Giáo án Toán lớp 5 Viết các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Ôn tập bảng đơn vị đo khối lượng
Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề và quan hệ giữa 1 số đơn vị đo khối lượng
2. Kĩ năng:
Luyện tập viết số đo khối lượng dưới dạng STP với các đơn vị đo khác nhau
3. Thái độ: Yêu thích môn học và tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Bảng đơn vị đo khối lượng kẻ sẵn, để trống 1 số ô bên trong.
2. Học sinh: SGK, vở, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC |
– Cho HS hát – Gọi HS chữa bài – Trong bảng đơn vị đo độ dài, mỗi hàng đơn vị đo ứng với mấy chữ số. → nhận xét, điểm |
– HS hát đầu giờ – 1 HS lên bảng → nhận xét |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu |
– Nêu mục đích, yêu cầu giờ học |
|
2. Nội dung |
||
* Ôn bảng đơn vị đo khối lượng |
– GV gọi HS đọc bảng đơn vị đo khối lượng theo thứ tự từ bé → lớn. |
– 2 – 3 HS đọc |
+ GV treo bảng phụ kết hợp viết bảng các ô còn thiếu – Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền kề và 1 số đơn vị đo thông dụng VD: 1 kg = ? tấn = ? tạ |
– 1 HS nhìn bảng đọc lại các đơn vị đo – Vài HS nêu |
|
* Ôn cách đổi đơn vị đo khối lượng |
– GV lấy VD: 5 tấn 132kg = ? tấn 5 tấn 32kg = ? tấn → N.xét |
– HS nêu cách đổi → n.xét |
– Trong bảng đơn vị đo khối lượng mỗi hàng đơn vị đo ứng với mấy chữ số. |
– 2 – 3 HS TL → n.xét |
|
* Thực hành + Bài 1: Viết số TP thích hợp vào chỗ chấm MT: HS viết được STP đúng yêu cầu. |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Gọi HS lên bảng → n.xét |
– 1 HS đọc Cả lớp tự làm bài 1 HS lên bảng → n.xét |
+ Bài 2: MT: HS viết các số đo KL dưới dạng STP. |
– Gọi HS đọc yêu cầu – Nêu cách đổi đơn vị đo từ bé → lớn – Gọi HS lên bảng – N.xét |
– 1 HS đọc – 2 HS lên bảng → n.xét |
+ Bài 3: Có 6 con sư tử, 1 ngày 1 con ăn 9kg, 30 ngày số sư tử ăn ? tấn thịt MT: HS vận dụng viết số đo KL dưới dạng STP để trả lời câu hỏi. |
– Gọi HS đọc đề – Đề bài cho biết gì ? Hỏi gì ? – Muốn biết trong 30 ngày số sư tử đó ăn hết ? tấn thịt cần biết gì ? – Gọi HS lên bảng – N.xét |
– 1 HS đọc – 1 HS TL – 1 HS lên bảng. Cả lớp làm vở – NX |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm