Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
LUYỆN TẬP CHUNG (T5)
– Rèn kĩ năng tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
– HS làm bài 1(a,b), bài 2.
Năng lực chung- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
Năng lực đặc thù – Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học
– Giáo viên: Các hình minh họa trong SGK
– Học sinh: Vở, SGK
– Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.
– Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
|
1. Hoạt động khởi động:(5phút) |
||
– Cho HS phát biểu: + Muốn tính diện tích hình thang ta làm thế nào? – Giới thiệu bài – Ghi bảng |
– HS hát – HS trả lời
– HS mở sách, vở |
|
2. Luyện tập thực hành:(28 phút) * Mục tiêu: – Biết tính diện tích, thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương. – HS làm bài 1(a,b), bài 2. * Cách tiến hành: |
||
Bài 1(a,b): HĐ nhóm – Gọi HS đọc yêu cầu của bài – GV cho HS thảo luận để tìm ra cách giải – Yêu cầu các nhóm làm bài – GV cùng cả lớp nhận xét chữa bài
Bài 2: HĐ cá nhân – GV mời 1 HS đọc đề bài toán – GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của hình lập phương – Yêu cầu HS làm bài – GV nhận xét
Bài 3(Bài tập chờ): HĐ cá nhân – HS làm bài cá nhân – GV nhận xét bài làm của học sinh
|
– HS đọc yêu cầu của bài – HS thảo luận nhóm
– Các nhóm làm bài – Đại diện HS lên làm bài, chia sẻ trước lớp Bài giải 1m = 10dm ; 50cm = 5dm; 60cm = 6dm Diện tích kính xung quanh bể cá là: (10 + 5) x 2 x 6 = 180 (dm2) Diện tích kính mặt đáy bể cá là: 10 x 5 = 50 (dm2) Diện tích kính để làm bể cá là: 180 + 50 = 230 (dm2) Thể tích của bể cá là: 50 x 6 = 300 (dm3) 300 dm3 = 300 lít Đáp số: a: 230 dm2 b: 300 dm3
– HS đọc yêu cầu của bài – HS nêu quy tắc
– Cả lớp làm vào vở – HS lên làm bài, chia sẻ trước lớp Bài giải a, Diện tích xung quanh của hình lập phương là: (1,5 x 1,5) x 4 = 9 (m2) b, Diện tích toàn phần của hình lập phương là: (1,5 x 1,5) x 6 = 13,5 (m2) c, Thể tích của hình lập phương là: 1,5 x1,5 x 1,5 = 3,375 (m3) Đáp số: a, 9m2 ; b, 13,5m2 c, 3,375m3
– HS làm bài, báo cáo giáo viên – Diện tích toàn phần của hình M gấp 9 lần diện tích toàn phần của hình N. – Thể tích của hình M gấp 27 lần thể tích của hình N. |
|
3.Vận dụng:(2 phút) |
||
– Chia sẻ với mọi người về cách tính diện tích, thể tích thể tích hình hộp chữ nhật và hình lập phương. |
– HS nghe và thực hiện |
|
4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút) |
||
– Vận dụng kiến thức tính nguyên vật liệu làm các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương. |
– HS nghe và thực hiện
|
|
Xem thêm