Giáo án Toán lớp 5 Phép chia
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kiến thức về phép chia số tự nhiên, thập phân, phân số.
2. Kĩ năng.
– Biết vận dụng KT để chia nhẩm.Giải bài toán có lời văn.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– hát đầu giờ. – Yêu cầu HS : + Nêu lại các quy tắc và t.c của phép nhân? – GV chốt ý |
– 1 HS làm – Lớp làm ra nháp – Nhận xét |
III. Bài mới. 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập 2.1.HĐ1: Phép nhân MT: HS được củng cố kiến thức về phép nhân – Các tính chất cơ bản – Cách tìm tp chưa biết – Phép chia có dư |
– GV yêu cầu HS nêu và viết phép chia dưới dạng tổng quát + Nêu các thành phần trong phép chia + Nêu các tính chất cơ bản – GV chốt: – GV hỏi: <?> Vận dụng các quy tắc. t.c có tác dụng gì? <?> Nêu cách tìm a trong phép chia có dư? – GV chốt ý đúng |
– 1-2 HS TLCH – HS trao đổi nhóm nhắc lại quy tắc, t/c của phép nhân – 1 vài nhóm TLCH – Nhận xét, bổ sung |
2.2.HĐ2: Luyện tập Bài 1: MT: Củng cố kĩ năng thực hiện phép chia và thử lại |
– Yêu cầu HS đọc đề – Yêu cầu HS làm bài và chữa bài – GV tổ chức cho HS báo cáo KQ – GV yêu cầu: + Nêu cách chia STP với STP? – GV chốt: |
– 1 HS đọc – 1 vài HS TLCH – HS làm bài cá nhân – Báo cáo KQ – 1 vài HSTLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Củng cố kĩ năng chia 2 PS |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: – GV chốt |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 3: MT: Củng cố kĩ năng tính nhẩm |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: – GV chốt |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 4: MT: Vận dụng KT chia để giải bằng 2 cách |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài – GV chốt – GV hỏi: + Vận dụng quy tắc nào để tính bằng 2 cách? |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Nêu cách chia hai số tự nhiên,thập phân,phân số. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1-2HS trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm