Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Bài 2: Thư gửi các học sinh
Đọc: Thư gửi các học sinh trang 50, 51
Khởi động
Câu hỏi trang 50 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Trao đổi với bạn suy nghĩ của em khi đọc đoạn thơ sau:
Bác mong các cháu chăm ngoan
Mai sau gìn giữ giang sơn Lạc Hồng
Sao cho nổi tiếng Tiên Rồng
Sao cho tỏ mặt nhi đồng Việt Nam.
Hồ Chí Minh
Lời giải:
Bác quan tâm và niềm mong mỏi các cháu thiếu nhi chăm học và làm được nhiều việc tốt góp phần xây dựng và giữ gìn nền độc lập còn rất non trẻ của đất nước. Bác nhắc đến những danh từ thiêng liêng như: Lạc Hồng, Tiên Rồng, Việt Nam như muốn gợi lại truyền thống yêu nước bốn nghìn năm của dân tộc gắn liền với tên tuổi của những người anh hùng nhỏ tuổi như: Thánh Gióng, Trần Quốc Toản… Đây là những tấm gương sáng trong lịch sử dân tộc đáng để các cháu noi theo. Qua đó, em thấy mình cần cố gắng học tập rèn luyện để không phụ công mong mỏi của Bác Hồ.
Khám phá và luyện tập
Thư gửi các học sinh
(Trích)
Các em học sinh,
Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại các gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giờ đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. […]
Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các em nghĩ sao? [..]
Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. […]
Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một nắm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp.
Chào các em thân yêu.
Hồ Chí Minh.
– Đây là thư của Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, tháng 9 năm 1945.
– Việt Nam Dân chủ Cộng hoà: tên nước ta từ năm 1945 đến năm 1976.
– Giời: trời.
– Cơ đồ: sự nghiệp lớn lao và vững chắc; ở đây có nghĩa là đất nước, giang sơn. – Hoàn cầu: toàn thế giới.
Câu 1 trang 51 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Bức thư được Bác Hồ viết gửi các học sinh vào dịp nào?
Lời giải:
Bức thư được Bác Hồ viết gửi các học sinh vào dịp khai giảng đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
Câu 2 trang 51 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Đọc thư của Bác, em thấy không khí ngày khai trường năm 1945 có gì đặc biệt? Vì sao?
Lời giải:
Đọc thư của Bác, em thấy không khí ngày khai trường năm 1945 rất tưng bừng, nhộn nhịp và có ý nghĩa.
Vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại các gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giờ đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.
Câu 3 trang 51 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Theo lời Bác, để xây dựng đất nước giàu mạnh, học sinh có trách nhiệm như thế nào?
Lời giải:
Theo lời Bác, để xây dựng đất nước giàu mạnh, học sinh có trách nhiệm cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn.
Câu 4 trang 51 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Qua bức thư, em hiểu thêm điều gì về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi?
Lời giải:
Qua bức thư, em hiểu trong suốt cuộc đời của mình, Bác Hồ luôn canh cánh một ước mong, đó là các cháu thiếu nhi được ăn no, mặc ấm và được học hành. Bác quan tâm và mong mỏi các cháu thiếu nhi chăm học và làm được nhiều việc tốt góp phần xây dựng và giữ gìn nền độc lập còn rất non trẻ của đất nước.
Nói và nghe: Thảo luận về lợi ích của việc đọc sách trang 51
Câu 1 trang 51 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Đọc lời và xác định chủ đề cuộc trò chuyện của các nhân vật trong tranh.
Lời giải:
Chủ đề cuộc trò chuyện: Ích lợi của việc đọc sách.
Câu 2 trang 51 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Cùng các bạn thảo luận về ích lợi của việc đọc sách dựa vào gợi ý:
– Hình thức giải trí
– Có thêm hiểu biết
– Mở rộng vốn từ
– Tăng khả năng viết
-?
Lời giải:
Ích lợi của việc đọc sách:
– Hình thức giải trí
– Có thêm hiểu biết
– Mở rộng vốn từ
– Tăng khả năng viết
– Cải thiện sự tập trung và tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích
– Cải thiện trí nhớ
– Điều khiển cảm xúc của bản thân
Câu 3 trang 51 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Dựa vào kết quả bài tập 2, đóng vai để trò chuyện, thuyết phục bạn nam dành thời gian đọc sách.
Lưu ý: Em có thể thuyết phục bạn:
– Bằng những lí lẽ và dẫn chứng cụ thể.
– Bằng cách đưa ra những việc làm cụ thể để hỗ trợ hoặc đồng hành cùng bạn.
– Bằng thái độ gần gũi, thân thiện.
Lời giải:
Em thực hiện đóng vai theo bài tập 2.
Câu 4 trang 51 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Ghi vào sổ tay một số ích lợi của việc đọc sách.
Lời giải:
Em ghi vào sổ tay một số ích lợi của việc đọc sách ở bài tập 2:
– Hình thức giải trí
– Có thêm hiểu biết
– Mở rộng vốn từ
– Tăng khả năng viết
– Cải thiện sự tập trung và tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích
– Cải thiện trí nhớ
– Điều khiển cảm xúc của bản thân
Viết: Trả bài văn tả phong cảnh (Bài viết số 1) trang 52
Câu 1 trang 52 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Đề bài: Viết bài văn tả một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở.
Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn.
Ưu điểm:
– Xác định đúng yêu cầu của đề bài.
– Bài viết đủ ba phần.
– Chọn tả được những đặc điểm tiêu biểu của cảnh.
– Từ ngữ gợi tả, hình ảnh sinh động.
– ?
Hạn chế:
– Cấu tạo.
– Sắp xếp ý.
– Dùng từ, viết câu,
– ?
Lời giải:
Em nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn.
Câu 2 trang 52 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài đã viết.
– Cấu tạo
– Trình tự miêu tả
– Từ ngữ
– Câu văn
– ?
Lời giải:
Em đọc lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sửa bài đã viết.
Câu 3 trang 52 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Trao đổi với bạn:
a. Những điều em học được ở bài viết của bạn.
b. Những điều em có thể điều chỉnh để bài viết hay hơn.
– Phát triển ý
– Chỉnh sửa từ ngữ, diễn đạt
– Sử dụng biện pháp so sánh, nhân hoá
– ?
Lời giải:
Em trao đổi với bạn những điều em học được ở bài viết của bạn và những điều em có thể điều chỉnh để bài viết hay hơn dựa vào gợi ý.
Câu 4 trang 52 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Viết lại một đoạn trong bài đã viết cho hay hơn bằng cách thêm vào một số từ ngữ gợi tả hoặc một vài hình ảnh so sánh, nhân hoá.
Lời giải:
Em tiến hành viết lại một đoạn trong bài đã viết cho hay hơn bằng cách thêm vào một số từ ngữ gợi tả hoặc một vài hình ảnh so sánh, nhân hoá.
Vận dụng
Câu hỏi trang 52 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Chọn và nói về việc làm của em liên quan đến một chủ đề trên bông hoa Làm theo lời Bác.
Lời giải:
Học kì một vừa qua, em đã có thành tích học tập đứng đầu lớp. Điểm thi môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh đều được mười điểm. Các môn học khác cũng được xếp loại xuất sắc. Em còn đạt giải Nhì cuộc thi “Viết chữ đẹp” cấp trường. Cuối kì, em được cô giáo tuyên dương trước cả lớp. Em cảm thấy hãnh diện vô cùng. Em sẽ cố gắng hơn nữa để thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy.
Xem thêm các bài giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Trạng nguyên nhỏ tuổi
Bài 2: Thư gửi các học sinh
Bài 3: Nay em mười tuổi
Bài 4: Cậu bé say mê toán học
Bài 5: Lớp học trên đường
Bài 6: Luật Trẻ em