Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập: So sánh hai phân số (tiếp theo)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Giúp hs nhớ lại các cách so sánh phân số.
2. Kĩ năng.
Củng cố các kĩ năng:
– So sánh phân số với đơn vị.
– So sánh 2 phân số cùng MS, khác MS.
– So sánh 2 phân số cùng TS.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản |
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học |
|
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
|
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập – GV nhận xét. |
– Học sinh hát. – 2 HS lên bảng |
III. Bài mới. 1. GTB: 2. HD luyện tập HĐ1: Bài 1 MT: củng cố kĩ năng so sánh phân số với 1 |
1. GTB: Ôn tập về so sánh 2 phân số 2. Hướng ôn tập – GV yêu cầu HS tự so sánh và điền dấu so sánh – GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. ? Thế nào là PS lớn hơn 1, PS = 1 và PS bé hơn 1 * GV mở rộng thêm: – Không cần quy đồng, hay so sánh 2 PS |
HS lắng nghe
– 1 HS lên bảng làm bài – HS nêu.
– HS nêu:
|
HĐ2: Bài 2.
MT: củng cố kĩ năng so sánh 2 PS có cùng tử số. |
Bài 2: – GV ghi bảng các PS và yêu cầu so sánh 2 phân số đó. – GV cho HS so sánh theo cách so sánh 2PS cùng TS rồi trình bày cách làm của mình. – GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài. |
– HS quy đồng MS 2 PS rồi so sánh. – HS làm và trình bày |
HĐ3: Bài 3 MT: củng cố kĩ năng so sánh nhiều phân số. |
Bài 3: GV yêu cầu HS so sánh các PS rồi báo cáo KQ. Nhắc HS lựa chọn các cách khác nhau để so sánh cho hợp lí. |
a) So sánh: Quy đồng MS (TS) b) Quy đồng TS c) So sánh qua đơn vị |
HĐ4: Bài 4. MT: Giúp học sinh áp dụng so sánh phân số vào giải toán có lời văn. |
Bài 4: – GV gọi 1 HS đọc đề bài toán – GV yêu cầu HS tự làm bài |
– 1 HS đọc – HS so sánh 2 PS Vậy em được mẹ cho nhiều quýt hơn. |
IV. Củng cố V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm