Giáo án Toán lớp 5 Phân số thập phân
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
– Nhận biết thế nào là phân số thập phân.
2. Kĩ năng.
– Biết có một số thập phân có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập – GV nhận xét. |
– học sinh hát – 2 HS lên bảng. Lớp theo dõi & nhận xét |
III. Bài mới. 1.GTB:
2. HD luyện tập HĐ1:. Giới thiệu về PS TP. MT: Giúp học sinh Nhận biết thế nào là phân số thập phân. |
– GV nêu mục tiêu và ghi tên bài lên bảng. – GV yêu cầu HS đọc PS ? Em có NX gì về MS của các PS này ⇒ Các PS có MS là 10, 100… là các PS thập phân. – GV viết PS ? Tìm 1 PS thập phân bằng PS ? (HS lên bảng) Em làm thế nào – GV yêu cầu tương tự với các PS: – GV nêu kết luận |
– HS đọc to
– HS nghe và nhắc lại
– 1 HS lên bảng Lớp làm nháp – HS nghe và nêu |
HĐ2. Thực hành MT: Rèn cho học sinh biết: +Biết đọc, viết các phân số thập phân. + Biết có một số thập phân có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân. |
Cho học sinh thực hành: Bài 1: – GV viết các PS thập phân lên bảng và yêu cầu HS đọc. Bài 2: – GV lần lượt đọc các PS thập phân cho HS viết. – GV nhận xét. Bài 3: – GV cho HS đọc các PS trong bài rồi nêu rõ các PS thập phân. ? Trong các PS còn lại, PS nào có thể viết thành PS thập phân. Bài 4: – Đọc yêu cầu BT – HS làm bài
– Gọi HS nhận xét bài của bạn |
– HS nối tiếp nhau đọc
– 2 HS lên bảng
– HS đọc và nêu
– HS nêu và thể hiện cách viết.
Điền số vào ô 2 HS lên bảng Lớp làm vở – HS nhận xét, chữa bài |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm