Giáo án Toán lớp 5 Luyện tập chung trang 73
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Rèn luyện cho HS kĩ năng thực hành các phép chia có liên quan đến số thập phân.
2. Kĩ năng.
– HS có kĩ năng thực hành các phép chia có liên quan đến số thập phân.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ – Phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách chia 1 STP cho 1 STN? Cho VD? + Nêu cách chia 1 STP cho 1 STP? Cho VD? – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Rèn kĩ năng chia 1 STP cho STN và chia STP cho STP |
– GV cho HS nêu yêu cầu của bài, sau đó yêu cầu HS tự làm bài. |
– 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
– GV chữa bai cho HS trên bảng lớp, GV có thể yêu cầu 4 HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình. |
– 4 HS lần lượt nêu trước lớp như phần ví dụ, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến.
|
|
Bài 2: MT: Rèn kĩ năng tính GTBT có liên quan đến các phép tính STP |
– GV hướng dẫn HS phân tích đề bài. |
– 1 HS đọc yêu cầu và phân tích đề bài |
– GV yêu cầu HS làm bài. |
– 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS thực hiện tính giá trị của một biểu thức, HS cả lớp làm bài vào vở |
|
– GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. |
– 1 HS nhận xét, nếu bạn làm sai thì sửa lại cho đúng. |
|
– GV nhận xét và cho điểm HS. |
– 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. |
|
Bài 3: MT: Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến phép chia STP |
– GV gọi HS đọc đề bài toán và tóm tắt đề |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS tự làm bài và chữa bài – GV hỏi: + Nêu cách chia 1 số cho 0,5? |
– HS cả lớp làm bài vào vở – 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp để chữa bài, – HS cả lớp theo dõi, bổ sung ý kiến và thống nhất bài làm đúng. |
|
Bài 4: MT: Rèn kĩ năng tìm thành phần chưa biết có liên quan đến các phép tính về STP |
– GV cho HS làm bài rồi chữa bài. – GV đi hướng dẫn thêm cho HS yếu – GV chữa, nhận xét |
– 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở – 2 HS chữa – Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm