Giáo án Toán lớp 5 Vận tốc
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Bước đầu hình thành khái niệm về vận tốc, đơn vị đo vận tốc
2. Kĩ năng:
– Vận dụng KT để tính vận tốc của một chuyển động đều
3. Thái độ:
– Yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu
2. Học sinh: Bút, thước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC:
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Hát đầu giờ
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1 HĐ1: Giới thiệu về khái niệm vận tốc MT: HS bước đầu có khái niệm về vận tốc + HS hiểu vận tốc là sự nhanh hay chậm của 1 chuyển động + Biết quy tắc tính vận tốc V = s:t
|
– GV nêu bài toán – Yêu cầu HS làm và chữa bài – GV chốt: TB mỗi giờ ôtô đi được 42,5km – GV giới thiêu: Vận tốc của ôtô đó là 42,5 km/giờ – GV nhấn mạnh đơn vị đo cảu vận tốc trong bài toán: km/giờ – GV hỏi: Muốn tìm vận tốc của 1 ôtô ta làm ntn? – GV chốt: – Yêu cầu HS làm BT2 – GV chốt đáp án và lời giải – GV yêu cầu HS + nêu đơn vị của vận tốc trong bài toán? – Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tìm vận tốc |
– 1 HS đọc đề bài – 1 HS làm phiếu, HS dưới lớp làm nháp – HS chữa bài – 1-2 HS nhắc lại
– 1 vài HS TL – Nhắc lại quy tắc
– 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
2.2 HĐ2: Luyện tập Bài 1: |
– Yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: + Đề bài yêu cầu làm gì? – Yêu cầu HS làm bài và chữa – GV yêu cầu HS nêu đơn vị và quy tắc tính – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc và TLCH – HS làm bài cá nhân – 2 HS làm vào phiếu – Báo cáo KQ – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: HS biết vận dụng công thức trực tiếp |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Yêu cầu HS so sánh xem máy bay nêu ở BT2 với xe máy nêu ở BT1, ptiện nào chuyển động nhanh hơn, vì sao biết – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
Bài 4: MT: Vận dụng CT tính vận tốc trong TH phải đổi đơn vị đo thời gian |
– Tổ chức cho HS làm BT ? Muốn tính vận tốc theo đơn vị m/giây, ta phải làm gì? – HD HS làm bài và chữa bài – HD thêm cho HS yếu – Tổ chức cho HS đổi vở soát bài – GV chốt đáp án đúng
|
– HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa bài |
IV. Củng cố. V. Dặn dò |
– Nêu lại quy tắc tính vận tốc – Nhận xét chung tiết học – Dặn xem lại bài và chuẩn bị bài sau: Luyện tập |
– 1-2 HS TLCH |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm