Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Bài 6: Vào hạ
Đọc: Vào hạ trang 137, 138
Nội dung chính Vào hạ:
Nội dung chính của bài đọc là mô tả cảnh mùa hạ thông qua hình ảnh của thiên nhiên và hoạt động của loài chim và con người. Trong bức tranh thiên nhiên, tác giả mô tả sự tỉnh giấc của mùa hạ thông qua tiếng ve, ánh nắng bắt đầu chiếu rọi lên những tán cây và sự sôi động của loài sẻ rừng. Tiếp đó, một cảm giác vui vẻ, nhộn nhịp của buổi sớm mai được thể hiện qua tiếng ve hòa mình vào khúc tấu của tự nhiên. Điều này tạo nên một bầu không khí sôi động và hân hoan của mùa hạ. Cuối cùng, trong phần kết thúc, tác giả mô tả hình ảnh của đám trẻ trở về sau kì nghỉ hè, thể hiện sự hạnh phúc và sự tươi trẻ của tuổi thơ trong mùa hè, khi tiếng cười của chúng vẫn rộn ràng vang lên trong không gian mùa hạ.
* Khởi động
Câu hỏi (Trang 137 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Chia sẻ cảm xúc của em về buổi học cuối cùng.
Trả lời:
Cảm xúc chủ đạo vào buổi học cuối cùng của em là sự tiếc nuối khi phải chia xa thầy cô, bạn bè, trường lớp.
* Khám phá và luyện tập
Văn bản: Vào hạ
Tiếng chim tố lốc mở tung cánh cửa của màn đêm. Ánh sáng xiên lên những sườn núi thành hình dài quạt. Rồi nắng rắc vàng lên những tán cây vải hoang. An sau vàm lá là những chiếc mỏ nhỏ và những cặp mắt tinh nhanh của loài sẻ rừng. Cổ và vai mỗi chú sẻ đều choàng một chiếc khăn màu đó bé xíu như hàng trăm đóm lửa đang nhảy nhót, lắp loa trên những tán lá
Một chú ve bắt đầu dạo đàn. Tiếng đàn về ngân lên làm cho bầu không khí của buổi sớm mai thêm vui nhộn. Rồi chủ thứ hai, thứ ba, thứ tư… cùng hoà vào khúc tấu. Cứ như thế những chú ve đắm mình trong bản giao hướng mùa hè. Dàn hợp xưởng ve át cả tiếng chim, kéo dài đến trưa và trở lại vào cuối chiều.
Đã vào hạ. Trời xanh trong vắt khiến ta có cảm tưởng có thể nhìn tít tắp vào vũ trụ không cùng. Tiếng ve vẫn chưa ngót.
Bên dốc núi, đám trẻ trở về bản sau buổi học cuối cùng. Năm học đã khép lại. Thanh âm ríu ra ríu rít của trẻ thơ làm người ta liên tưởng đến đàn chim non sắp sửa ra rằng, bay tới những chân trời rộng mở. Đám trẻ đã đi rất xa, nhưng tiếng nói cười của chúng như vẫn ở lại, rộn rã cả khung trời mùa hạ.
Hữu Vi
Chim tô lốc: chim gỗ kiến.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1 (Trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Trong đoạn văn đầu, cảnh núi rừng vào sáng sớm được tả đẹp như thế nào?
Trả lời:
Cảnh sáng sớm được miêu tả với tiếng chim mở tung cửa màn đêm, ánh sáng xiên lên những sườn núi thành những hình dài quạt, nắng vàng rắc lên những cây vải hoang, những chú sẻ rừng như những đốm lửa đỏ nhảy nhót sau vàm lá, tiếng ve kêu dạo đàn làm cho không khí buổi sớm mai them vui nhộn.
Câu 2 (Trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Cách tả những chú ve và tiếng ve có gì thú vị?
Trả lời:
Cách miêu tả chú ve và tiếng ve đầy sáng tạo và bay bổng khi chú ve như những nhạc công và tiếng ve như bản giao hưởng thực thụ. Loài vật, âm thanh rất đỗi quen thuộc của mùa hè đã hóa thành những buổi biểu diễn nghệ thuật công phu suốt ngày đêm.
Câu 3 (Trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Thanh âm của trẻ thơ gợi cho tác giả liên tưởng tới điều gì? Vì sao?
Trả lời:
Thanh âm của trẻ thơ gợi tác giả liên tưởng đến bầy chim non. Bởi chúng trong sáng, hồn nhiên và vui tươi như tiếng chim ríu rít, và khi lớn khôn, những thanh âm ấy cũng sẽ trưởng thành mà cất cánh bay xa đến những chân trời mới, rộng lớn hơn.
Câu 4 (Trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Theo em, tác giả muốn gửi gắm tình cảm, cảm xúc gi qua cầu văn cuối bài?
Trả lời:
Tác giả muốn gửi sự yêu thương, trân trọng và niềm hy vọng về tương lai với con trẻ.
Nói và nghe: Chia sẻ theo chủ đề Điều em muốn nói trang 138
Câu 1 (Trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Đọc lời của bạn Tùng, bạn Hoa và trả lời câu hỏi:
a. Mỗi bạn nói với ai? Nói về điều gì?
b. Theo em, người nghe sẽ có suy nghĩ, cảm xúc gì?
Trả lời
a. Tùng nói với thầy cô, cảm ơn vì những bài học, sự dạy dỗ của cô thầy.
Hoa gửi lời tạm biệt tới bạn bè về những kỷ niệm đẹp tuổi học trò.
b. Tùng rất biết ơn thầy cô.
Hoa rất lưu luyến và nhớ mong.
Câu 2 (Trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Chia sẻ tình cảm, cảm xúc của em với trường lớp, thầy cô, bạn bè,… trước khi kết thúc năm học lớp Năm.
Gợi ý:
a. Nhớ lại những kỉ niệm ở trường.
b. Lựa chọn từ ngữ thể hiện tinh cầm, cảm xúc của em khi nhớ về những kỉ niệm đó: lưu luyến
c. Nói về tình cảm, cảm xúc của em với trường lớp, thầy cô, bạn bè,…
Trả lời
Vậy là năm học lớp Năm sắp kết thúc rồi. Em nhớ nhất là khi đội bóng lớp Năm của chúng ta giành chiến thắng trong giải bóng đá học sinh, và cả lớp cùng nhau hò reo, ôm nhau vì niềm vui. Những buổi học thú vị và học tập cùng nhau cũng là một phần không thể quên. Em nhớ những buổi thảo luận sôi nổi trong lớp, những dự án nhóm mà chúng ta đã hoàn thành cùng nhau, và cả những tiết học ngoại khóa mà em đã được tham gia. Không thể không nhắc đến những giờ ra chơi và giờ nghỉ trưa cùng bạn bè. Những cuộc trò chuyện vui vẻ, những trò đùa, và những kỷ niệm dở khóc dở cười là những điều làm cho thời gian ở trường trở nên đáng nhớ.
Đối với trường lớp, đó là nơi đã trở thành ngôi nhà thứ hai của em suốt một năm học. Từ những bài học đến những buổi sinh hoạt vui vẻ, trường lớp đã là nơi em trải qua nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Em sẽ nhớ những khoảnh khắc học tập và chơi đùa trong lớp, cũng như những dự án và hoạt động ngoại khóa mà em đã tham gia.
Với thầy cô, em muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự hỗ trợ và khuyến khích của họ trong suốt năm học. Những bài học sâu sắc và những lời khuyên tận tình từ thầy cô đã giúp em phát triển và tiến bộ không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống.
Còn với bạn bè, đó là những người bạn đồng hành, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng em suốt một năm học. Những trò đùa, những buổi tiệc tùng và những cuộc trò chuyện hằng ngày đã tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ và gắn kết tình bạn của chúng ta.
Dù có chút buồn vì sắp phải chia tay mọi người, nhưng em cũng rất vui vì đã có cơ hội được trải qua những trải nghiệm đáng nhớ trong năm học vừa qua. Em hy vọng rằng mọi người sẽ giữ lại những kỷ niệm đẹp và tiếp tục xây dựng những kỷ niệm mới trong tương lai.
Câu 3 (Trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Cùng bạn bình chọn bài nói giàu cảm xúc.
Trả lời
Em cùng bạn bình chọn bài nói giàu cảm xúc.
Viết: Viết đoạn văn nêu lí do tán thành hoặc phản đối một hiện tượng, sự việc (Bài viết số 2) trang 139
Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do em tán thành hoặc phản đối việc học sinh tiểu học mang điện thoại thông minh đến trưởng.
Câu 1 (Trang 139 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Viết đoạn văn dựa vào kết quả bài tập 1 trang 136 và các gợi ý.
Câu mở đầu
Nêu hiện tượng, sự việc.
Các câu tiếp theo
– Đưa ra ý kiến tán thành hoặc không tán thành.
– Bảo vệ ý kiến bằng các lí do phù hợp.
– Bảy tỏ suy nghĩ hoặc mong muốn của em.
Lưu ý:
– Nếu các lí do có tính thuyết phục. Với mỗi lí do, nên đưa ra 1 – 2 minh chứng cụ thể.
– Sắp xếp các lí do theo một trình tự hợp lí.
Câu kết thúc
Thể hiện suy nghĩ, mong muốn,… về hiện tượng, sự việc.
Trả lời
Chủ đề nên hay không nên cho học sinh tiểu học mang điện thoại thông minh đến trường đang được dư luận rất quan tâ,
Đối với bản thân em, em tán thành việc học sinh tiểu học mang điện thoại đến trường. Vì việc học sinh tiểu học mang điện thoại thông minh đến trường có thể được đánh giá tích cực nếu được sử dụng một cách hợp lý và có sự giám sát từ phía giáo viên và phụ huynh. Đầu tiên, điện thoại thông minh có thể trở thành một công cụ hỗ trợ học tập hiệu quả cho học sinh. Các ứng dụng và tài nguyên trực tuyến trên điện thoại có thể giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách linh hoạt và đa dạng hơn. Thứ hai, việc sử dụng điện thoại thông minh cũng giúp học sinh phát triển kỹ năng công nghệ và khả năng tìm kiếm thông tin, kỹ năng mà ngày nay ngày càng trở nên quan trọng trong xã hội hiện đại. Cuối cùng, trong một số trường hợp, điện thoại thông minh cũng có thể là một công cụ liên lạc giữa học sinh và phụ huynh, giúp tạo điều kiện cho sự giao tiếp và liên kết giữa nhà trường và gia đình.
Như vậy có thể thấy rằng, việc cho học sinh tiểu học mang điện thoại tới trường có rất nhiều lợi ích nếu có sự phối hợp giám sát từ giáo viên, phụ huynh,…
Câu 2 (Trang 139 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Đọc lại, chỉnh sửa và hoàn thiện đoạn văn đã viết:
Trả lời
Em đọc lại, chỉnh sửa và hoàn thiện đoạn văn đã viết.
Câu 3 (Trang 139 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Cùng bạn trưng bày đoạn văn đã viết.
Trả lời
Em cùng bạn trưng bày đoạn văn đã viết.
* Vận dụng
Câu hỏi (Trang 139 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Viết lời chia tay gửi tới thầy cô, bạn bè hoặc một người làm việc ở trường.
Trả lời:
Trước khi năm học kết thúc, em muốn dành những dòng chia tay này để bày tỏ lòng biết ơn và sự cảm kích đối với tất cả mọi người trong một năm học đầy ý nghĩa và tràn đầy kỷ niệm. Thầy cô đã là người đồng hành, người hướng dẫn và nguồn động viên vô cùng quan trọng trong quá trình học tập và phát triển của chúng em. Cùng với bạn bè, chúng ta đã trải qua những khoảnh khắc vui vẻ, những trò đùa, những cuộc trò chuyện sâu sắc và những kỷ niệm đáng nhớ mà sẽ mãi mãi ở lại trong tâm trí và trái tim của chúng ta. Dù chúng ta sắp phải chia xa và tiếp tục trên con đường riêng của mình, nhưng em tin rằng những kỷ niệm và tình bạn mà chúng ta đã xây dựng sẽ luôn là nguồn động viên và sự động viên cho chúng ta trong cuộc sống. Chúc mọi người luôn thành công và hạnh phúc trên con đường của mình, và hy vọng sẽ có cơ hội gặp lại trong tương lai.
Xem thêm các bài giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 3: Thơ viết cho ngày mai
Bài 4: Bài ca về mặt trời
Bài 5: Bên ngoài Trái Đất
Bài 6: Vào hạ
Ôn tập cuối học kì 2
Đánh giá cuối học kì 2