Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập và bổ sung về giải toán
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
– Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ.
2. Kĩ năng.
– Biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
– Bảng số trong VD1 viết sẵn vào bảng phụ hoặc giấy khổ to.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS lên bảng làm BT: “Tổng của hai số bằng 315 biết số lớn bằng số bé. GV nhận xét. HS |
– Học sinh hát. – 1 HS lên bảng làm |
|
III. Bài mới |
|||
1. Giới thiệu bài |
– Chúng ta cùng ôn tập và bổ sung về giải các bài toán quan hệ tỉ lệ. |
||
2. HD luyện tập. HĐ1. Tìm hiểu ví dụ về quan hệ tỉ lệ (thuận) a) Ví dụ MT: Làm quen với bài toán quan hệ tỉ lệ. |
– GV treo bảng phụ có ghi sẵn nội dung của ví dụ. |
– 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm |
|
? Một giờ người đó đi được bao nhiêu kilômét ? Hai giờ người đó đi được bao nhiêu kilômét ? Hai giờ gấp mấy lần 1 giờ ? 8km gấp mấy lần 4km |
– HS TL: 1 giờ người đó đi được 4km. – 2 giờ đi được 8km – TL: gấp 2 lần 8km gấp 4km 2 lần |
||
⇒ Như vậy thời gian đi gấp lên 2 lần thì quãng đường gấp lên mấy lần (Tương tự khi đưa ra VD gấp lên 3 lần) |
– TL: Khi quãng đường thì QĐ đi gấp lên 2 lần |
||
– Qua ví dụ trên, hãy nêu mối quan hệ giữa thời gian đi và quãng đường đi. |
– HS trao đổi và phát biểu ý kiến. |
||
GV nhận xét và kết luận: Khi thời gian đi gấp lên bao nhiêu lần thì quãng đường đi cũng gấp lên bấy nhiêu lần. Dựa vào mối quan hệ này chúng ta giải toán |
– 2 HS nêu lại kết luận |
||
b) |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài toán và tìm các cách giải: + Cách 1: Rút về đơn vị. + Cách 2: Giải bằng cách “tìm tỉ số”. GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tự giải |
– HS suy nghĩ và trao đổi các cách giải. – HS trình bày cả 2 cách giải vào vở. |
|
HĐ2. Luyện tập |
– Cho HS đọc đề bài 1 |
– 1 HS đọc đề toán trước lớp |
|
Bài 1: MT:Củng cố về giảI toán tỉ lệ bằng PP rút về đơn vị |
? Bài toán cho em biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Nêu mối quan hệ giữa số tiền và số vải mua được – Dựa vào ví dụ, các em hãy làm bài – GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét. |
– Khi số tiền gấp lên bao nhiêu lần thì số vải cũng gấp bấy nhiêu lần. HS làm bài theo cách rút về đơn vị. |
|
Bài 2: MT:Củng cố giải toán bằng PP rút về đơn vị , dùng tỉ số |
– Hướng dẫn HS làm các bước như BT1. Lưu ý HS có thể giải bài toán này theo 2 cách ? Đó là những cách nào ? |
– HS trả lời: Đó là cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số |
|
Bài 3: MT:Củng cố về giải toán tỉ lệ lồng GD dân số |
GV gọi HS đọc đề toán: ? BT cho em biết gì ? BT hỏi gì. Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài. |
– 1 HS đọc đề. Cả lớp đọc thầm đề bài trong sách. |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm