Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập về tính diện tích, thể tích một số hình
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố về cách tính diện tích, thể tích một số hình.
2. Kĩ năng.
– Biết vận dụng giải các bài toán hình học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : bảng phụ, thước kẻ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– hát đầu giờ. – GV hỏi: + Phân biệt HLP – HHCN + Nêu các công thức có liên quan đến HLP – HHCN – GV nhận xét, đánh giá |
– 1 vài HS TLCH |
III. Bài mới. 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập 2.1.HĐ1: ôn tập MT: Củng cố KT về cách tính diện tích xung quanh, toàn phần, thể tích của HLP, HHCN |
– Yêu cầu HS nêu lần lượt các công thức đã học có liên quan đến HLP, HHCN – GV ghi bảng các công thức đối với mỗi hình – GV chốt |
– HS quan sát hình vẽ – Nhớ lại các công thức và nêu – Nhận xét, bổ sung – 1 vài HSTLCH – 1-2 HS TB nêu lại các CT vừa ôn |
2.2.HĐ2: Luyện tập Bài 1: MT:Củng cố kĩ năng giải toán về diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của HHCN |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: +Vì sao diện tích quét vôi khác diện tích toàn phần? – GV chốt: |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Củng cố kĩ năng giải toán về thể tích và diện tích toàn phần HLP |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài – GV hỏi: + Nêu cách làm từng phần + Đã vận dụng những kiến thức nào để làm bài |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Nêu các ND đã được ôn tập – Nêu thể tích hình lập phương, hình hộp chữ nhật. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 2-3 HS TLCH |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm