Giáo án Toán lớp 5 Thời gian
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Biết tính thời gian đi được của một chuyển động đều
2. Kĩ năng.
– Thực hành tính thời gian theo công thức
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, sgk.
2. Học sinh : sgk, vở, bút..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức: II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – GV hỏi: – GV nhận xét, đánh giá |
– 1-2 HSTB TLCH – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1: HĐ1: Hình thành cách tính thời gian MT: HS bước đầu hình thành cách tính thời gian CT tính: t = s: v |
– GV nêu bài toán – Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tính quãng đường ôtô đi và chữa bài – GV chốt: + Nêu cách tính thời gian khi biết quãng đường và vận tốc – GV chuẩn hóa: t = s : v – Yêu cầu HS làm BT2 – GV chốt đáp án và lời giải – GV yêu cầu HS + Đổi đơn vị đo thời gian – Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thời gian khi biết vận tốc và quãng đường |
– 1 HS đọc đề bài – 2 HSTL – HS thảo luận nhóm 2 – 1 vài nhóm HS chữa bài – 1 vài HS TL – Nhắc lại quy tắc – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS làm bài cá nhân + nhóm 2 – HS khá chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
2.2: HĐ2: Luyện tập Bài 1: |
– Yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: + Đề bài yêu cầu làm gì? – Yêu cầu HS làm bài và chữa – GV yêu cầu HS nêu đơn vị và quy tắc tính – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc và TLCH – HS làm bài cá nhân – 2 HS làm vào phiếu – Báo cáo KQ – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: HS biết vận dụng công thức để giải toán có lời văn |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi HS cách làm khác – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Vận dụng CT tính để giải toán liên quan đến thực tế |
– Tổ chức cho HS làm BT <?> Muốn biết giờ khởi hành cần tìm gì? (thời gian đi) – HD HS làm bài và chữa bài – HD thêm cho HS yếu – Tổ chức cho HS đổi vở soát bài – GV chốt đáp án đúng |
– HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa bài |
IV: Củng cố:
V: Dặn dò: |
– Nêu lại quy tắc tính quãng đường – Nhận xét, dặn xem lại bài, chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
– 1-2 HS TLCH |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm