Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập về tính chu vi, diện tích một số hình
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố về cách tính chu vi, diện tích một số hình.
2. Kĩ năng.
– Biết vận dụng giải các bài toán hình học.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : bảng phụ, thước kẻ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– hát đầu giờ. – GV hỏi: + Nêu tên các hình đã học + Công thức tính? – GV nhận xét, đánh giá |
– 1 vài HS TLCH |
III. Bài mới. 1. GTB: |
– Nêu mục đích tiết học |
– HS lắng nghe |
2. HD luyện tập 2.1.HĐ1: ôn tập MT: Củng cố KT về cách tính chu vi và diện tích các hình đã học |
– GV sử dụng bảng phụ vẽ sẵn các hình đã học ghi rõ kí hiệu – Yêu cầu HS điền các CT tìm chu vi và diện tích vào hình tương ứng – GV chốt – GV hỏi: + Khi tính chu vi và diện tích, cần lưu ý điều gì? – GV nhắc HS cần vận dụng chính xác CT tính chính xác để có KQ đúng |
– HS quan sát hình vẽ – Nhớ lại các công thức – 1 vài HS nối tiếp ghi các CT tương ứng với hình – Nhận xét, bổ sung – 1 vài HSTLCH – 1-2 HS TB nêu lại các CT vừa ôn |
2.2.HĐ2: Luyện tập Bài 1: MT:Củng cố kĩ năng giải toán tính chu vi và diện tích của HCN |
– Y/c HS đọc đề bài – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – GV hỏi: + Nêu mqh giữa m2 và ha? – GV chốt: |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: Luyện kĩ năng giải toán về diện tích có liên quan đến tỉ lệ bản đồ |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: Tỉ lệ 1:1000 cho biết điều gì? – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài |
– 1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
Bài 4: |
– Y/c HS đọc đề bài – GV HD HS nắm yêu cầu của đề: + Muốn tính S phần tô màu cần vận dụng những KT nào? – Tổ chức HS làm bài và chữa bài – Bao quát HD thêm cho HS yếu – Yêu cầu HS đổi vở chữa bài – GV hỏi: Nêu cách giải khác? |
1 HS đọc đề – HS làm bài cá nhân – HS chữa bài – 1 vài HS TLCH – Nhận xét, bổ sung – HS đổi vở chữa đúng/sai |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình thang, hình tam giác và hình tròn. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1-2HS trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm