dụng quy tắc nhân nhẩm 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001; … để tính nhẩm |
– Gọi HS đọc yêu cầu và làm bài → n.xét – Nêu quy tắc nhân nhẩm 1 số TP với 0,1 ; 0,01… |
1 HS đọc yêu cầu Cả lớp tự làm bài. 3 HS lên bảng. HS đổi chéo vở KT kết quả → n.xét |
+ Bài 2: Viết số đo bằng km2 MT: HS vận dụng quy tắc nhân nhẩm 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001; … để tính nhẩm ra kết quả |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Nhắc lại mối quan hệ giữa ha và km2 – GV lưu ý HS: có thể giải bằng cách dựa vào bảng đơn vị đo diện tích rồi dịch chuyển dấu phẩy → n.xét |
– HS tự làm bài. 2 HS lên bảng → n.xét |
+ Bài 3: Giải toán MT: MT: HS vận dụng quy tắc nhân nhẩm 1 STP với 0,1; 0,01; 0,001; …để giải toán có liên quan |
– Gọi HS đọc đề Gọi HS nhắc lại về ý nghĩa của tỷ số 1:1.000.000 biểu thị tỉ lệ bản đồ – Gọi HS lên bảng |
– 1 HS đọc – 1 HS nhắc lại (1 trên bản đồ ứng với 1.000.000 cm = 10km trên thực tế) – 1 HS lên bảng → n.xét |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm