Giáo án Toán lớp 5 Trừ số đo thời gian
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép trừ số đo thời gian
2. Kĩ năng: Vận dụng KT để giải các bài toán đơn giản có liên quan
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
3. Giáo viên: Phấn màu
4. Học sinh: Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – Yêu cầu HS: + Khi cộng 2 số đo thời gian cần lưu ý điều gì? – GV chuẩn hóa |
– 1-2 HS nêu – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1 HĐ1. Thực hiện phép cộng số đo thời gian MT: HS biết cách trừ số đo thời gian + Trừ các số đo TG theo từng loại đơn vị + Trong TH, số đo theo đơn vị nào đó ở SBT cần chuyển đổi 1 đơn vị ở hàng lớn hơn liền kề sang đơn vị nhỏ hơn rồi trừ như bình thường |
– Nêu VD1 trong sgk – GV hỏi: Muốn tìm TG ôtô đi từ Huế đến Đà Nẵng ta làm ntn? – GV chốt phép tính: 15giờ55phút + 13giờ10phút – Tìm cách đặt tính và tính phép tính trên – GV chốt KQ: – GV nêu VD2 – Yêu cầu HS nêu phép tính, yêu cấu HS đặt tính và tính – GV hỏi: + Muốn thực hiện được phép trừ này ta cần làm ntn? |
– 1 HS đọc đề bài – 1 HSTB TLCH – 1 HS khá lên bảng đặt tính và tính – Lớp làm nháp – Báo cáo KQ – Đọc đề bài VD2 – HS tự tìm phép tính và đặt tính rồi tính – Báo cáo KQ – 1 vài HS TL |
|
– GV chổt: Lấy 1 phút đổi sang giây 3phút20giây = 2phút80giây – Yêu cầu HS thực hiện như VD1 – GV hỏi: Khi trừ 2 số đo thời gian ta cần lưu ý điều gì? – GV chuẩn hóa |
– HSK TLCH – Lớp làm cá nhân và 1 HS báo cáo KQ – 1 vài HSTL – 2 HS nhắc lại |
2.2 HĐ2. Luyện tập Bài 1: MT: Luyện kĩ năng trừ các số đo thời gian |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Yêu cầu HS nêu cách làm ở 1 số TH + Khi thực hiện phép trừ cần lưu ý điều gì? – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – 3 HS đọc nối tiếp chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Luyện kĩ năng trừ các số đo thời gian |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài như BT1 – Yêu cầu HS đổi bài soát Đ/S |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – 3 HS đọc nối tiếp chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: HS vận dụng cách cộng số đo TG để giải toán có liên quan |
– Tổ chức cho HS làm BT – GV lưu ý HS chi tiết không tính thời gian nghỉ 15 – GV chốt đáp án đúng |
– HS làm bài cá nhân – 1 HS lên bảng chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
– Nêu những lưu ý khi trừ các số đo thời gian – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1 số HS nhắc lại. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm