Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Bài 3: Thơ viết cho ngày mai
Đọc: Thơ viết cho ngày mai trang 125, 126
Nội dung chính Thơ viết cho ngày mai:
Nội dung chính của bài thơ là sự nhìn lại quá trình trưởng thành của một đứa trẻ thông qua những kỷ niệm về mái trường tiểu học và mong ước về tương lai. Bài thơ tập trung vào việc kỷ niệm về những khoảnh khắc đáng nhớ trong quá trình học tập và gắn kết với bạn bè. Tác giả thể hiện sự mong đợi và hy vọng vào những điều mới mẻ và thú vị trong cuộc sống thông qua việc viết thơ và lắng nghe lời khuyên của thầy cô. Bài thơ mang đến một thông điệp tích cực về sự quý trọng của học tập và tình bạn, cũng như niềm tin và hy vọng vào tương lai.
* Khởi động
Câu hỏi (Trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Chia sẻ với bạn:
– Điều đọng lại trong em sau những năm học tiểu học.
– Mong ước của em sau khi kết thúc năm học lớp Năm.
Trả lời:
– Điều đọng lại trong em sau những năm học tiểu học: những kiến thức bổ ích, những người bạn thân thiết, mối quan hệ với thầy cô và những kỉ niệm thật đẹp.
– Mong ước của em sau khi kết thúc năm học lớp Năm: em thi đỗ vào trường cấp 2 mong muốn, có thêm nhữn người bạn mới, học thêm được nhiều kiến thức bổ ích,….
* Khám phá và luyện tập
Văn bản: Thơ viết cho ngày mai
Có một cơn mưa mùa hạ
Lao xao chạm lên hiên nhà
Ve thêu sợi âm thanh mỏng
Dịu dàng trên mấy nhành hoa.
Em đọc một câu chuyện nhỏ
Bâng khuâng nhớ góc sân trường
Nơi muôn nụ cười lấp lánh
Kết đọng thành bao yêu thương.
Bạn bè chuyền tay lưu bút
Qua ô cửa sổ xanh ngời…
“Lớp Sáu ước chung một lớp
Rộn ràng giờ học, giờ chơi…”
Đã nghe khúc ca vào hạ
Đã nghe phượng thắm trên cành
Ngày mai, chân trời rộng mở
Giục bản chân bước nhanh nhanh…
Ngày mai, muôn điều mới lạ
Viết từ thơ ấu ngọt ngào
Viết từ lời thầy nhắn nhủ
Với bao kì vọng, tin yêu.
Vũ Nguyệt Ánh
Trả lời câu hỏi
Câu 1 (Trang 126 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Ở khổ thơ đầu, cơn mưa và tiếng ve được tả bằng những hình ảnh và âm thanh nào?
Trả lời:
Trong khổ thơ đầu, cơn mưa mùa hạ và tiếng ve được tả bằng những hình ảnh và âm thanh như “lao xao chạm lên hiên nhà”, “ve thêu sợi âm thanh mỏng”, và “dịu dàng trên máy nhành hoa sáng tạo”. Đây là những hình ảnh và âm thanh sống động, tạo nên bức tranh mùa hạ dịu dàng và lãng mạn.
Câu 2 (Trang 126 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Theo em, vì sao bạn nhỏ cám thấy bâng khuâng khi nhớ về mái trường?
Trả lời:
Bạn nhỏ cảm thấy bâng khuâng khi nhớ về mái trường vì đó là nơi đầy những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa trong cuộc đời của mình. Mái trường không chỉ là nơi học tập mà còn là nơi gắn kết bạn bè, trải qua những khoảnh khắc đáng nhớ và tạo ra những mối quan hệ thân thiết.
Câu 3 (Trang 126 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Tác giả muốn nhắn nhủ điều gì với bạn nhỏ qua khổ thơ cuối?
Trả lời:
Tác giả muốn nhắn nhủ với bạn nhỏ qua khổ thơ cuối rằng ngày mai là một ngày mới, một cơ hội để khám phá điều mới mẻ và thú vị trong cuộc sống. Tác giả muốn khích lệ bạn nhỏ hãy tiếp tục viết những dòng thơ ấu ngọt ngào, lắng nghe lời thầy nhắn nhủ và sống với tình yêu và hy vọng.
Câu 4 (Trang 126 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài thơ.
Trả lời:
Khi đọc bài thơ, em có thể cảm nhận được sự ấm áp và tình cảm gắn kết với mái trường và bạn bè. Cảm xúc của em có thể là sự hoài niệm về những kỷ niệm đẹp và sự phấn khích trước những điều mới mẻ và thú vị đang đến.
* Học thuộc lòng bài thơ.
2. Đọc mở rộng:
Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách
Chủ điểm Chân trời rộng mở
(a) Tìm đọc bài thơ hoặc lời bài hát:
Gợi ý:
b. Ghi chép và trang trí Nhật kí đọc sách:
c. Cùng bạn chia sẻ:
– Bài thơ hoặc lời bài hát đã đọc.
– Nhật kí đọc sách.
– Hình ảnh em thích.
-?
d. Thi “Nghệ sĩ nhỉ”: Đọc hoặc hát và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em về bài thơ hoặc bài hát.
e. Ghi lại những điều học được hoặc điều tâm đắc về một bài thơ hoặc
lời bài hát được bạn chia sẻ.
Trả lời:
Em tìm đọc bài thơ hoặc lời bài hát và hoàn thành theo hướng dẫn.
Luyện từ và câu: Luyện tập viết tên người, tên địa lí nước ngoài trang 127
Câu 1 (Trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Tìm và viết lại cho đúng tên người, tên địa lí nước ngoài có trong mỗi câu văn sau:
a. Tô-Ki-Ô là thủ đô của Nhật bản.
b. Thầy giáo rất hài lòng về việc học của Lu-i pa-xtơ.
c. Bà Sin-xô i-tô là người khởi xưởng lễ hội đèn lồng nối ở Ha-Oai.
d. Làng cổ Giét-Thơn thuộc tính Ô-vơ-Rít-sen, Hà Lan, cách thủ đô Am-Xiéc-Đam hơn 120 ki-lô-mét.
Trả lời:
a. Tô-ki-ô
b. Lu-i Pa-xtơ
c. Sin-xô I-tô, Ha-oai
d. Giét-thơn, Ô-vơ-rít-sen, Am-xiéc-đam
Câu 2 (Trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Viết 1 – 2 câu theo một trong hai yêu cầu sau:
a. Giới thiệu về thủ đô của một đất nước mà em biết.
b. Nhận xét về một công trình kiến trúc hoặc một lễ hội ở nước ngoài mà em đã học.
Trả lời:
a. Thủ đô của đất nước Pháp là một thành phố hiện đại, năng động và đa dạng với những điểm du lịch nổi tiếng và di sản văn hóa lâu đời.
b. Lễ hội Carnaval ở Brazil là một sự kiện văn hóa lớn được tổ chức mỗi năm, nơi mọi người đổ về để tham gia vào các hoạt động vui chơi, múa lửa và diễu hành trang trí rực rỡ.
Câu 3 (Trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Viết 3 – 4 câu bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em về một nhân vật là người nước ngoài trong truyện mà em đã học.
Trả lời:
Nô-bi-ta là nhân vật yêu thích của em. Cậu là một nhân vật chính trong cuốn truyện tranh Đô-rê-mon. Nô-bi-ta là một người rất tốt bụng, dũng cảm. Cậu luôn yêu mến và giúp đỡ bạn bè xung quanh. Đặc biệt, tình bạn giữa Nô-bi-ta và Đô-rê-mon rất cảm động và đáng ngưỡng mộ. Qua mỗi tập phim, em có thêm những giây phút thư giãn. Và em cũng học hỏi được Nô-bi-ta nhiều bài học bổ ích, quý giá về cuộc sống.
Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu lí do tán thành hoặc phản đối một hiện tượng, sự việc trang 128
Đề bài: Chọn một trong hai sự việc dưới đây để viết đoạn văn nêu lí do em tán thành hay phản đối sự việc đó:
1. Học sinh tiểu học tự đi bộ đi học.
2. Học sinh tiểu học tự đi xe đạp đi học.
Câu 1 (Trang 128 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Dựa vào kết quả bài tập 2 trang 124, tìm, sắp xếp và ghi lại những ý chính cho đoạn văn.
Gọi ý:
a. Em tán thành hay không lần thành việc học sinh tiểu học đi bộ hoặc đi xe đạp tới trường?
b. Đưa ra các lí do để bảo vệ ý kiến của em:
Trả lời:
Em phản đối việc học sinh tiểu học tự đi bộ đi học. Đầu tiên, đây là vấn đề liên quan đến an toàn của học sinh, đặc biệt là trong môi trường đô thị đông đúc và nguy hiểm. Việc để trẻ em đi bộ một mình trên các con đường phố có thể tạo ra rủi ro về tai nạn giao thông, đặc biệt khi chúng chưa có đủ khả năng nhận biết và đánh giá nguy cơ.
Thứ hai, việc học sinh tự đi bộ cũng có thể gây ra lo lắng và áp lực tâm lý không cần thiết cho phụ huynh. Cha mẹ luôn lo lắng về việc an toàn của con cái khi chúng phải tự đi bộ một mình, và điều này có thể ảnh hưởng đến sự tự tin và tinh thần tự lập của học sinh.
Cuối cùng, có thể có những vấn đề về việc quản lý thời gian và đảm bảo đến trường đúng giờ. Học sinh có thể gặp phải khó khăn trong việc điều chỉnh thời gian và lập kế hoạch cho việc tự đi bộ đi học, gây ra sự bất tiện và mất mát về thời gian học tập.
Với những lí do trên, việc phản đối việc học sinh tiểu học tự đi bộ đi học là cần thiết để đảm bảo an toàn, sự phát triển tâm lý và hiệu suất học tập của họ.
Câu 2 (Trang 128 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Chia sẻ kết quả bài tập 1 trong nhóm. Nghe bạn góp ý để chỉnh sửa và hoàn thiện:
Trả lời:
Em chia sẻ kết quả bài tập 1 trong nhóm. Nghe bạn góp ý để chỉnh sửa và hoàn thiện.
* Vận dụng
Câu hỏi (Trang 128 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2): Viết 2 − 3 dòng lưu bút gửi thầy cô hoặc bạn bè của em trước khi chia tay mái trường tiểu học.
Trả lời:
Kính gửi thầy cô và bạn bè,
Trong những năm qua, những giờ học và khoảnh khắc vui vẻ cùng các bạn là niềm vui lớn của em. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy cô đã dìu dắt và giúp đỡ em trong suốt thời gian ở mái trường này. Cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ và tạo ra những mối quan hệ không thể quên. Chúng ta có thể xa nhau về địa lý, nhưng những kỷ niệm và tình bạn sẽ luôn ở trong trái tim của em. Hẹn gặp lại!
Trân trọng,
Mai
Xem thêm các bài giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 2: Chiền chiện bay lên
Bài 3: Thơ viết cho ngày mai
Bài 4: Bài ca về mặt trời
Bài 5: Bên ngoài Trái Đất
Bài 6: Vào hạ
Ôn tập cuối học kì 2