Giáo án Toán lớp 5 Thể tích hình lập phương
I. MỤC TIÊU:
1, Kiến thức: Công thức tính thể tích hình lập phương.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng công thức tính để giải các bài toán liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Chuẩn bị mô hình trực quan về hình lập phương có số đo độ dài cạnh là số tự nhiên (đơn vị đo xăng- ti- mét) và một số hình lập phương cạnh 1cm, hình vẽ hình lập phương.
2. Học sinh: Kiến thức về thể tích hình hộp chữ nhật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – Yêu cầu HS : + Nêu đặc điểm của hình lập phương? + HHCN và HLP có gì giống và khác nhau? – GV nhận xét, đánh giá |
– 2 HS lên làm – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2.Các hoạt động chính 2.1 HĐ1: Hình thành công thức tính thể tích HLP |
Cho HS quan sát mô hình HLP được xếp bằng các HLP nhỏ, cạnh 1cm, + HLP có ? cạnh’ + Được xếp bao nhiêu HLP cạnh 1cm – nêu cách tính ? – Vì HLP là HHCN đặc biệt -> có thể vận dụng CT tính V HHCN để tính V HLP – > GV kết luận. |
– HS quan sát và rút ra nhận xét. – 3 cm – 27 HLP nhỏ – Cho 1số HS đọc phần KL- sgk |
2.2 HĐ2: Thực hành Bài 1: MT: Vận dụng công thức tính thể tích HLP, Sxq,Stp
|
– Y/c HS đọc đề bài, tự làm vào sách. – Gv gắn bảng BT1,y/c 4 HS lên bảng ghi kết quả. – HS trình bày bảng,GV kết hợp với lớp nhận xét bài làm của HS |
– Lớp theo dõi và làm vào vở. – HS khác nhận xét. |
Bài 2: MT: HS biết vận dụng quy tắc tìm V HLP để giải quyết các BT có liên quan |
– 1 HS đọc y/c BT2 ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? – Muốn tính khối kim loại đó nặng bao nhiêu ta làm ntn? – Y/c HS tự làm bài vào vở. – Gọi 1 số HS nêu kết quả – GV đánh giá bài làm HS . |
– HS theo dõi, trả lời và nêu hướng giải. – HS làm bài vào vở. – Lớp nhận xét. |
Bài 3: MT: HS biết vận dụng quy tắc tìm V HLP, V HHCN để giải quyết BT có liên quan |
– Cho 1 HS đọc đề bài ? Muốn tính thể tích HLP ta làm thế nào? – Y/c HS làm BT vào vở – Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài |
– HS theo dõi,suy nghĩ, nêu cách làm. – Tự làm vở, lớp nhận xét |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
– Nêu cách tích thể tích hình lập phương? – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– HS trả lời. – Nhận xét, bổ sung |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm