Giáo án Toán lớp 5 Cộng số đo thời gian
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian.
2. Kĩ năng: Vận dụng KT để giải các bài toán đơn giản có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về số đo thời gian.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC:
|
– Hát đầu giờ – Yêu cầu HS: + Nêu mqh của các đơn vị đo TG trong bảng – GV chuẩn hóa |
– 1-2 HS nêu – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1 HĐ1. Thực hiện phép cộng số đo thời gian MT: HS biết cách cộng số đo thời gian + Cộng các số đo TG theo từng loại đơn vị + Trong TH, số đo theo đơn vị phút (giây) lớn hơn hoặc bằng 60 thì cần đổi sang hàng đơn vị hàng lớn hơn liền kề. |
– Nêu VD1 trong sgk – GV hỏi: Muốn tìm TG ôtô đi từ HN đến Vinh ta làm ntn? – GV chốt phép tính: 3giờ15phút + 2giờ35phút – Tìm cách đặt tính và tính phép tính trên – GV chốt KQ: 3giờ15phút + 2giờ35phút 5giờ50phút – GV nêu VD2 – Yêu cầu HS nêu phép tính, yêu cấu HS đặt tính và tính – GV hỏi: + KQ của phép tính có thay đổi ntn? + Khi cộng các số đo thời gian cần lưu ý điều gì? – GV chốt: |
– 1 HS đọc đề bài – 1 HSTB TLCH
– 1 HS khá lên bảng đặt tính và tính – Lớp làm nháp
– Báo cáo KQ
– Đọc đề bài VD2 – HS tự tìm phép tính và đặt tính rồi tính – Báo cáo KQ – 1 vài HS TL – HS nhắc lại các bước cộng các số đo TG |
2.2 HĐ2. Luyện tập Bài 1: MT: Luyện kĩ năng cộng các số đo thời gian |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Yêu cầu HS nêu cách làm ở 1 số TH + Khi thực hiện phép cộng cần lưu ý điều gì? – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – 8 HS đọc nối tiếp chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: HS vận dụng cách cộng số đo TG để giải toán có liên quan |
– Tổ chức cho HS làm BT – GV chốt đáp án đúng |
– HS làm bài cá nhân – 1 HS lên bảng chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
– Nêu những lưu ý khi cộng các số đo thời gian? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 số HS nhắc lại. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm