Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập bảng đơn vị đo khối lượng
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kiến thức về bảng đơn vị đo khối lượng.
2. Kĩ năng.
Giúp học sinh củng cố về:
– Các đơn vị đo khối lượng, bảng đơn vị đo khối lượng
– Chuyển đổi các đơn vị đo khối lượng
– Giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo khối lượng.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS lên bảng làm bài: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 12 m = ….. cm 7 cm = ….. m 34 dam = …… m 9 m = …… dam 600 m = ……. hm 93 m = ……. hm |
– học sinh hát. 2 HS lên bảng làm |
|
– GV nhận xét. |
– Nhận xét, chữa bài |
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài |
– Ôn tập và giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo khối lượng |
– HS lắng nghe |
2. Hướng dẫn LT HĐ1: Bài 1 MT: Ôn tập bảng ĐV đo
|
– GV treo bảng có ghi nội dung BT ? 1 kg = ……. hg GV ghi: 1kg = 10 hg 1 kg = 10 hg = yến |
|
– GV yêu cầu các HS làm tiếp các cột còn lại trong bảng. ? Dựa vào bảng hãy cho biết trong hai đơn vị đo khối lượng liền nhau thì đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé, đơn vị bé bằng mấy phần đơn vị lớn. |
– 1 HS lên bảng làm. HS cả lớp làm bài vào vở BT. – Đơn vị lớn gấp 10 lần ĐV bé bằng ĐV lớn |
|
HĐ2: Bài 2: MT: Củng cố về đổi đơn vị đo khối lượng |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài – Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng ? Nêu cách đổi của phần c, d 2kg 326g = 2326g 4008g = 4kg 8g 6kg 3g = 6003g 9050kg = 9 tấn 50kg (2kg 326b = 20……0g + 326g = 2326g) |
– 4HS lên bảng làm. Cả lớp làm vào vở BT – Một số HS lần lượt nêu trước lớp. |
HĐ3: Bài 3 MT: Đổi, so sánh các đơn vị đo khối lượng |
– GV viết lên bảng một TH và gọi HS nêu cách làm trước lớp 2kg 50g …….. 2500g |
– HS nêu cách làm: Ta có: 2kg 50g = 2kg + 50g = 20……0g + 50g = 2050g 2050g < 2500g. Vậy 2kg 50g < 2500g |
HĐ4: Bài 4: MT: Củng cố về giải toán liên quan đến đơn vị đo độ dài |
– GV gọi HS đọc đề – Yêu cầu HS tự làm bài – GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét. HS |
– 1 HS lên bảng làm HS cả lớp làm bài vào vở BT. |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm