Giáo án Toán lớp 5 Ôn tập bảng đơn vị đo độ dài
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
– Củng cố kiến thức về bảng đơn vị đo độ dài.
2. Kĩ năng.
Giúp học sinh củng cố về:
– Các đơn vị đo độ dài, mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, bảng đơn vị đo độ dài
– Chuyển đổi các đơn vị đo độ dài.
– Giải các bài tập có liên quan đến đơn vị đo độ dài.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. Bảng phụ viết sẵn nội dung BT1.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
– Hát đầu giờ. – Gọi 2 HS lên bảng chữa BT: “Mẹ mua táo loại 8000 đồng 1kg thì được 3kg. Cũng với số tiền đó nếu mua mận 6000đthì mua ? kg” |
– Học sinh hát – 2 HS lên bảng |
– GV nhận xét. |
– Nhận xét bài bạn. |
|
III. Bài mới |
||
1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn LT |
– Ôn tập về các đơn vị đo độ dài – GV treo bảng ghi ND BT ? 1m = ? dm |
– HS lắng nghe – 1 HS đọc to – 1m = 10dm |
HĐ1: Bài 1 |
GV viết vào cột. (GV hỏi tương tự với các đại lượng khác) Sau đó yêu cầu HS làm tiếp (hoàn thành bảng) |
|
? Trong 2 đơn vị đo độ dài liền nhau thì đơn vị lớn gấp mấy lần đơn vị bé… |
– Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé |
|
HĐ2: Bài 2: MT: củng cố về đổi đơn vị đo dộ dài |
– GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài |
– 3HS lên bảng |
a) 135 m = 1350 dm; 342 dm = 3420 cm b) 8300 m = 830 dam; 4000m = 40 hm GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. |
HS cả lớp làm vào vở bài tập |
|
HĐ3: Bài 3: MT:Củng cố về đổi đơn vị đo độ dài |
– GV viết lên bảng 4km 37m = ………….. m Yêu cầu HS nêu cách tìm số thích hợp điền vào chỗ trống. |
– HS nêu 4km 37m = 4km + 37m = 400m + 37m = 4037m Vậy 4km 37m = 4037m |
– Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại. – Nhận xét bài làm của HS, nhận xét.. |
||
HĐ4: Bài 4: MT:Củng cố về giải toán liên quan đến số đo độ dài |
+ Gọi HS đọc đề bài – Yêu cầu HS khá tự làm bài. Hướng dân HS kém vẽ sơ đồ bài toán rồi giải: |
|
Giải: – GV chữa bài và nhận xét. HS. |
– HS cả lớp theo dõi bài chữa của GV sau đó đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau |
|
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
– Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. – GV nhận xét tiết học – Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
– 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Xem thêm