Giáo án Toán lớp 5 Quãng đường
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều .
2. Kĩ năng.
– Biết thực hành tính quãng đường theo công thức.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, sgk.
2. Học sinh : sgk, vở, bút..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I. Ổn định tổ chức: II. KTBC: |
– Hát đầu giờ – GV hỏi: – GV nhận xét, đánh giá |
– 1-2 HSTB TLCH – Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1: HĐ1: Hình thành cách tính quãng đường MT: HS bước đầu hình thành cách tính quãng đường CT tính: s = v x t |
– GV nêu bài toán + Vận tốc 42,5 km/giờ cho biết điều gì? – Yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 tính quãng đường ôtô đi và chữa bài – GV chốt: + Nêu cách tính S khi biết v và thời gian – GV chuẩn hóa: s = vxt – Yêu cầu HS làm BT2 – GV chốt đáp án và lời giải – GV yêu cầu HS + Đổi đơn vị đo thời gian – GV lưu ý các đơn vị đo cần tương ứng với nhau – Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm quãng đường khi biết vận tốc và thời gian |
– 1 HS đọc đề bài – 2 HSTL – HS thảo luận nhóm 2 – 1 vài nhóm HS chữa bài – 1 vài HS TL – Nhắc lại quy tắc – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS làm bài cá nhân + nhóm 2 – HS khá chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
2.2: HĐ2: Luyện tập Bài 1: |
– Yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: + Đề bài yêu cầu làm gì? – Yêu cầu HS làm bài và chữa – GV yêu cầu HS nêu đơn vị và quy tắc tính – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc và TLCH – HS làm bài cá nhân – 2 HS làm vào phiếu – Báo cáo KQ – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: HS biết vận dụng công thức trong TH phải đổi đơn vị đo thời gian |
– Y/c HS đọc đề bài – GV hỏi: Trước khi tính quãng đường, cần làm gì? – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi HS cách làm khác – GV chuẩn hóa |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Vận dụng CT tính trong TH phải tìm thời gian trước khi tính quãng đường |
– Tổ chức cho HS làm BT <?> Bài toán đã cho biết thời gian đi chưa? – HD HS làm bài và chữa bài – HD thêm cho HS yếu – Tổ chức cho HS đổi vở soát bài – Nêu các phương án khác và TL: vì sao phải đổi đơn vị đo ra giờ? – GV chốt đáp án đúng |
– HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa bài – 1 vài HS nêu ý kiến – Nhận xét, bổ sung |
IV.Củng cố:
V. Dặn dò: |
– Nêu lại quy tắc tính quãng đường – Nhận xét, dặn xem lại bài, chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
– 1-2 HS TLCH |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm