Giáo án Toán lớp 5 Tỉ số phần trăm
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp HS bước đầu hiểu về tỉ số phần trăm (xuất phát từ khái niệm tỉ số và ý nghĩa thực tế của tỉ số phần trăm).
2. Kĩ năng.
– Dựa vào tỉ số xây dựng hiểu biết ban đầu về tỉ số phần trăm.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Chuẩn bị sẵn hình vẽ SGK trên bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II.Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu cách chia 1 STP cho 1 STP? Cho VD? – GV nhận xét, cho điểm |
– học sinh hát. – 2 HS lên bảng – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính: 2.1 HĐ1. Giới thiệu khái niệm tỉ số phần trăm (xuất phát từ khái niệm tỉ số) |
a) Ví dụ 1 – GV nêu bài toán. |
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán. – Quan sát tranh |
MT: HS biết lập tỉ số phần trăm của 2 số – Cách đọc và viết tỉ số phần trăm |
– GV yêu cầu HS tìm tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa. – GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ sau đó vừa chỉ vào hình vẽ vừa giới thiệu. |
– HS tính và nêu trước lớp. |
b) Ví dụ 2 (ý nghĩa của tỉ số phần trăm)
|
– HS nghe và tóm tắt lại bài toán. |
|
– GV yêu cầu HS tính tỉ giữa số học sinh giỏi và số học sinh toàn trường. – GV hỏi: Muốn tìm được tỉ số % đưa số đó về dạng nào?
|
– 1 vài HS TL
|
|
2.2 HĐ2. Luyện tập thực hành. |
||
Bài 1: MT: Rèn kĩ năng tính phần trăm |
– GV viết lên bảng phân số 75 và 100 yêu cầu HS: Viết phân số trên thành phân số thập phân, sau đó viết phân số thập phân vừa tìm được dưới dạng tỉ số % |
– 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi với nhau và cùng viết. |
– GV gọi HS phát biểu ý kiến trước lớp.
– GV chữa bài, yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. |
– 1 HS phát biểu ý kiến, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến đi đến thống nhất: – 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. |
|
Bài 2: MT: Luyện giải toán liên quan đến tỉ số % |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. – Hãy viết tỉ số giữa số sản phẩm đạt chuẩn và sản phẩm được kiểm tra dưới dạng tỉ số phần trăm. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài toán. |
– HS làm bài vào vở, sau đó 1 HS đọc bài trước lớp. |
|
Bài 3: MT: Luyện giải toán liên quan đến tỉ số % |
– GV gọi HS đọc đề bài toán. |
– 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK. |
– GV yêu cầu HS thực hiện tính. Ta tính tỉ số phần trăm giữa số cây lấy gỗ và số cây trong vườn. |
– HS trao đổi và phát biểu ý kiến: |
|
– GV yêu cầu HS trình bày lời giải bài toán. – GV nhận xét phần lời giải của HS. |
– HS làm bài vào vở bài tập, sau đó 1 HS đọc bài làm trước lớp. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm